Sau 3 năm tại Việt Nam, siêu phẩm mô tô Ducati Desmosedici RR đã “lột xác” như thế nào?

Vốn đã là 1 trong 2 mẫu xe MotoGP thương mại hiếm hoi, chiếc Ducati Desmosedici RR độc nhất vô nhị tại Việt Nam ở thời điểm này còn được độ gần với cấu hình xe đua hơn nữa.

Tính tới thời điểm hiện tại, chỉ 2 mẫu xe đua MotoGP từng được hãng sản xuất thương mại hoá để tung ra thị trường là Ducati Desmosedici RR và Honda RC213V-S. Hiện tại, cả 2 mẫu xe này đều có mặt tại Việt Nam. Nhưng trong khi RC213V-S thuộc sở hữu của Honda Việt Nam và chỉ được sử dụng trong các sự kiện nội bộ thì vào năm 2018, một chiếc Ducati Desmosedici RR đã được workshop - câu lạc bộ mô tô PKL Baby Speed đưa về nước ta.

Sau 3 năm tại Việt Nam, siêu phẩm mô tô Ducati Desmosedici RR đã “lột xác” như thế nào? ảnh 1
Ở thời điểm đó, được biết chiếc xe vốn đã có giá lên tới 200.000 Euro khi rời sàn đấu giá ở nước ngoài. Có số thứ tự sản xuất 255/1500, sau đó chiếc Desmosedici RR độc nhất Việt Nam tính tới thời điểm hiện tại cũng nhiều lần được nâng cấp. Với mỗi lần "dọn" xe, Baby Speed lại bổ sung và thay thế những phụ tùng đỉnh cao cho nó, biến Desmosedici RR tới gần hơn với cấu hình xe đua MotoGP giống những người anh em Desmosedici GP. Ở phiên bản mới nhất, nó đã ngày càng trở nên xa rời với đường phố dù trên lý thuyết vẫn đủ điều kiện lưu thông hợp pháp do đã được cấp biển số.
Sau 3 năm tại Việt Nam, siêu phẩm mô tô Ducati Desmosedici RR đã “lột xác” như thế nào? ảnh 2
 Ngay từ cái nhìn đầu tiên, người yêu xe có thể nhận ra sự tương đồng về thiết kế giữa bản độ Desmosedici RR mới nhất của Baby Speed với những chiếc Desmosedici GP đời mới hơn ở thiết kế tem đấu. Nhưng quan trọng hơn, bộ tem này đã nằm trên dàn vỏ mới theo đúng phong cách xe đua - đồng nghĩa với việc hệ thống đèn chiếu sáng và tín hiệu bị loại bỏ để giảm trọng lượng. Cách đây 13 năm, những cánh gió khí động học chưa xuất hiện trên mô tô đua nhưng với bản độ của mình, Baby Speed đã bổ sung chi tiết này cho Desmosedici RR.
Sau 3 năm tại Việt Nam, siêu phẩm mô tô Ducati Desmosedici RR đã “lột xác” như thế nào? ảnh 3
Ở khu vực tay lái, bộ chảng ba nguyên bản củ xe với tấm bảng đánh số thứ tự sản xuất nay đã được cá nhân hoá thêm bằng cách khắc tên chủ xe và dòng chữ viết tắt Baby Speed. Nằm ở bên trái tay lái, xưởng độ đã lắp thêm cùm công tắc đúng kiểu xe đua MotoGP của Ducabike, bên cạnh đó là cùm côn Brembo Billet và cùm điều chỉnh tay phanh TWM. Trong đó cùm TWM nối với ốc vặn chỉnh hành trình tay xa gần của cùm phanh Brembo Billet GP ở bên phải, kết hợp với bình dầu Ducati Performance. Nằm ngay cạnh cùm phanh là cùm công tắc đề Ducabike, cũng có dạng rút gọn kiểu xe đua.
Sau 3 năm tại Việt Nam, siêu phẩm mô tô Ducati Desmosedici RR đã “lột xác” như thế nào? ảnh 4
 Nhắc tới chiếc Desmosedici RR này mà không đề cập đến "dàn chân" là một thiếu sót lớn, vì đây là khu vực được Baby Speed đầu tư nhiều công sức và tiền của nhất để trang bị những món phụ tùng siêu độc, siêu đắt vốn dành cho xe đua ở các giải đấu khác nhau. Trong đó tâm điểm phải kể tới cặp phuộc trước Mupo GP "khủng", không chỉ có thiết kế như những chiếc xe đua chuyên nghiệp mà còn sở hữu bộ vỏ bằng sợi carbon siêu nhẹ. Carbon cũng là chủ đề chính của hệ thống phanh trước với đĩa gốm-carbon Brembo và chắn đĩa từ vật liệu này.
Sau 3 năm tại Việt Nam, siêu phẩm mô tô Ducati Desmosedici RR đã “lột xác” như thế nào? ảnh 5
 Cùm phanh trước Brembo Billet GP nêu trên bơm dầu xuống cặp heo Brembo T-Rex 2.0 tương tự xe đua MotoGP một thời. Trong khi đó, hệ thống phanh sau cũng sử dụng heo Brembo P2 24 CNC Pitch Titanium kèm phen đạp Suter. Ở dạng nguyên bản, Desmosedici RR vốn đã trang bị mâm Marchesini M7RS trọng lượng nhẹ do làm từ hợp kim nhôm rèn. Tuy nhiên với bản độ của mình, Baby Speed đã thay thế nó bằng mâm Rotobox Boost bằng sợi carbon thậm chí còn nhẹ hơn nữa.
Sau 3 năm tại Việt Nam, siêu phẩm mô tô Ducati Desmosedici RR đã “lột xác” như thế nào? ảnh 6
 Động cơ Desmosedici RR có 4 xi-lanh, dung tích 989cc, công suất 200 mã lực với 4 van titan trên từng xi-lanh. Cấu trúc các van, piston đảm bảo động cơ hoạt động ở vòng tua cao nhất bằng cách giảm thiểu ma sát. Nói chung, một cỗ máy vốn dành cho đường đua MotoGP không cần phải nâng cấp ở bên trong nữa, nhưng Baby Speed vẫn có thể cải thiện hiệu năng của động cơ nhờ bộ nồi khô STM Evo-GP và hệ thống xả Akrapovic GP. Sức mạnh động cơ này được truyền tới bánh sau nhờ sên EK 3Dz và đặc biệt là đĩa tải CeraCarbon siêu bền, siêu nhẹ.
Sau 3 năm tại Việt Nam, siêu phẩm mô tô Ducati Desmosedici RR đã “lột xác” như thế nào? ảnh 7
 
Sau 3 năm tại Việt Nam, siêu phẩm mô tô Ducati Desmosedici RR đã “lột xác” như thế nào? ảnh 8
 
Sau 3 năm tại Việt Nam, siêu phẩm mô tô Ducati Desmosedici RR đã “lột xác” như thế nào? ảnh 9
 
Sau 3 năm tại Việt Nam, siêu phẩm mô tô Ducati Desmosedici RR đã “lột xác” như thế nào? ảnh 10
 
Sau 3 năm tại Việt Nam, siêu phẩm mô tô Ducati Desmosedici RR đã “lột xác” như thế nào? ảnh 11
 
Sau 3 năm tại Việt Nam, siêu phẩm mô tô Ducati Desmosedici RR đã “lột xác” như thế nào? ảnh 12
 
Sau 3 năm tại Việt Nam, siêu phẩm mô tô Ducati Desmosedici RR đã “lột xác” như thế nào? ảnh 13
 
Sau 3 năm tại Việt Nam, siêu phẩm mô tô Ducati Desmosedici RR đã “lột xác” như thế nào? ảnh 14
 
Sau 3 năm tại Việt Nam, siêu phẩm mô tô Ducati Desmosedici RR đã “lột xác” như thế nào? ảnh 15
 

Ảnh: Lê Sứ

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác