Aston Martin V12 Vantage: bản hùng ca cuối cùng của “xe nhỏ, trái tim to“

Kể từ sau Aston Martin V12 Vantage, hãng siêu xe Anh sẽ không còn sản xuất bất kỳ chiếc Vantage nhỏ nhắn nào với động cơ 12 xi-lanh nữa.

Aston Martin V12 Vantage: bản hùng ca cuối cùng của “xe nhỏ, trái tim to“ ảnh 1

 Trong nhiều năm qua Vantage luôn là dòng xe nhỏ và rẻ nhất của Aston Martin, nhưng điều đó không chính xác với phiên bản V12 Vantage đầy cơ bắp. Để tạo ra Aston Martin V12 Vantage, hãng siêu xe Anh luôn tìm cách "nhồi" cỗ máy 12 xi-lanh lớn nhất vào thân xác nhỏ nhắn của chiếc xe, tạo ra một mẫu siêu coupe đầy cơ bắp.
Nhưng cũng giống như các hãng sản xuất khác, những tiêu chuẩn khí thải ngày càng siết chặt đã khiến Aston Martin buộc phải dần "khai tử" động cơ V12. Nhưng trước khi làm việc đó, hãng đã đánh một dấu chấm đậm để kết thúc lịch sử của loại máy này với V12 Vantage thế hệ mới. Một mẫu xe đặc biệt như vậy đương nhiên sẽ được sản xuất giới hạn, và 333 chiếc V12 Vantage mới được Aston Martin dự định cho "ra lò" hiện đều đã có khách cọc.
Aston Martin V12 Vantage: bản hùng ca cuối cùng của “xe nhỏ, trái tim to“ ảnh 2
 Nhìn vào V12 Vantage, khó ai có thể nhầm nó với bản thường bởi lưới tản nhiệt lớn hơn 25% để cải thiện khả năng làm mát. Bên dưới nó là cánh khuếch tán ốp dưới cản và phía trên là nắp ca-pô dập hình móng ngựa. Một bộ widebody và cánh gió sau khá lớn góp phần tạo ra lực nén không khí tới 204kg ở tốc độ tối đa. Nhưng trong trường hợp khách hàng không thích chiếc cánh phía sau, Aston Martin cũng cung cấp cho họ tuỳ chọn không lắp cánh.
Aston Martin V12 Vantage: bản hùng ca cuối cùng của “xe nhỏ, trái tim to“ ảnh 3
 Ở những nơi khác, V12 Vantage có la-zăng 21 inch màu đen satin hoặc đen satin. Khách hàng cũng có thể đặt hàng tùy chọn bánh xe nhẹ giúp giảm 8kg. Nói về các tùy chọn, họ còn có các heo phanh sơn màu theo ý muốn, đèn hậu màu khói và ống xả tối màu. Những khách hàng đang tìm kiếm một ngoại hình độc đáo hơn có thể chuyển sang bộ phận cá nhân hoá Q by Aston Martin.
Aston Martin V12 Vantage: bản hùng ca cuối cùng của “xe nhỏ, trái tim to“ ảnh 4
 Khoang cabin của V12 Vantage phần lớn không thay đổi, nhưng người mua sẽ tìm thấy huy hiệu V12 trên bảng điều khiển trung tâm cũng như ghế Sports Plus bọc da bán aniline. Bên cạnh đó là hệ thống sưởi và điều chỉnh điện 16 hướng được tích hợp với ghế. Các trang bị tiêu chuẩn khác gồm vô lăng thể thao, ốp nội thất màu đen bóng, thảm trọng lượng nhẹ, trần bọc Alcantara và hệ thống thông tin giải trí 8 inch.
Aston Martin V12 Vantage: bản hùng ca cuối cùng của “xe nhỏ, trái tim to“ ảnh 5
 Một loạt các tùy chọn sẽ có sẵn bao gồm hệ thống âm thanh cao cấp, ốp trang trí bằng sợi carbon và ghế thể thao bằng sợi carbon điều chỉnh bằng tay sáu hướng. Chiếc ghế này giúp trọng lượng của V12 Vantage giảm thêm 7,3kg và hứa hẹn không ảnh hưởng đến sự thoải mái.
Aston Martin V12 Vantage: bản hùng ca cuối cùng của “xe nhỏ, trái tim to“ ảnh 6
 Tuy nhiên điểm "ăn tiền" của V12 Vantage không nằm ở những thứ nêu trên, mà ở cỗ máy 12 xi-lanh tăng áp kép 5.2l mạnh tớ 690 mã lực/753Nm dưới nắp ca-pô. Mạnh hơn bản V8 Vantage thường tới 187 mã lực và 68Nm, động cơ này đem tới khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 3,5 giây và tốc độ tối đa 322km/h cho V12 Vantage.
Aston Martin V12 Vantage: bản hùng ca cuối cùng của “xe nhỏ, trái tim to“ ảnh 7
 Một nhược điểm của động cơ V12 lắp vào xe nhỏ đó là khiến cân nặng tăng thêm, kéo theo tỷ lệ công suất/trọng lượng giảm xuống. Nhưng điều đó không xảy ra ở V12 Vantage khi với 385 mã lực/tấn, tỷ lệ công suất/trọng lượng của xe lại còn tăng 20% so với V8 Vantage. Điều này có được là nhờ một loạt các chi tiết bằng sợi carbon như nắp ca-pô, cản trước, dè trước và nẹp ốp hai bên.
Aston Martin V12 Vantage: bản hùng ca cuối cùng của “xe nhỏ, trái tim to“ ảnh 8
 Chúng được kết hợp bởi cản sau và nắp khoang hành lý composite, ắc quy nhẹ và hệ thống ống xả kép đặt ở giữa được làm từ thép không gỉ nhẹ hơn V8 Vantage 7,2kg. Trong khi các phiên bản trước của V12 Vantage được cung cấp với hộp số tay, thành viên cuối cùng của gia đình có hộp số tự động 8 cấp kết hợp học tập từ V12 Speedster và Vantage F1 Edition.
Aston Martin V12 Vantage: bản hùng ca cuối cùng của “xe nhỏ, trái tim to“ ảnh 9
Hộp số tự động chắc chắn sẽ khiến một số người hâm mộ thất vọng, nhưng Aston Martin lưu ý rằng nó được cân chỉnh lại để giúp cải thiện khả năng phản hồi cũng như tương tác với người lái. Hãng cũng hứa hẹn hộp số vào số phù hợp vào đúng thời điểm, đồng thời mượt mà hơn so với hộp số ly hợp kép.  
Aston Martin V12 Vantage: bản hùng ca cuối cùng của “xe nhỏ, trái tim to“ ảnh 10
 Được miêu tả là "sự thể hiện tối thượng của hiệu năng vận hành cực đại", V12 Vantage còn có hệ thống treo chủ động mới với những gối đỡ cải tiến và lò xo cứng hơn 50% trước/40% sau. Chúng được nối với nhau bởi các thanh gia cường cứng hơn 5% phía trước và 41% phía sau. Đặc biệt V12 Vantage còn có thêm một lò xo hồi thứ hai lồng vào trong để giảm sự dằn xóc.
Aston Martin V12 Vantage: bản hùng ca cuối cùng của “xe nhỏ, trái tim to“ ảnh 11
 Chưa dừng lại ở đó, nhờ bình xăng được gia cố cùng với các tấm thân xe cứng hơn, tổng độ cứng thân xe của V12 Vantage đã tăng 8% trong khi độ cứng xoắn tăng 6,7% so với V8 Vantage thường. Những điểm nổi bật khác bao gồm hệ thống phanh gốm-carbon nhẹ hơn 23kg, vi sai giới hạn trượt và hệ thống lái tinh chỉnh lại.
Aston Martin V12 Vantage: bản hùng ca cuối cùng của “xe nhỏ, trái tim to“ ảnh 12
 Những khách hàng may mắn đã mua được 1 trong số 333 chiếc V12 Vantage sẽ bắt đầu nhận xe kể từ quý 2 năm nay.

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác