Huyền thoại sportbike Kawasaki GPZ900R thập niên 80 tái sinh để “so găng” với Suzuki Katana, nhưng...

Chiếc mô tô thể thao Kawasaki GPZ900R đã quay trở lại vào Thế kỷ XXI dựa trên nền tảng dòng naked bike hoài cổ Kawasaki Z900RS, nhưng là hàng "không chính chủ".

Quay ngược thời gian trở lại đầu thập niên 80 của Thế kỷ XX, Suzuki đã "gây sốc" cả Thế giới mô tô khi ra mắt chiếc GSX1100S Katana. Ngoài kiểu dáng hình nêm góc cạnh mang tính biểu tượng, Katana khi ra mắt đã từng là mẫu mô tô thương mại nhanh nhất Thế giới. Đương nhiên sự xuất hiện của Katana cũng không thể khiến các ông lớn mô tô Nhật Bản khác ngồi yên và chỉ 2 năm sau, Kawasaki đã đáp trả bằng chiếc GPZ900R.

 Được phát triển một cách bí mật trong 6 năm, GPZ900R dù có dung tích động cơ thấp hơn Katana nhưng lại là mẫu mô tô đầu tiên trên Thế giới được trang bị máy DOHC 4 xi-lanh 16 van làm mát bằng chất lỏng. Nhờ công nghệ làm mát ưu việt hơn, Kawasaki đã có thể đẩy công suất xe lên 115 mã lực và khiến nó đạt tốc độ tối đa 243km/h, trở thành chiếc xe thương mại đầu tiên vượt quá mốc 240km/h. Không chỉ được nhớ tới bởi hiệu năng, GPZ900R còn nổi tiếng khi xuất hiện cùng tài tử Tom Cruise trong bộ phim Top Gun vào năm 1986.

 

Cách đây 1 năm, Kawasaki đã từng gây chú ý khi tung ra một video tóm tắt lịch sử của GPZ900R trên Youtube. Xét tới việc đối thủ Suzuki cũng đã hồi sinh Katana, nhiều người yêu xe cho rằng Kawasaki đang dự định làm điều tương tự với GPZ900R và tung video nêu trên để hé lộ trước. Dự đoán đó tới nay vẫn chưa thành sự thật, mặc dù nay họ đã có thể sở hữu một chiếc GPZ900R hiện đại không trực tiếp tới từ Kawasaki. Nhận thấy nhu cầu của những người hoài cổ về GPZ900R, hãng độ Doremi Collection vừa tung ra một gói thay đổi kiểu dáng theo dòng xe này.

Huyền thoại sportbike Kawasaki GPZ900R thập niên 80 tái sinh để “so găng” với Suzuki Katana, nhưng... ảnh 1
 Dựa trên cơ sở chiếc roadster hoài cổ Kawasaki Z900RS, Doremi Collection đã tháo bỏ hoàn toàn bình xăng lớn cùng mọi chi tiết thân vỏ và dàn đầu nguyên bản. Thay vào đó là một bộ vỏ ngoài với thiết kế "copy" gần như y hệt GPZ900R năm nào. Để có thể làm được điều này, Doremi Collection đã phải tạo cho chiếc xe một bình xăng mới với dung tích giảm xuống chỉ còn 14l thay vì 17l như nguyên bản. Thậm chí một số chi tiết như hệ thống đèn và gương hậu đã được lấy từ GPZ900R thật.
Huyền thoại sportbike Kawasaki GPZ900R thập niên 80 tái sinh để “so găng” với Suzuki Katana, nhưng... ảnh 2
Để khoe tiếng nổ ấn tượng hơn từ động cơ của Z900RS, Doremi Collection cũng đã trang bị cho xe hệ thống xả titan full system tới từ K-Factory. Ngoài những thay đổi trên, phần còn lại của xe không có sự thay đổi so với Z900RS bình thường. Mức giá của gói độ này hiện chưa được Doremi Collection công bố.
Huyền thoại sportbike Kawasaki GPZ900R thập niên 80 tái sinh để “so găng” với Suzuki Katana, nhưng... ảnh 3
 
Huyền thoại sportbike Kawasaki GPZ900R thập niên 80 tái sinh để “so găng” với Suzuki Katana, nhưng... ảnh 4
 
Huyền thoại sportbike Kawasaki GPZ900R thập niên 80 tái sinh để “so găng” với Suzuki Katana, nhưng... ảnh 5
 
Huyền thoại sportbike Kawasaki GPZ900R thập niên 80 tái sinh để “so găng” với Suzuki Katana, nhưng... ảnh 6
 
Huyền thoại sportbike Kawasaki GPZ900R thập niên 80 tái sinh để “so găng” với Suzuki Katana, nhưng... ảnh 7
 
Huyền thoại sportbike Kawasaki GPZ900R thập niên 80 tái sinh để “so găng” với Suzuki Katana, nhưng... ảnh 8
 
Huyền thoại sportbike Kawasaki GPZ900R thập niên 80 tái sinh để “so găng” với Suzuki Katana, nhưng... ảnh 9
 
Huyền thoại sportbike Kawasaki GPZ900R thập niên 80 tái sinh để “so găng” với Suzuki Katana, nhưng... ảnh 10
 
Huyền thoại sportbike Kawasaki GPZ900R thập niên 80 tái sinh để “so găng” với Suzuki Katana, nhưng... ảnh 11
 
Huyền thoại sportbike Kawasaki GPZ900R thập niên 80 tái sinh để “so găng” với Suzuki Katana, nhưng... ảnh 12
 
Huyền thoại sportbike Kawasaki GPZ900R thập niên 80 tái sinh để “so găng” với Suzuki Katana, nhưng... ảnh 13
 
Huyền thoại sportbike Kawasaki GPZ900R thập niên 80 tái sinh để “so găng” với Suzuki Katana, nhưng... ảnh 14
 
Huyền thoại sportbike Kawasaki GPZ900R thập niên 80 tái sinh để “so găng” với Suzuki Katana, nhưng... ảnh 15
 
Huyền thoại sportbike Kawasaki GPZ900R thập niên 80 tái sinh để “so găng” với Suzuki Katana, nhưng... ảnh 16
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác