“Báu vật” mui trần Porsche Bergspyder bất ngờ lộ diện, nhưng tiếc thay vì yểu mệnh!

Để có thể giảm trọng lượng một cách tối đa, chiếc Porsche Bergspyder dựa trên cơ sở dòng mui trần Boxster đã bị cắt ngắn kính chắn gió và bỏ hoàn toàn mui.

Trong số các hãng xe thể thao lớn trên Thế giới, Porsche chiếm một vị trí đặc biệt trong lòng người hâm mộ khi thường xuyên chấp nhận rủi ro để có thể tung ra các model đặc biệt khác thường. Chúng phủ hết mọi phân khúc nhỏ nhất trong Thế giới xe thể thao và được chế tạo chỉ dành riêng cho dân mê xe. Một trong số những sản phẩm như vậy là Boxster Spyder - mẫu xe mui trần có khả năng vận hành ấn tượng trên cả đường đua. Tuy nhiên ít ai biết rằng ngoài Boxster Spyder, Porsche còn từng cân nhắc tạo ra một chiếc mui trần speedster thậm chí còn "gắt" hơn trên đường đua - đó là Porsche 981 Bergspyder.

“Báu vật” mui trần Porsche Bergspyder bất ngờ lộ diện, nhưng tiếc thay vì yểu mệnh! ảnh 1
 Trước khi tìm hiểu sâu hơn về Porsche 981 Bergspyder, chúng ta sẽ ngược dòng thời gian về thập niên 60 của Thế kỷ XX, khi người tiền nhiệm của chiếc xe là 909 Bergspyder xuất hiện. Đây là một mẫu xe đua đặc biệt, được Porsche tạo ra với số lượng chỉ 2 chiếc cho một mục đích duy nhất: đó là tham gia vào các giải đua leo đồi. Điều đã khiến 909 Bergspyder trở nên đặc biệt đó là sự "ép cân" một cách triệt để tới mức cực đoan, chỉ bằng các công nghệ và kỹ thuật từ hơn nửa Thế kỷ trước.
“Báu vật” mui trần Porsche Bergspyder bất ngờ lộ diện, nhưng tiếc thay vì yểu mệnh! ảnh 2
 Với trọng lượng ướt chỉ 384kg, 909 Bergspyder về cơ bản là một chiếc xe chỉ có các chi tiết chính như khung, hệ động lực, hệ thống treo và phanh được bao quanh bởi một lớp vỏ mỏng. Trên thực tế, bộ vỏ bằng sợi thủy tinh của nó mỏng tới nỗi ánh sáng có thể xuyên qua trước khi được đem đi sơn. Từng chi tiết một đều được Porsche thiết kế để giảm từng gam trọng lượng, chẳng hạn như bình xăng nén áp suất để loại bỏ đi hệ thống bơm nhiên liệu nặng nề hay các heo phanh tiện nguyên khối từ beryllium.
“Báu vật” mui trần Porsche Bergspyder bất ngờ lộ diện, nhưng tiếc thay vì yểu mệnh! ảnh 3
 Dựa trên nền tảng xe thể thao giá rẻ động cơ đặt giữa tương tự các dòng 981 Cayman/Boxster nhưng để Bergspyder có thể nối bước được người tiền nhiệm năm nào, Porsche cũng đã "ép cân" chiếc xe xuống chỉ còn 1.099kg. Để bạn đọc dễ dàng so sánh, chiếc Cayman GT4 vốn đã sẵn sàng cho đường đua cũng nặng hơn 981 Bergspyder tới 227kg nữa. Để làm được điều này, hãng đã tối giản hóa chiếc Boxster Spyder hơn nữa khi loại bỏ hoàn toàn mui, kính chắn gió và ghế phụ.
“Báu vật” mui trần Porsche Bergspyder bất ngờ lộ diện, nhưng tiếc thay vì yểu mệnh! ảnh 4
Do không còn ghế phụ, Porsche đã thiết kế cho Bergspyder một chỗ chứa mũ bảo hiểm kèm bạt che ghế lái khi chiếc xe đỗ lại. Toàn bộ phần ghế phụ được che kín, trong khi người lái chỉ được chắn gió ở tốc độ thấp bởi những tấm nhựa trong suốt ngắn ngủn - các chi tiết này lấy cảm hứng trực tiếp từ chiếc 909 Bergspyder. Nếu muốn chạy chiếc xe ở tốc độ cao, người lái bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm.
“Báu vật” mui trần Porsche Bergspyder bất ngờ lộ diện, nhưng tiếc thay vì yểu mệnh! ảnh 5
Bên dưới lớp vỏ, 981 Bergspyder chia sẻ chung hệ động lực với Cayman GT4. Nằm giữa chassis của xe là khối động cơ 6 xi-lanh nằm ngang 3.8l nạp khí tự nhiên cho công suất 385PS và mô-men xoắn 420Nm, dẫn động cầu sau thông qua hộp số sàn 6 cấp. Tuy nhiên với trọng lượng nhẹ hơn, Porsche ước tính Bergspyder có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong khoảng 4 giây và hoàn thành một vòng đường đua huyền thoại Nurburgring vào khoảng 7 phút rưỡi.
“Báu vật” mui trần Porsche Bergspyder bất ngờ lộ diện, nhưng tiếc thay vì yểu mệnh! ảnh 6
 Khác với 909 Bergspyder, 981 Bergspyder được tạo ra không để tham gia một giải đấu nào cả. Thay vào đó, nó là một chiếc xe thử nghiệm để Porsche cân nhắc có nên đưa ra ngoài thị trường hay không. Tuy nhiên, cuối cùng thì ý tưởng độc đáo này đã không thể đến tay khách hàng. Porsche không nói chi tiết vì sao hãng hủy bỏ kế hoạch đưa Bergspyder vào sản xuất, dù là với số lượng nhỏ. Nhưng có lẽ do thiết kế quá tối giản, nó đã không thể đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn tại một số thị trường.
“Báu vật” mui trần Porsche Bergspyder bất ngờ lộ diện, nhưng tiếc thay vì yểu mệnh! ảnh 7
 Nguyên mẫu Bergspyder duy nhất được Porsche chế tạo sau đó đã được hãng cất kỹ trong kho của mình và không một ai bên ngoài biết được. Sau vài năm trong vòng bí mật, chiếc xe duy nhất này đã lần đầu được trưng bày trước công chúng tại cuộc đua leo đồi Gaisberg ở Salzberg, Đức vào cuối tuần qua. Và sau này, những người yêu Porsche sẽ có thể được tận mắt nhìn ngắm nó nếu có cơ hội ghé thăm bảo tàng của hãng ở Stuttgart.
“Báu vật” mui trần Porsche Bergspyder bất ngờ lộ diện, nhưng tiếc thay vì yểu mệnh! ảnh 8
“Báu vật” mui trần Porsche Bergspyder bất ngờ lộ diện, nhưng tiếc thay vì yểu mệnh! ảnh 9
“Báu vật” mui trần Porsche Bergspyder bất ngờ lộ diện, nhưng tiếc thay vì yểu mệnh! ảnh 10
“Báu vật” mui trần Porsche Bergspyder bất ngờ lộ diện, nhưng tiếc thay vì yểu mệnh! ảnh 11
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác