“Khủng long địa hình” BMW R 1200 GS quay ngược thời gian, hoá thân thành người tiền nhiệm từng vô địch giải Dakar

Bản độ adventure BMW R 1200 GS theo phong cách R 80 G/S được tạo ra vào đúng dịp BMW Motorrad kỷ niệm 2 cột mốc lớn: 40 năm dòng GS và 100 năm động cơ boxer.

Khi BMW lần đầu tiên giới thiệu tới thế giới chiếc R80 G/S của mình vào tháng 9 năm 1980, toàn bộ cộng đồng xe mô tô và giới truyền thông đều không hề biết phải định nghĩa một chiếc mô tô địa hình với động cơ hai xi-lanh nằm ngang phân khối lớn, dẫn động bằng trục các-đăng ở phân khúc nào. Nó khác hoàn toàn với những mẫu “cào cào” dưới 500cc nhỏ gọn ở thời điểm đó. Tuy nhiên sau khi họ cầm lái G/S cũng như biết được mục đích sử dụng và thiết kế đặc trưng của nó thì chiếc xe ngày càng khẳng định rõ nét giá trị của bản thân. Khối động cơ Boxer dung tích lớn đã phát huy hết những thế mạnh trên những con đường đèo núi hay những đoạn đường off-road gồ ghề.

“Khủng long địa hình” BMW R 1200 GS quay ngược thời gian, hoá thân thành người tiền nhiệm từng vô địch giải Dakar ảnh 1
 Ban đầu nhiều người nghĩ R80 G/S không đơn thuần là một chiếc adventure nhưng kể từ khi chiếc G/S đầu tiên xuất hiện cho tới các thế hệ sau đó, nó đã nhanh chóng chứng mình khả năng ấy tại giải Dakar Rally. Vào năm 1981, 1983, Hubert Auriol đã điều khiển chiếc xe và lần lượt giành vị trí thứ ba, năm trong giải đua kéo dài ba tuần. Sau đó tay đua nổi tiếng Gaston Rahier có những chiến thắng liên tiếp vào năm 1984 và 1985 sau đó. Gần 4 thập kỉ trôi qua, G/S vẫn là một mẫu xe cực kỳ quan trọng đối với thương hiệu xứ Bavaria. Từ năm này qua năm khác chiếc adventure “hạng nặng” vẫn luôn là một mẫu xe bán chạy nhất Thế giới của BMW Motorrad.
“Khủng long địa hình” BMW R 1200 GS quay ngược thời gian, hoá thân thành người tiền nhiệm từng vô địch giải Dakar ảnh 2
Đa phần những G/S mang tới cảm giác tin cậy, thoải mái, tiện nghi, linh hoạt và có khả năng “nuốt chửng” những con đường dài hàng ngàn km. Mặc dù vậy, chúng vẫn giữ dược chất G/S nguyên bản trong những năm đầu thập niên 80 với những chiến thắng tại Dakar. Tất cả kết hợp thành một tổng thể hấp dẫn và độc đáo để từ đó không thể phủ nhận gốc rễ của tên gọi GS - “Gelande” (địa hình) và “Strasse”  (đường phố). Chính những đặc điểm và đường nét thiết kế này đã truyền cảm hứng cho một dự án mới của hãng độ Roland Sands Design (RSD) nằm ở phía nam California.  
“Khủng long địa hình” BMW R 1200 GS quay ngược thời gian, hoá thân thành người tiền nhiệm từng vô địch giải Dakar ảnh 3
 Họ đã lấy một chiếc G/S đời mới và biến nó thành một sự tôn vinh chiếc GS mà Rahier đã điều khiển tới chiến thắng tại giải Dakar năm nào. Mục đích của việc tạo ra phiên bản này là để tái hiện lại những đặc điểm đã góp phần khiến những chiếc G/S đầu tiên lập nên kỳ tích trong quá khứ, trong khi vẫn giữ được hiệu suất động cơ và công nghệ tiên tiến của mẫu adventure đời mới. Nhóm RSD chia sẻ “Chiếc xe được đưa vào xưởng của chúng tôi là một chiếc R 1200 GS đời 2008”. 
“Khủng long địa hình” BMW R 1200 GS quay ngược thời gian, hoá thân thành người tiền nhiệm từng vô địch giải Dakar ảnh 4
 Bản độ được làm theo đơn đặt hàng của một khách hàng bí ẩn. Vị khách này đã nêu ra một vài ý tưởng và tất cả đều xoay quanh việc biến chiếc xe thành một cỗ máy linh hoạt trong việc xử lý những địa hình hiểm trở. “Tuy nhiên, Roland đã đồng ý và đề nghị thực hiện nó theo thiết kế tân cổ điển để tôn vinh những tay đua Dakar trong những năm 80. Sau một vài lần đề xuất ý tưởng, chúng tôi đã được khách hàng ‘bật đèn xanh’ và bắt tay vào công việc.”
“Khủng long địa hình” BMW R 1200 GS quay ngược thời gian, hoá thân thành người tiền nhiệm từng vô địch giải Dakar ảnh 5
 Sau khi “lột trần” chiếc xe, việc đầu tiên mà RSD làm là thay cặp phuộc thường phía trước  với đường kính ti trong 41mm bằng bộ giảm xóc USD 45mm của Honda Africa Twin đời mới, với toàn bộ ruột bên trong sử dụng của Ohlins. Để lắp vừa cặp phuộc mới vào phần đầu chiếc G/S nguyên bản đang sử dụng hệ thống giảm xóc Telelever, toàn bộ khung thép ống phía trước được loại bỏ. Thay vào đó là khung từ chiếc R NineT đời 2018 trước khi RSD lắp cụm chảng ba nhôm vào. 
“Khủng long địa hình” BMW R 1200 GS quay ngược thời gian, hoá thân thành người tiền nhiệm từng vô địch giải Dakar ảnh 6
Để tạo sự êm ái ở phía sau thì RSD đã sử dụng giảm xóc đơn có bình dầu của Ohlins, trong khi phần tay lái trang bị trợ lực Scotts giữ cho chiếc G/S luôn ổn định trên những đoạn đường địa hình gồ ghề. “Khi tất cả các mảnh ghép được kết nối với nhau thì tổng thể ngoại hình gần như giống hệt với chiếc Enduro HP2 của BMW - chiếc xe có khả năng off-road đáng kinh ngạc với thành tích hoàn thành giải Baja 500 chỉ trong 10 giờ, vào lần tham dự lần đầu tiên vào năm 2006” theo RSD chia sẻ.
“Khủng long địa hình” BMW R 1200 GS quay ngược thời gian, hoá thân thành người tiền nhiệm từng vô địch giải Dakar ảnh 7
 Kiểu dáng của bình xăng cũng đóng một vai trò quan trọng đối với hình thức tổng thể của một chiếc xe. Chính vì vậy bình xăng nguyên bản của R 1200 GS không thể phù hợp với một chiếc xe có phong cách hoài cổ. Thay vì lựa chọn phụ tùng thay thế có sẵn từ UN1T Garage của Ý hay sửa lại bình xăng “zin”, RSD đã lấy bình xăng của chiếc R 80 G/S năm 1986. Bình xăng này cũng đã được điều chỉnh để nó có thể lắp vừa cụm bơm xăng cũng như hệ thống khung của phiên bản 2008.
“Khủng long địa hình” BMW R 1200 GS quay ngược thời gian, hoá thân thành người tiền nhiệm từng vô địch giải Dakar ảnh 8
So với nửa khung phía trước thì phần phía sau có ít thay đổi hơn. Một vài chi tiết được điều chỉnh nhẹ như yên bọc da phối hai màu trắng và đen của Saddlemen – chính xác nó được lấy cảm hứng từ chiếc xe của Rahier. Phần yên người ngồi sau thay thế bằng hộp dụng cụ chống nước và chống sốc.  Sau khi bình xăng và vị trí ngồi được thiết kế lại hoàn chỉnh, nhóm của Rolands tiếp tục tập trung vào phần còn lại trên thân xe. Vẫn là chủ đề những năm 1980, xưởng độ đã trang bị cho chiếc G/S độ cặp chắn bùn trước sau gắn lên cao theo phong cách cổ điển và cụm đèn hậu mang hơi hướng của chiếc R 100 GS. 
“Khủng long địa hình” BMW R 1200 GS quay ngược thời gian, hoá thân thành người tiền nhiệm từng vô địch giải Dakar ảnh 9
Thay vì sử dụng bộ quây của Acerbis, Roland và những cộng sự đã quyết định tự tay làm ra một bộ dàn áo riêng, bên cạnh đó là cặp đèn LED XL của Baja đặt bên trong bộ khung Raceco và sử dụng định vị GPS Lowrance Elite-5 Ti.  Ngoài ra trên phiên bản Dakar GS còn nhiều phụ tùng độ hàng hiệu khác như bộ gù nâng ghi đông BRP, bảo vệ tay lái Cycra, ghi đông Protaper Evo, cặp tay côn, tay phanh bằng titanium và một vài tấm ốp carbon của Ý. Bộ gác chân hình răng cưa của Hammerhead thay thế cho cặp gác chân zin của G/S. 
“Khủng long địa hình” BMW R 1200 GS quay ngược thời gian, hoá thân thành người tiền nhiệm từng vô địch giải Dakar ảnh 10
 Toàn bộ động cơ boxer 1.170cc hầu như không có sự can thiệp, ngoài phần cổ hút được kéo dài để lắp lọc trụ K&N tăng hiệu suất gió vào và hệ thống ống xả mới theo phong cách retro của thương hiệu Akrapovic, thiết kế theo dạng 2-1 và pô đặt lên cao giống với những chiếc xe đua của thập niên 80.  Đối với cặp mâm của dự án mới, RSD sử dụng bộ moay-ơ của thương hiệu trong nước Dubya USA đi cùng cặp niềng nhôm Excel có kích thước trước/sau là 21/18 inch và cả hai đều sử dụng cặp lốp Dunlop D908RR.
“Khủng long địa hình” BMW R 1200 GS quay ngược thời gian, hoá thân thành người tiền nhiệm từng vô địch giải Dakar ảnh 11
 Sẽ không có một tay đua rally nào có thể tự tin hoàn thành chặng đua nếu không có hệ thống khung bảo vệ chắc chắn. Chính vì vậy RSD đã có những gia cố bao gồm tấm ốp gầm của Touratech, ốp động cơ cùng bảo vệ két dầu bằng nhôm do RSD thiết kế riêng trong khi bên dưới là bộ khung bảo vệ của SW Motech. Ngoài ra cặp phuộc trước được trang bị bảo vệ phuộc của Altrider cộng thêm ốp bảo vệ gắp và bánh sau của RSD.  Mảnh ghép cuối cùng còn thiếu là bộ tem Marlboro mang tính biểu tượng. 
“Khủng long địa hình” BMW R 1200 GS quay ngược thời gian, hoá thân thành người tiền nhiệm từng vô địch giải Dakar ảnh 12
 Như thường lệ RSD sẽ giao công việc này cho một chuyên gia sơn xe tại AirTrix. Trước hết là lớp sơn tĩnh điện với hai tông màu chủ đạo là đỏ và trắng cho bộ khung, tiếp đến là tem Marlboro những năm 1980 cho dàn áo. Và đến khâu hoàn thiện, một vài chi tiết được bổ sung như sọc ba màu màu đặc trưng của BMW, logo ELF cùng tên thương hiệu thuốc lá in trên bình xăng và bảng số VSD #101 ở hai bên hông xe. Được đặt tên là “DAKAR GS”, sản phẩm mới đại diện cho tốc độ phát triển của công ty Roland Sands Design.

 Dự án này chứng kiến nhóm lần đầu tham gia vào một phân khúc mới, nhưng RSD thể hiện rõ rằng họ không gặp hề khó khăn trong việc tạo ra một mẫu adventure. Mặc dù không thể chứng kiến một mẫu xe của RSD cạnh tranh tại giải đua Dakar nhưng chúng ta thấy rằng Roland và các đồng nghiệp của anh cũng thừa khả năng để tạo ra các bản độ kiểu xe đua địa hình. Để kỉ niệm bản DAKAR GS ra đời, Roland Sands Design đã tung ra một bộ sưu tập gồm 6 món đồ đi kèm mang biểu tượng ngọn núi của Marlboro có tên “Roland Sands Racing”.

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác