Siêu phẩm Honda Wave độ “ra lò” tại Việt Nam, sở hữu một chi tiết chưa từng có trên Thế giới

Ngoài những phụ tùng đẳng cấp xe đua, chiếc Honda Wave đời 2003 độ kiểng tại Sài Gòn còn "không đụng hàng" với một chi tiết lần đầu xuất hiện trên Thế giới.

Không chỉ là phương tiện di chuyển hàng ngày đầy tin cậy của hàng triệu người Việt, những chiếc Honda Wave trong nhiều năm qua cũng rất được ưa chuộng bởi giới chơi xe. Từ các bản độ "thét ra lửa" theo đúng nghĩa đen để chinh phục các đường đua tới những chiếc xe độ kiểng chú trọng tới kiểu dáng, sự sáng tạo của các xưởng độ đã khiến Wave liên tục biến hoá và dường như không bao giờ "lỗi mốt".

Siêu phẩm Honda Wave độ “ra lò” tại Việt Nam, sở hữu một chi tiết chưa từng có trên Thế giới ảnh 1
 Tuy nhiên khi có quá nhiều bản độ được tạo ra theo cùng một phong cách, sự "đụng hàng" là điều có thể dễ dàng xảy ra hơn. Chính vì vậy những người chơi xe và xưởng độ luôn phải tìm cách biến hoá để mỗi chiếc xe được tạo ra trở nên "độc nhất vô nhị". Đi theo phong cách độ kiểng quen thuộc, workshop Thiện TBT tại TP.HCM vừa hoàn thành một chiếc Wave được nâng cấp rất "khủng", với các phụ tùng thuộc hàng hiếm và độc nhất - không chỉ tại Việt Nam mà còn trên Thế giới.
Siêu phẩm Honda Wave độ “ra lò” tại Việt Nam, sở hữu một chi tiết chưa từng có trên Thế giới ảnh 2
 Mặc dù được độ "hết bài", nhưng khi chiếc Wave đời 2003 của Thiện TBT lăn bánh trên đường, ít ai có thể phân biệt được nó với bao bản độ Wave kiểng khác. Điều này xảy ra do shop độ đã giữ nguyên bản hoàn toàn thiết kế của chiếc xe, chỉ bổ sung thêm một số chi tiết trang trí bằng titan như baga lườn hay tay xách sau. Dân chơi Wave cũng có thể nhận ra bộ tem trang trí của phiên bản Wave S 100 hay mặt đồng hồ của Wave Z bán tại Phillipines.
Siêu phẩm Honda Wave độ “ra lò” tại Việt Nam, sở hữu một chi tiết chưa từng có trên Thế giới ảnh 3
 Dù có tem Wave 100, nhưng động cơ của chiếc xe vẫn giữ nguyên dung tích 108cc. Sau nhiều năm hoạt động, khối động cơ này đã được Thiện TBT phục chế về như mới. Những thay đổi của động cơ chỉ dừng ở mức trang trí và giúp tăng hiệu quả làm việc: bộ ốc titan, ống hơi Earl's, nắp chỉnh cam cùng nắp đầu xi-lanh CNC, cần đạp khởi động Takegawa và bộ mobin sườn từ hãng MSD.
Siêu phẩm Honda Wave độ “ra lò” tại Việt Nam, sở hữu một chi tiết chưa từng có trên Thế giới ảnh 4
Nằm ở phía trên động cơ là cây trợ lực Ohlins gắn sườn và nối với đầu phuộc trước, tăng độ ổn định cho chiếc Wave ở tốc độ cao. Trên tay lái ngoài đồng hồ Wave Z còn có sự xuất hiện của cùm công tắc đa năng Honeywell, bao tay Ariete và cùm phanh Brembo PR Radial. Khi bóp tay phanh, dầu sẽ được đưa xuống heo Brembo P2 34 DX, hay còn được người chơi xe gọi là Brembo Moto3 bởi loại heo này đang được sử dụng cho các xe đua ở giải.
Siêu phẩm Honda Wave độ “ra lò” tại Việt Nam, sở hữu một chi tiết chưa từng có trên Thế giới ảnh 5
  Ngoài cùm và heo từ Brembo, hệ thống phanh trước còn được cấu thành từ ngắt dầu Staubli và đĩa Braketech. Trong khi đó, hệ thống phanh sau cũng "khủng" không kém với pen đạp Brembo Billet GP, heo Brembo 1 piston Billet vốn là phụ tùng độ chính hãng KTM Powerparts dành cho dòng "cào cào" đua chuyên nghiệp KTM SXS và đĩa phanh Braketech. Ngoài ra ở phía sau xe còn có sự xuất hiện của cặp phuộc Ohlins.

Siêu phẩm Honda Wave độ “ra lò” tại Việt Nam, sở hữu một chi tiết chưa từng có trên Thế giới ảnh 6
 Những phụ tùng nêu trên đều là hàng cao cấp vốn dành cho xe đua nhưng công bằng mà nói, chúng đã quá quen thuộc với dân chơi xe Việt và đã từng xuất hiện trên không ít các bản độ Wave kiểng trước đây. Tuy nhiên điểm nhấn nổi bật nhất của chiếc xe vừa được Thiện TBT tạo ra không chỉ chưa từng xuất hiện tại Việt Nam, mà còn lần đầu tiên có mặt trên Thế giới - đó là cặp mâm 5 cây bằng sợi carbon.
Siêu phẩm Honda Wave độ “ra lò” tại Việt Nam, sở hữu một chi tiết chưa từng có trên Thế giới ảnh 7
Cặp mâm này có tên Diamond Tek, do hãng BST (Black Stone Tek) tới từ Nam Phi sản xuất. Được thành lập từ năm 2002, hiện tại BST có thể nói là hãng mâm carbon lớn nhất Thế giới. Vượt qua các bài kiểm tra gắt gao và là hãng mâm carbon duy nhất được chứng nhận đầy đủ các tiêu chuẩn DOT (Mỹ), JWL (Nhật), TUV (Đức), nhiều hãng xe hiệu năng cao như Ducati, MV Agusta hay Vuhl, Ariel cùng Donkervoort cũng tin dùng mâm của BST.
Siêu phẩm Honda Wave độ “ra lò” tại Việt Nam, sở hữu một chi tiết chưa từng có trên Thế giới ảnh 8
Cần nói thêm rằng Diamond Tek là một trong những thiết kế đặc trưng của BST và cũng đã từng xuất hiện trên không ít những mẫu xe độ trước đây tại Việt Nam. Tuy nhiên những chiếc mâm này vốn chỉ có các kích thước dành cho mô tô phân khối lớn. Bản độ Wave của Thiện TBT chính là chiếc xe đầu tiên trên Thế giới được lắp mâm BST Diamond Tek bản nhỏ. Đương nhiên, cặp mâm này không phải là hàng đại trà và trước nó, BST cũng chưa bao giờ sản xuất mâm 17 inch cho xe nhỏ.
Siêu phẩm Honda Wave độ “ra lò” tại Việt Nam, sở hữu một chi tiết chưa từng có trên Thế giới ảnh 9
Trước chiếc Wave của Thiện TBT, dòng vành nhỏ nhất được BST sản xuất là Black Devil dành cho Honda MSX 125 - tuy nhiên đường kính của vành này chỉ có 14 inch. Mặc dù vậy ngoài sản xuất mâm số lượng lớn, BST cũng có thể nhận thiết kế gia công các chi tiết sợi carbon với chất lượng như những sản phẩm khác của hãng nếu có đơn đặt hàng.
Siêu phẩm Honda Wave độ “ra lò” tại Việt Nam, sở hữu một chi tiết chưa từng có trên Thế giới ảnh 10
  Và để chiếc Wave của Thiện TBT có được cặp mâm Diamond Tek đúng kích cỡ, từ 1 năm trước đây BBRacing - nhà phân phối chính thức của BST tại Việt Nam đã phải đặt hàng hãng. Nghe có vẻ đơn giản nhưng để có thể chế tạo được cặp mâm này, BST đã thiết kế và CNC một khuôn đắp sợi carbon hoàn toàn mới từ nhôm. Sau đó hãng cũng phải nhiều lần thử nghiệm và thẩm định chất lượng như các mẫu mâm đại trà khác trước khi bán tới tay khách hàng.

Siêu phẩm Honda Wave độ “ra lò” tại Việt Nam, sở hữu một chi tiết chưa từng có trên Thế giới ảnh 11

Khuôn nhôm CNC để đắp sợi carbon dành cho mâm Diamond Tek bản nhỏ của BST.

Có bản rộng 1.85 inch ở bánh trước và 2.15 inch ở bánh sau, cặp mâm này được ép từ nhiều lớp sợi carbon đã nhúng sẵn epoxy (pre-preg carbon) đạt tiêu chuẩn hàng không Aerospace FAR25 mà cả NASA lẫn giải F1 tin dùng. Chính vì vậy nó có trọng lượng chỉ 3,7kg/cặp - nhẹ hơn nhiều so với các loại mâm carbon chế tạo bằng cách dán nhiều lớp vải carbon khô bằng epoxy lỏng.
Siêu phẩm Honda Wave độ “ra lò” tại Việt Nam, sở hữu một chi tiết chưa từng có trên Thế giới ảnh 12
  Với việc đặt mâm "hàng thửa" từ nhà sản xuất, có thể nói phong trào độ xe tại Việt Nam đã được đưa lên một tầm cao mới sau bản độ của Thiện TBT và đã tiên phong đi trước các nước bạn trong khu vực như Thái Lan, Indonesia... Và do BST đã có cả khuôn mâm dành cho xe nhỏ và nhà phân phối tại Việt Nam, chiếc Wave của Thiện TBT chắc chắn không phải là mẫu xe phân khối nhỏ duy nhất được trang bị mâm carbon Diamond Tek.
Siêu phẩm Honda Wave độ “ra lò” tại Việt Nam, sở hữu một chi tiết chưa từng có trên Thế giới ảnh 13
 
Siêu phẩm Honda Wave độ “ra lò” tại Việt Nam, sở hữu một chi tiết chưa từng có trên Thế giới ảnh 14
 
Siêu phẩm Honda Wave độ “ra lò” tại Việt Nam, sở hữu một chi tiết chưa từng có trên Thế giới ảnh 15
 
Siêu phẩm Honda Wave độ “ra lò” tại Việt Nam, sở hữu một chi tiết chưa từng có trên Thế giới ảnh 16
 
Siêu phẩm Honda Wave độ “ra lò” tại Việt Nam, sở hữu một chi tiết chưa từng có trên Thế giới ảnh 17
 
Siêu phẩm Honda Wave độ “ra lò” tại Việt Nam, sở hữu một chi tiết chưa từng có trên Thế giới ảnh 18
 Ảnh: Nguyễn Thành Thiện

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác