Khi 2 huyền thoại giao thoa: sportbike Ducati 748R lắp động cơ 6 xi-lanh từ Honda CBX

Những mẫu xe nổi tiếng trong quá khứ như Ducati 748R và Honda CBX tưởng chừng không liên quan tới nhau, nhưng chúng đã nhập lại thành một dưới bàn tay của người Nhật.

Cả Honda CBX lẫn Ducati 748R đều là những mẫu xe lừng danh đối với những người yêu mô tô, dù tới từ mỗi thời kỳ khác nhau. Được sản xuất từ năm 1978 tới 1982, Honda CBX là một mẫu xe "hạng nặng" theo đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng khi sở hữu động cơ 1.047cc 6 xi-lanh thẳng hàng, đem tới sức mạnh vô đối vào thời đó. Trong khi đó, Ducati 748R là một trong những mẫu sportbike hạng trung quyến rũ nhất ở thời điểm chuyển giao giữa 2 Thế kỷ, khi sở hữu thiết kế từ đàn anh huyền thoại 916/996/998 và cảm giác lái cực nhanh nhaỵ, chính xác.

Khi 2 huyền thoại giao thoa: sportbike Ducati 748R lắp động cơ 6 xi-lanh từ Honda CBX ảnh 1
 Dù đều là những mẫu xe nổi tiếng, nhưng Honda CBX và Ducati 748R lại là những mẫu xe hoàn toàn trái ngược với nhau. Việc so sánh giữa chúng có thể ví như một con dao chặt xương với dao mổ chính xác. Mặc dù vậy, Misao Araki - một nghệ nhân độ xe và là chủ xưởng AutoMagic tại Nhật vẫn muốn tìm cách tạo ra một chiếc mô tô "hàng thửa" với các đặc tính của cả 2 huyền thoại này. Thành quả của ông là chiếc superbike không tên - chúng ta hãy tạm gọi nó là "Ducati DBX" với hệ chassis của 748R và động cơ của CBX.
Khi 2 huyền thoại giao thoa: sportbike Ducati 748R lắp động cơ 6 xi-lanh từ Honda CBX ảnh 2
 Nằm ở tỉnh Chiba, đối diện một con đường cao tốc đông đúc, giữa một cửa hàng thú cưng và một tiệm mì, AutoMagic cách 45 phút đường bộ về phía Đông Tokyo. Khi được thành lập bởi Araki vào năm 1988, AutoMagic đã gặp nhiều khó khăn khi phải chống lại những luật lệ hà khắc về độ xe tại thởi điểm đó. Bằng cách xin cấp phép để tái thiết kế lại các dòng xe, Araki đã vượt qua những rào cản này và trở thành một trong những nhà độ xe tiên phong tại Nhật.
Khi 2 huyền thoại giao thoa: sportbike Ducati 748R lắp động cơ 6 xi-lanh từ Honda CBX ảnh 3
 Trước đây, xưởng AutoMagic của ông từng cho ra lò tới tối đa 60 chiếc xe độ mỗi năm. Tuy nhiên trong những năm gần đây, Araki đã thay đổi cách làm việc: tập trung vào một chiếc xe duy nhất, theo đơn đặt hàng của một khách hàng cụ thể vào bất kỳ thời điểm nào. Điều đó đã khiến AutoMagic dần trở thành một hãng xe "hàng thửa" nhỏ, với những sản phẩm độc đáo và hoàn toàn khác biệt như Ducati DBX. 
Khi 2 huyền thoại giao thoa: sportbike Ducati 748R lắp động cơ 6 xi-lanh từ Honda CBX ảnh 4
Dự án này đã xuất phát từ một khách hàng muốn độ chiếc Honda CBX đời 1982 của mình, nhưng ý tưởng lai tạo với Ducati 748R lại do Araki đề xuất. Lý do dẫn tới bản độ rất đơn giản: ông gặp khó khăn trong việc gắn độ gắp đơn vào chiếc CBX trong khi vẫn muốn chiếc xe có cảm giác lái ấn tượng. Chính vì vậy Araki đã đề xuất với khách hàng sử dụng hệ chassis từ một chiếc Ducati 748R đời 2001, khi nó vốn đã có gắp đơn, bộ khung và hệ thống treo Showa xuất sắc. 
Khi 2 huyền thoại giao thoa: sportbike Ducati 748R lắp động cơ 6 xi-lanh từ Honda CBX ảnh 5
 Ý tưởng là một chuyện, nhưng việc thực hiện nó là một chuyện khác. Với kích thước khổng lồ, rào cản lớn nhất mà Araki gặp phải đó là lắp động cơ 6 xi-lanh nằm ngang của CBX vào bộ khung vốn chỉ dành cho cỗ máy L-Twin với 2 hàng xi-lanh nằm dọc theo trục xe một cách gọn gàng. Cụ thể hơn, động cơ nằm quá gần với bánh trước khiến lốp xe cùng dè trước có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi nhiệt độ và dễ bị cọ vào nhau. 
Khi 2 huyền thoại giao thoa: sportbike Ducati 748R lắp động cơ 6 xi-lanh từ Honda CBX ảnh 6
 Để giải quyết được vấn đề này, Arata đã uốn cho động cơ một hệ thống xả gọn gàng nhất có thể, dẫn khí thải theo cặp đôi gồm 3 cổ xả tới 2 pô nằm ở dưới đuôi xe. Đối với bộ khung, ông đã cắt bớt một phần ống thép dạng trellis của khung 748R, nới rộng ngang và sau đó gia cường bằng các gióng đỡ bên dưới. Ông tự hào rằng: "Tôi rất giỏi trong việc uống tay cổ xả và chế lại khung. Không có một xưởng độ nào có thể uốn khung một cách tử tế. AutoMagic là nhà tiên phong trong việc đo đạc và chỉnh sửa khung một cách chính xác.
Khi 2 huyền thoại giao thoa: sportbike Ducati 748R lắp động cơ 6 xi-lanh từ Honda CBX ảnh 7
Sau khi đặt được động cơ CBX vào khung 748R, những hạng mục còn lại trở nên quá đơn giản. Hệ thống phuộc và phanh xuất sắc của 748R được Araki giữ nguyên, trong khi cặp bánh xe được ông thay bộ mâm Marvic độ kèm lốp Mitas Sport Force. Ngoài hệ thống xả, động cơ 6 máy chỉ được độ chế hoà khí với các họng hút loa kèn, cho âm thanh như những chiếc xe đua F1 ở tua máy cao. Thiết kế dàn vỏ mang tính biểu tượng của 748R được ông tự tái tạo lại bằng sợi carbon, với thay đổi duy nhất là hai bên quây che bị loại bỏ để khoe động cơ khổng lồ nằm giữa. 
Khi 2 huyền thoại giao thoa: sportbike Ducati 748R lắp động cơ 6 xi-lanh từ Honda CBX ảnh 8
 "Ducati DBX" là một chiếc xe điển hình đại diện cho đam mê của Araki. Ông chia sẻ: Tôi muốn độ lại mỗi chiếc xe dành cho một khách hàng duy nhất. AutoMagic muốn hoà trộn giữa những thứ cũ và mới để tạo ra những chiếc xe 'con lai'. Tôi đang theo đuổi triết lý đó. Hy vọng cùng ý tưởng là của khách hàng, và nhiệm vụ của chúng tôi là hiện thực hoá nó. AutoMagic là nơi tập hợp của những ý tưởng mà các xưởng độ khác trên toàn Nhật Bản cho rằng rất khó thực hiện hoặc bất khả thi".
Khi 2 huyền thoại giao thoa: sportbike Ducati 748R lắp động cơ 6 xi-lanh từ Honda CBX ảnh 9
 Niềm đam mê của Misao Araki là không thể phủ nhận, và những con người như ông đang thực sự đưa những giới hạn của Thế giới xe độ lên các tầm cao mới.
Khi 2 huyền thoại giao thoa: sportbike Ducati 748R lắp động cơ 6 xi-lanh từ Honda CBX ảnh 10
 
Khi 2 huyền thoại giao thoa: sportbike Ducati 748R lắp động cơ 6 xi-lanh từ Honda CBX ảnh 11
 
Khi 2 huyền thoại giao thoa: sportbike Ducati 748R lắp động cơ 6 xi-lanh từ Honda CBX ảnh 12
 
Khi 2 huyền thoại giao thoa: sportbike Ducati 748R lắp động cơ 6 xi-lanh từ Honda CBX ảnh 13
 
Khi 2 huyền thoại giao thoa: sportbike Ducati 748R lắp động cơ 6 xi-lanh từ Honda CBX ảnh 14
 
Khi 2 huyền thoại giao thoa: sportbike Ducati 748R lắp động cơ 6 xi-lanh từ Honda CBX ảnh 15
 
Khi 2 huyền thoại giao thoa: sportbike Ducati 748R lắp động cơ 6 xi-lanh từ Honda CBX ảnh 16
 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác