Với R 18 mới, BMW Motorrad đã bước vào phân khúc cruiser (lần thứ 2 sau sự thất bại R 1200 C cách đây 23 năm). Không giống bất kỳ chiếc BMW nào trước đó, mẫu xe này hoàn toàn tuân thủ theo những giá trị lịch sử của BMW Motorrad - cả về kỹ thuật và phong cách thiết kế. BMW R 18 lấy cảm hứng từ chiếc BMW R 5 trong quá khứ, chú trọng vào các yếu tố cần thiết của xe máy: công nghệ thuần túy, không rườm rà và động cơ boxer đem tới "những rung động thú vị" nhằm đem tới trải nghiệm điều khiển thuần chất.
BMW R 18 và BMW R 5
Tâm điểm nổi bật nhất của R 18 đó là "Big Boxer" - khối động cơ 2 xi-lanh nằm ngang có dung tích lớn nhất trong lịch sử BMW Motorrad: 1.802cc. Dù là dòng động cơ thế hệ mới nhưng nó sở hữu vẻ ngoài cổ điển và được làm mát bằng gió giống các loại máy boxer cổ điển. Với cỗ máy dung tích lớn, R 18 có thể đạt mô-men xoắn hơn 150Nm chỉ trong dải tua cực thấp từ 2.000-4.000rpm và công suất tối đa 91 mã lực chỉ từ 4.750rpm. Nhờ đó chiếc xe mất 4,5 giây để tăng tốc từ 0-100km/h và đạt tốc độ tối đa (có lẽ được giới hạn điện tử) là 180km/h.

Động cơ này được đặt trong bộ khung thép ống vòng đôi "double loop" một lần nữa đúng theo truyền thống của BMW Motorrad. Tuy nhiên khác với chiếc R 5 đầu tiên của hãng, gắp sau đã không nối liền với khung, thay vào đó là thiết kế tách rời với phuộc sau được giấu gọn kiểu softail. Nhân nói về phuộc, các hệ thống giảm xóc điện tử sẽ cực kỳ "lạc tông" trên một chiếc xe dáng cổ điển như R 18, chính vì vậy BMW Motorrad chỉ đơn thuần trang bị cho xe một cặp phuộc ống lồng với đường kính ti trong lên tới 49mm ở phía trước.
Đúng như một chiếc xe cổ điển, mọi chi tiết thân vỏ của R 18 đều được làm từ kim loại. Do bản thân khối động cơ "khổng lồ" nêu trên của R 18 vốn đã nặng tới 110,8kg (kèm hộp số và hộp lọc gió) và chiếc xe cũng có kích thước đồ sộ, việc nó có trọng lượng nặng là điều chắc chắn - BMW Motorrad công bố con số cân nặng ướt cụ thể là 345kg. Đó là lý do khiến hãng phải trang bị hệ thống phanh trước đĩa kép và phanh sau đĩa đơn - tất cả đều dùng heo 2 piston.
Đích thân ông Markus Schramn - Giám đốc điều hành BMW Motorrad hé lộ từng hé lộ rằng R 18 sẽ không phải là một mẫu xe nhiều công nghệ hỗ trợ người lái: "Chúng tôi không chỉ đang cạnh tranh với Harley, mà còn muốn tạo ra một chiếc xe giống như một 'ốc đảo analogue' trong Thế giới kỹ thuật số". Đúng như khẳng định của vị CEO, bạn sẽ không tìm thấy những màn hình LCD lớn - đối diện với người lái chỉ là một đồng hồ tốc độ chạy cơ duy nhất kèm một màn hình nhỏ đơn sắc đa thông tin lồng phía trong.
Số lượng các "bảo mẫu điện tử" trên R 18 cũng nằm ở mức cơ bản, với trang bị đáng chú ý nhất là hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Ngoài ra chiếc xe còn có hệ thống ổn định điện tử ASC và điều khiển lực kéo, bên cạnh trang bị bắt buộc như phanh ABS. Người lái có thể kiểm soát sức mạnh động cơ nhờ 3 chế độ lái (mode) là Rain, Roll và Rock. Ngoài Rain, 2 chế độ còn lại nghe có vẻ khá xa lạ nhưng chúng lần lượt là các mode chạy quen thuộc trên mô tô như bình thường và thể thao.

Tất cả những tinh hoa trên đều sẽ được gói gọn trong một thiết kế đậm tính cổ điển và chất BMW Motorrad. Giống như chiếc R 5, R 18 sẽ có bình xăng hình giọt nước và trục các-đăng trần. So với phiên bản ý tưởng R 18 / 2 ra mắt tại EICMA 2020, R 18 bản thương mại chỉ khác biệt ở cặp bánh căm thay vì vành đúc và có dè trước sau che phủ nhiều hơn. Khi được bán ra, R 18 còn có phiên bản First Edition với màu sơn đen viền chỉ trắng, nhiều chi tiết mạ chrome và huy hiệu đặc biệt trên ghế, khiến nó trông còn giống một mẫu xe cổ hơn nữa.
Nói tới thiết kế của R 18 mà không nhắc đến "tính độ" của chiếc xe sẽ là một thiếu sót lớn. Cũng giống như người anh em R nineT, mọi chi tiết trên chiếc xe đều được thiết kế để có thể dễ dàng tháo rời, giúp người dùng và các xưởng độ có thể dễ dàng "chế cháo" kiểu dáng hơn. Nhấn mạnh tới sự thân thiện với dân độ xe, BMW Motorrad còn hợp tác cùng hãng đồ độ như Roland Sands Design, Mustang Seat hay Vance & Hines để làm sẵn nhiều phụ tùng cá nhân hoá tùy chọn cho xe.
Tại Mỹ, mức giá khởi điểm lần lượt cho BMW R 18 bản thường và First Edition là 17.495 và 19.870 USD (tương đương 413 và 468 triệu đồng). Như vậy, R 18 được định giá tương đương với phần lớn các dòng Harley-Davidson Softail như Low Rider S, FXDR hay Fat Bob. BMW Motorrad sẽ sản xuất dòng xe này tại Berlin - Đức và điều đó được hãng ghi rõ qua dòng chữ "Berlin Built" nằm ngay dưới đáy đồng hồ. Ngay từ nửa sau năm nay, khách hàng đã có thể mua được chiếc cruiser dáng cổ điển này.