Aston Martin được và mất gì khi “vung tiền” triển khai dự án SUV đầu tay?

Aston Martin DBX là một canh bạc lớn của hãng xe Anh Quốc khi phải đổ nhiều thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên thành quả thu lại được có tiềm năng sẽ xứng đáng với nỗ lực đó.

Như tin đã đưa, Aston Martin đã chính thức ra mắt mẫu SUV đầu tiên của thương hiệu này với tên gọi DBX. Sự xuất hiện của DBX mang nhiều ý nghĩa. Trong đó, chiếc xe này đánh dấu một kỷ nguyên mới trong lịch sử của Aston Martin. Nhưng không chỉ có vậy, Aston Martin DBX được kỳ vọng sẽ gánh vác doanh số của thương hiệu này và cải thiện tình hình kinh doanh. Đây được nhận định là một hướng đi tất yếu bởi SUV vẫn chưa cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt. Đồng thời, phân khúc SUV siêu cấp đang hấp dẫn hơn bao giờ hết khi đón nhận ngày càng nhiều model mới đến từ các hãng tên tuổi.

Aston Martin được và mất gì khi “vung tiền” triển khai dự án SUV đầu tay? ảnh 1
 Tất nhiên, để cạnh tranh ở phân khúc đặc biệt như vậy, Aston Martin phải cần đến một sản phẩm đặc biệt. Điều này đã được thể hiện ngay trong quá trình phát triển của DBX. Khi đó, Aston Martin có hai lựa chọn: một là tận dụng nền tảng sẵn có của Daimler và hai là xây dựng một nền tảng riêng biệt. Cuối cùng thì hãng này đã quyết định chọn phương án thứ hai, tức là phát triển DBX từ đầu. Và dĩ nhiên, mỗi một lựa chọn lại có những ưu và nhược điểm riêng. 
Aston Martin được và mất gì khi “vung tiền” triển khai dự án SUV đầu tay? ảnh 2
 Trước hết, chúng ta hãy nói về nhược điểm. Không khó để kết luận rằng điều này sẽ khiến cho giá thành của DBX gia tăng đáng kể, cao hơn nhiều so với việc tận dụng một nền tảng sẵn có. Chắc hẳn mọi người vẫn chưa quên Aston Martin không có kinh nghiệm đối với SUV. Vì vậy, họ buộc phải dành nhiều thời gian và tiền của để nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm. Nếu lựa chọn phương án còn lại, DBX có lẽ đã sở hữu một mức giá cạnh tranh hơn.
Aston Martin được và mất gì khi “vung tiền” triển khai dự án SUV đầu tay? ảnh 3
 Trong một chia sẻ trên tạp chí Car Throttle, Matt Becker - giám đốc thiết kế của Aston Martin còn chia sẻ thêm một số thông tin khác. Đó là trong quá trình phát triển, những giới hạn về mô-men xoắn của hệ thống truyền động đã khiến cho đội ngũ nhân lực của dự án DBX loại bỏ tùy chọn động cơ V12. Như vậy, nếu muốn tung ra một biến thể cao cấp hơn sử dụng máy 12 xi-lanh tự phát triển, Aston Martin buộc phải có những điều chỉnh đáng kể về mặt kết cấu. 
Aston Martin được và mất gì khi “vung tiền” triển khai dự án SUV đầu tay? ảnh 4
 Nếu thực hiện đúng quy trình này, chi phí cho phiên bản DBX nói trên sẽ lại bị độn thêm. Vì lẽ đó, nhiều khả năng Aston Martin sẽ phải tính toán một phương án khác nếu muốn đưa DBX cạnh tranh với Lamborghini Urus hay Bentley Bentaga W12 thay vì dựa vào khối động cơ V12 5,2 lít mà hãng này đang nắm trong tay. Với các fan trung thành của Aston Martin thì đó không phải là một thông tin không mấy vui vẻ.
Aston Martin được và mất gì khi “vung tiền” triển khai dự án SUV đầu tay? ảnh 5
 Và để tiết kiệm chi phí sau này, Aston Martin cũng hoàn toàn có thể chia sẻ nền tảng của DBX với những model khác. Đây là một phương án lợi hại song hành. Bởi nếu nền tảng này được sử dụng cho chỉ một sản phẩm khác cũng đã đủ để làm mất đi cái chất riêng, tính độc nhất của DBX. Nhưng như đã nói ở trên, sự lựa chọn của Aston Martin cũng mang đến nhiều ích lợi, thậm chí là nhiều hơn cả số mặt hạn chế.
Rõ ràng nhất chính là việc DBX thực sự khác biệt và không có bản sao. Trong khi đó, hai đối thủ trực tiếp của nó trên thị trường là Lamborghini Urus và Bentley Bentayga vốn chỉ là một nếu lược bỏ bộ cánh bên ngoài cũng như phần nội thất. Hay như Audi RS Q8 mới ra mắt và Porsche Cayenne Turbo – hai lựa chọn ‘giá rẻ’ có thể gây khó khăn cho DBX cũng là một và chẳng khác gì Urus hay Bentayga về nền tảng. 
Aston Martin được và mất gì khi “vung tiền” triển khai dự án SUV đầu tay? ảnh 6
 Lý do khá hiển nhiên khi cả 4 model này đều chia sẻ nền tảng MLB của tập đoàn VW với hàng chục model khác. Chính vì lẽ đó, các nhà thiết kế ít nhiều sẽ phải tuân thủ các nguyên tắc chung, khiến cho khả năng tự do sáng tạo bị hạn chế. Từ đó, những chiếc xe cũng sẽ mang đến những cảm giác về sự tương đồng. Không nói đâu xa, Lamborghini Urus và Audi RS Q8 thực sự là rất giống nhau về nhiều mặt, từ thiết kế, hệ thống động lực cho tới cả thông số. 
Aston Martin được và mất gì khi “vung tiền” triển khai dự án SUV đầu tay? ảnh 7
 Còn với trường hợp của DBX, nhóm thiết kế sẽ có nhiều không gian để sáng tác hơn. Nhưng nếu Aston Martin lựa chọn nền tảng của Daimler, điều đó chắc chắn sẽ không được đảm bảo. Và ở thời điểm hiện tại, DBX là chiếc xe duy nhất sở hữu kết cấu này. Điều đó khiến cho mẫu SUV của Aston Martin là một thứ độc nhất – yếu tố cực kỳ quan trọng đối với các sản phẩm nằm ở các phân khúc ngách. 
Aston Martin được và mất gì khi “vung tiền” triển khai dự án SUV đầu tay? ảnh 8
 Hơn nữa, ông Becker cũng từng nhấn mạnh rằng khi đầu tư một khoản tiền lớn, chúng ta phải tính tới mọi phương án cho tương lai. Hiểu nôm na ở đây là ông muốn nói tới việc áp dụng nền tảng này để tung ra những model mới mang logo đôi cánh của Aston Martin. Dù có thể làm ảnh hưởng tới tính độc nhất của DBX cũng như các mẫu xe về sau nhưng giải pháp này lại giúp tiết kiệm đáng kể chi phí phát triển và hạ giá thành sản phẩm. Rõ ràng là không có một điều gì tốt hoàn toàn hoặc xấu hoàn toàn, chỉ có cái phù hợp nhất với người đưa ra quyết định.
Aston Martin được và mất gì khi “vung tiền” triển khai dự án SUV đầu tay? ảnh 9

Từ nền tảng này, Aston Martin có thể ra mắt một mẫu xe thể thao hoàn toàn mới hay gây khó dễ cho Porsche Panamera bằng một chiếc GT 4 cửa. Chưa biết chừng, DBX sẽ có thêm những người anh em trải ở các phân khúc SUV cao hoặc thấp hơn. Nói chung, Aston Martin có thể mở rộng tầm ảnh hưởng của mình, cạnh tranh ở nhiều phân khúc khác nhau và DBX chính là nền móng cho kế hoạch đó.

Xét về mọi mặt, DBX là một dự án rất quan trọng đối với Aston Martin. Bởi dự án này giúp giải quyết đồng thời nhiều bài toán khác nhau trong bối cảnh thương hiệu này đang cần một cú hích mạnh mẽ để cài tổ tình hình. Còn bản thân DBX là một thành quả rất đáng ghi nhận. Bởi dù sao, chiếc SUV này vẫn thể hiện mọi phẩm chất đã làm nên thương hiệu Aston Martin, trong đó nổi bật nhất là thiết kế và đẳng cấp. 

Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để khẳng định DBX có phải là một sản phẩm thành công hay không. Nhưng ít nhất, chương trình này đã mở ra rất nhiều hướng đi mới cho thương hiệu xe thể thao giàu truyền thống đến từ xứ sở sương mù.

 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác
Ảnh