Nhìn qua ngỡ sportbike 2 kỳ “hàng kịch độc” Suzuki RGV250, hoá ra chiếc xe này là “hàng fake” từ Suzuki Bandit 250

Đều là những mẫu xe nổi tiếng trong đầu thập niên 90 của Thế kỷ XX, chiếc naked bike Suzuki Bandit 250 đã có cuộc "lột xác" ngoạn mục thành Suzuki RGV250 tại Việt Nam.

Vào giai đoạn từ năm 1986 tới 1991 khi giá đồng Yên, bất động sản và cổ phiếu leo thang mạnh mẽ, nền kinh tế bong bóng của Nhật Bản phình to khiến toàn xã hội có thể "chi đậm". Các công ty xe cũng không phải là ngoại lệ, khi dòng tiền dồi dào đổ vào bộ phận nghiên cứu & phát triển đã tạo ra những sản phẩm mang tính cách mạng. Chúng đi trước thời đại, có thể cạnh tranh với ngay cả những mẫu xe đời mới và được người hâm mộ yêu mến tới tận ngày nay. Không nằm ngoài trào lưu đó, Suzuki trong giai đoạn này cũng đã tạo ra những "cú hit" nổi tiếng như Bandit 250 hay RGV250.

 
Nhìn qua ngỡ sportbike 2 kỳ “hàng kịch độc” Suzuki RGV250, hoá ra chiếc xe này là “hàng fake” từ Suzuki Bandit 250 ảnh 1
Ra mắt vào năm 1990, Suzuki Bandit 250 là phiên bản naked bike của mẫu sportbike GSX-R250. So với người anh em của mình, chiếc xe đã bị cắt giảm khá nhiều: từ bộ quây khí động học tới 1 đĩa phanh trước, khung thép ống thay vì nhôm và gắp đơn giản hơn. Động cơ cũng được giảm sức mạnh một chút nhưng quan trọng nhất, Bandit 250 vẫn có máy dạng 4 xi-lanh thẳng hàng DOHC và đạt công suất lên tới 45 mã lực. Do các tiêu chuẩn khí thải và chi phí sản xuất cao, ngày nay những chiếc xe 4 xi-lanh ở phân khúc 250cc đã gần như "tuyệt chủng", chỉ còn lại duy nhất Kawasaki Ninja ZX-25R.
Nhìn qua ngỡ sportbike 2 kỳ “hàng kịch độc” Suzuki RGV250, hoá ra chiếc xe này là “hàng fake” từ Suzuki Bandit 250 ảnh 2
Trong khi đó, Suzuki RGV250 cùng những đối thủ của nó như Honda NSR250, Yamaha TZR250 hay Kawasaki KR1/1S lại là những chiếc sportbike 2 kỳ cuối cùng được chế tạo. Được sản xuất từ năm 1988 tới tận 1998, RGV250 thừa hưởng nhiều công nghệ lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua GP ở phân hạng 250cc của Suzuki vào thời đó, và động cơ V-Twin 2 xi-lanh của nó cũng có thể tạo ra tới hơn 60 mã lực. RGV250 là thứ gần nhất với xe đua 2 kỳ chuyên nghiệp mà Suzuki bán rộng rãi tới tay khách hàng trong suốt thập niên 90 của Thế kỷ XX, trước khi loại động cơ này dần bị "khai tử".
Nhìn qua ngỡ sportbike 2 kỳ “hàng kịch độc” Suzuki RGV250, hoá ra chiếc xe này là “hàng fake” từ Suzuki Bandit 250 ảnh 3
 Tại Việt Nam, những người yêu xe thỉnh thoảng có thể gặp một chiếc Suzuki Bandit 250, khi mẫu naked bike này từng được nhập vào nước ta qua nhiều hình thức khác nhau dưới dạng xe Nhật "bãi" đã qua sử dụng. Trong khi đó với thiết kế như xe đua và động cơ 2 kỳ với những yêu cầu đặc thù khi sử dụng (chẳng hạn như phải pha thêm nhớt vào xăng), RGV250 cùng với những dòng xe 2 kỳ phân khối lớn khác lại là "hàng kịch độc". Cùng với những mẫu xe tương tự tới từ 3 "ông lớn" còn lại của ngành công nghiệp mô tô Nhật Bản, RGV250 là niềm mơ ước của nhiều người đam mê dòng xe 2 kỳ tại Việt Nam.
Nhìn qua ngỡ sportbike 2 kỳ “hàng kịch độc” Suzuki RGV250, hoá ra chiếc xe này là “hàng fake” từ Suzuki Bandit 250 ảnh 4
Nhưng ngoài việc cùng tới từ một nhà sản xuất và ra đời vào một thời điểm, RGV250 và Bandit 250 lại là 2 mẫu xe khác nhau hoàn toàn. Vậy điều gì đã khiến chúng được nhắc đến trong bài viết này? Câu trả lời đó là vì chiếc "RGV250" trong những bức hình mà bạn đang thấy ở đây trên thực tế là Bandit 250. Do rất khó để có thể sở hữu một chiếc RGV250 thật tại Việt Nam chính vì vậy để thoả mãn đam mê, một người chơi xe tại TP.HCM đã quyết định độ lại "dàn ngoài" của Bandit theo mẫu của RGV.
Nhìn qua ngỡ sportbike 2 kỳ “hàng kịch độc” Suzuki RGV250, hoá ra chiếc xe này là “hàng fake” từ Suzuki Bandit 250 ảnh 5
Sau khi độ lại, chiếc Bandit chỉ còn giữ lại bình xăng, khung chính cùng "dàn chân" phía sau nguyên bản. Khoác lên mình chiếc xe nay là dàn vỏ với tem đấu trắng-đỏ của hãng thuốc lá Lucky Strike, lấy cảm hứng trực tiếp từ những chiếc xe đua GP của Suzuki. Bản thân bộ vỏ này không phải là thiết kế nguyên bản của RGV250, mà là vỏ đua theo mẫu của hãng đồ chơi Tyga thiết kế dành riêng cho mẫu sportbike 2 kỳ của Suzuki. So với một chiếc RGV250 lắp vỏ Tyga thật, sự khác biệt của chiếc xe chỉ nằm ở bình xăng và dàn đuôi thấp hơn một chút.
Nhìn qua ngỡ sportbike 2 kỳ “hàng kịch độc” Suzuki RGV250, hoá ra chiếc xe này là “hàng fake” từ Suzuki Bandit 250 ảnh 6
 Bên cạnh dàn vỏ, người chơi xe cũng độ lại toàn bộ dàn đầu trước của Bandit 250. Cặp phuộc ống lồng nguyên bản đã được thay bằng giảm xóc USD điều chỉnh toàn phần của Yamaha R6, kèm heo 4 piston đối xứng mỗi bên. Không chỉ đem tới cho chiếc xe vẻ ngoài cứng cáp hơn. dàn đầu nâng cấp còn tăng độ an toàn và cảm giác điều khiển của mẫu naked bike hơn 30 tuổi.

Ảnh: Lê Mừng


Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác