Diện kiến huyền thoại WSBK Honda VTR1000 SP2 RC51 sau 2 thập kỷ, nay còn “đỉnh” hơn nữa nhờ tay thợ độ Việt

Chiếc "xe đua WSBK đường phố" Honda VTR1000 SP2 RC51 vốn đã là hàng cực hiếm vẫn được một xưởng độ tại TP.HCM nâng cấp để vượt trội hơn rất nhiều sau hơn 20 năm.

Trong lịch sử, Honda đã từng tạo ra nhiều mẫu superbike ấn tượng, nhưng ít có chiếc xe nào in đậm dấu ấn trong lòng người hâm mộ như RC51. Được bán thương mại dưới tên gọi Honda VTR1000 SP1/SP2 hay RVT1000R tại thị trường Mỹ, nhưng xuất phát điểm của RC51 lại là tư thù với Ducati tại đấu trường WSBK. Sau khi đầu tư mạnh vào người tiền nhiệm RC45 mà không thu được nhiều kết quả, Honda nói chung và bộ phận xe đua HRC của hãng đã tạo ra RC51 nhằm chứng minh rằng họ có thể đánh bại Ducati 916/996/998 và giành vô địch với một chiếc xe đua dùng động cơ V-Twin 1.000cc với độ tin cậy cao.

Diện kiến huyền thoại WSBK Honda VTR1000 SP2 RC51 sau 2 thập kỷ, nay còn “đỉnh” hơn nữa nhờ tay thợ độ Việt ảnh 1
Câu chuyện dẫn tới sự ra đời và những kỳ tích của RC51 đã được xedoisong.vn kể lại cho bạn đọc trước đây, nhưng di sản của chiếc xe đã được kế thừa cho tới tận ngày nay. Với số lượng sản xuất giới hạn và về cơ bản là một chiếc xe đua WSBK đường phố, những chiếc VTR1000 SP1 và SP2 hiện tại vẫn được nhiều fan superbike đặt ở một vị trí trang trọng và được săn lùng. Vốn đã là "hàng hiếm" ở nước ngoài, việc tìm ra một chiếc RC51 tại Việt Nam còn khó hơn. Hiện tại, chỉ có đúng 2 chiếc RC51 thuộc phiên bản nâng cấp tại Việt Nam.
Diện kiến huyền thoại WSBK Honda VTR1000 SP2 RC51 sau 2 thập kỷ, nay còn “đỉnh” hơn nữa nhờ tay thợ độ Việt ảnh 2
 Mặc dù là hàng "kịch độc", nhưng 1 trong 2 chiếc xe này vẫn được chủ nhân độ lại hoàn toàn, với sự trợ giúp của xưởng BK Performance tại TP.HCM. Dù là một kỳ quan kỹ thuật ở thời điểm ra mắt, nhưng không thể phủ nhận rằng RC51 SP2 đã lạc hậu sau 2 thập kỷ. Chính vì vậy, chiếc xe đã được BK Performance "tái sinh" với các phụ tùng theo chuẩn của một chiếc xe đua WSBK hiện đại, nhưng không làm mất đi những nét đặc trưng khiến nó trở thành một huyền thoại.
Diện kiến huyền thoại WSBK Honda VTR1000 SP2 RC51 sau 2 thập kỷ, nay còn “đỉnh” hơn nữa nhờ tay thợ độ Việt ảnh 3
 Xứng với danh hiệu xe đua WSBK đường phố, BK Performance đã thay thế toàn bộ dàn vỏ nguyên bản của RC51 SP2 bằng vỏ đua với toàn bộ gương hậu cùng hệ thống đèn chiếu sáng/tín hiệu bị loại bỏ. Bộ tem đấu Castrol theo mẫu chiếc RC51 đã từng được tay đua Colin Edwards cầm lái tới chức vô địch WSBK thứ 2 của Honda với một chiếc xe sử dụng động cơ V-Twin. Nhưng vào năm 2002, Edwards có nằm mơ cũng không được điều khiển một chiếc RC51 với "dàn chân" ấn tượng như bản độ tại Việt Nam.
Diện kiến huyền thoại WSBK Honda VTR1000 SP2 RC51 sau 2 thập kỷ, nay còn “đỉnh” hơn nữa nhờ tay thợ độ Việt ảnh 4
Thay vì phuộc nguyên bản, BK Performance đã thay cho chiếc xe cặp phuộc Ohlins FGRT với chân bắt heo phanh dọc radial - chi tiết mà phải nửa sau thập kỷ 2000 mới bắt đầu phổ biến trên xe thương mại. Tương tự, phuộc monoshock phía sau nay cũng là loại Ohlins TTX sử dụng công nghệ như superbike hiện đại. Cặp vành Marchesini M7RS hợp kim nhôm nén kèm lốp Pirelli Diablo Supercorsa giúp giảm trọng lượng và tăng độ chính xác, ổn định khi cầm lái.
Diện kiến huyền thoại WSBK Honda VTR1000 SP2 RC51 sau 2 thập kỷ, nay còn “đỉnh” hơn nữa nhờ tay thợ độ Việt ảnh 5
 Cũng để tăng sự ổn định, BK Performance đã trang bị cho RC51 SP2 một cây trợ lực Ohlins gắn với chảng ba CNC. Với phuộc đã có chân radial, xưởng độ có thể kết hợp với heo Brembo Billet GP Endurance P4 32/36 kèm hốc gió tản nhiệt bằng sợi carbon và đĩa Brembo HPK. Cặp heo trên vốn là loại từng được các xe đua MotoGP sử dụng một thời, và kết hợp với cùm Brembo Billet GP trên ghi-đông. Trong khi đó, phanh sau được cấu thành từ pen đạp Suter CNC, heo Brembo Billet P2 34 và đĩa Brembo.
Diện kiến huyền thoại WSBK Honda VTR1000 SP2 RC51 sau 2 thập kỷ, nay còn “đỉnh” hơn nữa nhờ tay thợ độ Việt ảnh 6
 Sau 20 năm, động cơ V-Twin của RC51 SP2 vẫn là một tác phẩm đáng tự hào của HRC, chính vì vậy nó chỉ được BK Performance nâng cấp với hệ thống xả full cổ titan, kèm theo 2 lon pô Akrapovic SP Series giấu đuôi đúng đời xe. Cuối cùng, cảm giác điều khiển chiếc superbike này đã có sự thay đổi lớn không chỉ bởi các phụ tùng cao cấp kể trên, mà còn ở tư thế. Xưởng CNC Mang Lợi tại Sài Gòn đã thiết kế cho RC51 SP2 một dàn để chân CNC mới điều chỉnh được, trong khi phía trên tay lái chỉ còn sự xuất hiện của cùm công tắc đề Ducabike kiểu xe đua và cùm côn Brembo Billet.
Diện kiến huyền thoại WSBK Honda VTR1000 SP2 RC51 sau 2 thập kỷ, nay còn “đỉnh” hơn nữa nhờ tay thợ độ Việt ảnh 7
 
Diện kiến huyền thoại WSBK Honda VTR1000 SP2 RC51 sau 2 thập kỷ, nay còn “đỉnh” hơn nữa nhờ tay thợ độ Việt ảnh 8
 
Diện kiến huyền thoại WSBK Honda VTR1000 SP2 RC51 sau 2 thập kỷ, nay còn “đỉnh” hơn nữa nhờ tay thợ độ Việt ảnh 9
 
Diện kiến huyền thoại WSBK Honda VTR1000 SP2 RC51 sau 2 thập kỷ, nay còn “đỉnh” hơn nữa nhờ tay thợ độ Việt ảnh 10
 
Diện kiến huyền thoại WSBK Honda VTR1000 SP2 RC51 sau 2 thập kỷ, nay còn “đỉnh” hơn nữa nhờ tay thợ độ Việt ảnh 11
 
Diện kiến huyền thoại WSBK Honda VTR1000 SP2 RC51 sau 2 thập kỷ, nay còn “đỉnh” hơn nữa nhờ tay thợ độ Việt ảnh 12
 
Diện kiến huyền thoại WSBK Honda VTR1000 SP2 RC51 sau 2 thập kỷ, nay còn “đỉnh” hơn nữa nhờ tay thợ độ Việt ảnh 13
 
Diện kiến huyền thoại WSBK Honda VTR1000 SP2 RC51 sau 2 thập kỷ, nay còn “đỉnh” hơn nữa nhờ tay thợ độ Việt ảnh 14
 
Diện kiến huyền thoại WSBK Honda VTR1000 SP2 RC51 sau 2 thập kỷ, nay còn “đỉnh” hơn nữa nhờ tay thợ độ Việt ảnh 15
 Ảnh: BK Performance

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác