Vốn có thiết kế cực “nhã”, BMW R 18 đã trở thành xe đua drag “thét ra lửa” như thế nào?

Qua tay nhà độ xe nổi tiếng Roland Sands Design, mẫu cruiser hoài cổ BMW R 18 mới ra mắt đã trở thành một quái vật trên đường đua drag.

 

“Ông vua xe độ” Roland Sands đã có một màn lột xác cho BMW R 18 khi biến chiếc xe thành phiên bản đua drag với động cơ boxer đồ sộ đã trở thành biểu tượng của BMW Motorrad. Chiếc xe này có tên gọi là R 18 Dragster. Anh và đội ngũ của mình đã tạo ra một kiệt tác độc đáo được xây dựng xoay quanh khối động cơ Big Boxer 2 xi-lanh đầy ấn tượng, từ đó càng khẳng định thêm tiếng tăm của hãng Roland Sands Design (RSD) trong lĩnh vực này.

Vốn có thiết kế cực “nhã”, BMW R 18 đã trở thành xe đua drag “thét ra lửa” như thế nào? ảnh 1
 Roland Sands bên động cơ của BMW R 18
 Chính những công việc hằng ngày là nguồn cảm hứng để Roland Sands tạo ra chiếc R 18 Dragster. Anh chia sẻ câu chuyện của bản thân: “Với một động cơ nằm ngang như vậy, tôi nghĩ ngay đến một chiếc xe cơ bắp. Gia đình tôi có truyền thống đam mê tốc độ, trước kia bố tôi là một tay đua drag. Vì vậy tôi nghĩ rằng thật hợp lí khi lược bớt đi những thứ không cần thiết và định hình lại chiếc xe sao cho nó đi nhanh nhất trên đường thẳng.”
Vốn có thiết kế cực “nhã”, BMW R 18 đã trở thành xe đua drag “thét ra lửa” như thế nào? ảnh 2
 Với R 18 mới, đây là mẫu xe đầu tiên sản xuất thương mại trong phân khúc cruiser của BMW Motorrad được mắt vào tháng 4 năm 2020. Một chiếc xe không hề giống ai. So với các mẫu mô tô của BMW trước đó thì R 18 hoàn toàn được xếp vào hàng các mẫu xe truyền thống của BMW trong quá khứ, cả về mặt động cơ lẫn thiết kế. 
Vốn có thiết kế cực “nhã”, BMW R 18 đã trở thành xe đua drag “thét ra lửa” như thế nào? ảnh 3
 Chiếc xe lấy cảm hứng từ mẫu BMW R5 lừng lẫy một thời và tập trung vào các yếu tố cần thiết trên xe như công nghệ thuần túy, không rườm rà và động cơ Boxer mang đến cảm giác phấn khích cho người điều khiển. “The Big Boxer” vẫn tiếp tục sử dụng làm mát động cơ bằng không khí truyền thống mang đến nhiều cung bậc cảm xúc trong vận hành kể từ khi BMW Motorrad lần đầu tiên bắt đầu sản xuất vào năm 1923.
Vốn có thiết kế cực “nhã”, BMW R 18 đã trở thành xe đua drag “thét ra lửa” như thế nào? ảnh 4
 Roland Sands luôn bắt đầu việc phác thảo những ý tưởng của mình trên giấy. Điều này cho phép anh tìm ra những thứ cơ bản nhất về hình dáng và quan điểm về ngoại hình của chiếc xe trông sẽ như thế nào. “Cuối cùng là khi chúng ta mang ý tưởng ấy ra ngoài đời thực thì liệu có thực sự khả thi?” Roland giải thích.
Vốn có thiết kế cực “nhã”, BMW R 18 đã trở thành xe đua drag “thét ra lửa” như thế nào? ảnh 5
 Hơn bất kỳ mẫu xe nào khác, R 18 mới mang đến một thiết kế có thể nói là dễ độ. Chiếc xe sở hữu một bộ khung đuôi có thể tháo rời dễ dàng và việc tháo dỡ các chi tiết để sơn cũng đơn giản. Điều này mang đến cho khách hàng khả năng thoả sức sáng tạo mà không gặp khó khăn khi thay đổi lại phần đuôi của R 18 mới để phù hợp với sở thích cá nhân. Ngoài ra bạn cũng có thể sơn lại chiếc xe cho đúng với ý thích của mình.
Vốn có thiết kế cực “nhã”, BMW R 18 đã trở thành xe đua drag “thét ra lửa” như thế nào? ảnh 6
  “Các trang bị điện tử chắc chắn là một nhiệm vụ khó khăn nhất mà chúng tôi phải giải quyết khi đưa hệ thống nạp nitrous oxide vào, lọai bỏ ống xả nguyên bản và sử dụng họng ga có kích thước lớn hơn. Đó chỉ là một vài thay đổi của một thử nghiệm nhưng chúng tôi đã phải họp bàn với nhau. Tất cả để sản phẩm cuối cùng được tạo ra phải ấn tượng và đặc trưng thể hiện trình độ tay nghề cao, như những gì BMW Motorrad mong đợi. Ngay từ đầu chúng tôi đã không thể chờ đợi để có những thay đổi.” Roland chỉ ra.
Vốn có thiết kế cực “nhã”, BMW R 18 đã trở thành xe đua drag “thét ra lửa” như thế nào? ảnh 7
 Đối với R 18 Dragster, nhóm của Roland đã giữ lại hình dáng hoài cổ của chiếc R 18, loại bỏ phần đuôi và biến nó thành một chiếc xe đua drag. Hơn nữa, họ cũng đã làm lại phần chắn bùn trước và sau để phù hợp với bộ khung đã sửa đổi. Toàn bộ quá trình độ này mất khoảng ba tháng rưỡi. Sau đó chiếc xe đi đến xưởng để lắp ráp những khâu cuối cùng và mang ra ngoài đường chạy drag.
Vốn có thiết kế cực “nhã”, BMW R 18 đã trở thành xe đua drag “thét ra lửa” như thế nào? ảnh 8
 “Mỗi chiếc xe có một mục đích khác nhau tùy thuộc vào bản dựng, vật liệu cấu tạo hay các bộ phận. Mỗi mẫu concept mới là một quá trình tích lũy ngay cả khi đã tạo ra hơn 200 chiếc xe. Chúng tôi luôn muốn tìm hiểu về cấu tạo của mỗi chiếc xe mà chúng tôi đang tạo ra, đó là chìa khóa để giữ cho chiếc xe được chân thực và hoàn hảo nhất.” Roland Sands giải thích.
Vốn có thiết kế cực “nhã”, BMW R 18 đã trở thành xe đua drag “thét ra lửa” như thế nào? ảnh 9
 Bên cạnh việc tạo ra chiếc R 18 Dragster, Roland Sands còn cho ra thêm hai gói phụ kiện độ bằng chất liệu nhôm cho chiếc R 18 Cruiser: “Machined” và “2-Tone-Black”. “Machined” và “2-Tone-Black” bao gồm cặp mâm trước sau có kích thước khác so với phiên bản tiêu chuẩn. Ngoài ra có thêm ốp đồng hồ, gù nâng ghi đông, bao tay, tay côn tay phanh, gương cũng như ốp động cơ, nắp bình xăng, ốp pô và nhiều thứ khác.

Vốn có thiết kế cực “nhã”, BMW R 18 đã trở thành xe đua drag “thét ra lửa” như thế nào? ảnh 10
 Đối với R 18 Dragster, Roland Sands cũng sử dụng gói phụ kiện độ “2-Tone-Black” để thay thế gồm tay phanh, côn độ; cặp mâm; nắp đầu qui-lát; ốp bảo vệ động cơ, đầu đèn và cụm đồng hồ. Cụm đầu đèn được lấy cảm hứng từ chiếc BMW R nineT. Phần yên và hệ thống ống xả được thay mới mới.

Những chi tiết độ lại trên R 18 Dragster:
Vốn có thiết kế cực “nhã”, BMW R 18 đã trở thành xe đua drag “thét ra lửa” như thế nào? ảnh 11
 - Hệ thống khung thay đổi với việc loại bỏ hoàn toàn phuộc sau để kéo dài gắp phù hợp chạy drag.
- Chắn bùn trước và sau đã được sửa đổi một chút và làm bằng kim loại để vẫn giữ lại nét cổ điển của R 18
- Đèn pha được lấy từ chiếc R 18 nguyên bản và tạo điểm nhấn với viền đèn pha bằng nhôm được sử dụng từ gói độ có sẵn.
- Hệ thống ống xả tiêu chuẩn đã được thay thế bằng cặp ống xả Megaphone sử dụng thép không gỉ làm thủ công.
- Cùm phanh trước và côn dầu sử dụng chính thương hiệu RSD.
- Bình xăng vẫn sử dụng từ R 18 lúc đầu
- Màu sơn hoàn thiện gồm hai tông màu xanh ánh kim và sọc trắng được sơn bởi Chris Wood.
- Cặp phuộc được lấy từ BMW R NineT.
- Hệ thống phanh trước được lấy từ chiếc superbike BMW S 1000RR.
- Phần yên được làm mới và là bản yên độ của Saddlemen dành cho RSD.
Vốn có thiết kế cực “nhã”, BMW R 18 đã trở thành xe đua drag “thét ra lửa” như thế nào? ảnh 12
Vốn có thiết kế cực “nhã”, BMW R 18 đã trở thành xe đua drag “thét ra lửa” như thế nào? ảnh 13
Vốn có thiết kế cực “nhã”, BMW R 18 đã trở thành xe đua drag “thét ra lửa” như thế nào? ảnh 14
Vốn có thiết kế cực “nhã”, BMW R 18 đã trở thành xe đua drag “thét ra lửa” như thế nào? ảnh 15
Vốn có thiết kế cực “nhã”, BMW R 18 đã trở thành xe đua drag “thét ra lửa” như thế nào? ảnh 16
 

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác
Ảnh