Diện kiến chiếc Triumph Bobber “điên rồ” nhất Thế giới: xe “kiểng” mà huỷ diệt cả những superbike hàng đầu trên đường đua drag!

Bất chấp trọng lượng nặng nề hay cặp lốp "béo", chiếc mô tô hoài cổ Triumph Bobber do xưởng Thornton Hundred tại Anh vẫn đánh bại loạt superbike nhờ động cơ hơn 200 mã lực.

Khi nhắc tới Triumph Bobber, người yêu xe sẽ nghĩ ngay tới một biến thể đầy phong cách của dòng mô tô hoài cổ Bonneville T120. Với yên solo và phần đuôi sau dạng softail, chiếc xe đã trở thành một mẫu bobber đầy phong cách đúng như tên gọi. Những khách hàng mua Bobber chủ yếu vì thích kiểu dáng của nó thay vì hướng tới hiệu năng vận hành. Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc Bobber là một mẫu xe hiệu năng thấp - đặc biệt khi chính Triumph cũng đã tung ra bản Bobber TFC đem tới cảm giác vận hành sánh ngang với các dòng xe thể thao hơn trong dải sản phẩm Modern Classic của hãng.

Cũng giống như chính Bonneville Bobber, xưởng độ Thorton Hundred tại Anh nổi tiếng bởi những bản độ Triumph kiểng với bánh trước "béo" ngang với bánh sau. Do tay độ Jody Millhouse đứng đầu và nằm gần trường đua Silverstone nổi tiếng, Thorton Hundred cũng đã thách thức chính tay nghề của họ cũng như tiềm năng của nền tảng Bobber với dự án WFB. Trong đó WFB là viết tắt của "World’s Fastest Bobber" - hay chiếc Bobber nhanh nhất Thế giới.

Diện kiến chiếc Triumph Bobber “điên rồ” nhất Thế giới: xe “kiểng” mà huỷ diệt cả những superbike hàng đầu trên đường đua drag! ảnh 1
 Millhouse giải thích: “Ý tưởng (phía sau WFB) là tạo ra một chiếc xe cho chính tôi, thứ mà tôi có thể sử dụng cho các buổi triển lãm và đi chơi. "Tuy nhiên, mọi thứ trở nên mất kiểm soát và tôi bị ám ảnh bởi việc làm cho nó nhanh hơn. Vài tháng sau, khi đại dịch COVID bùng nổ, tôi đã đưa ra quyết định rõ ràng để biến nó trở thành chiếc bobber nhanh nhất, mạnh nhất trên Thế giới. Mục tiêu hiệu suất là hơn 200bhp đo tại dên, cuối cùng chúng tôi đã đạt được điều đó ..."
Diện kiến chiếc Triumph Bobber “điên rồ” nhất Thế giới: xe “kiểng” mà huỷ diệt cả những superbike hàng đầu trên đường đua drag! ảnh 2
 Những thay đổi so với Triumph Bobber ở khắp mọi nơi trên Bobber WFB. Ngoài bộ siêu nạp Rotrex C15 Supercharger, nó còn sở hữu hệ thống phun ni-tơ NOS khô để tăng công suất trong thời gian ngắn, lốc máy kèm nắp che siêu nạp CNC của TTS, piston rèn, cam độ và bộ côn khoẻ hơn. Kết quả là công suất cực đại 165bhp đo được ở bánh xe mà không sử dụng NOS. Và khi khí N2O được đẩy vào buồng đốt, O2 sẽ tách ra khỏi N2 để khiến sự cháy trở nên mãnh liệt hơn, tăng công suất lên 202bhp cũng đo ở bánh.
Diện kiến chiếc Triumph Bobber “điên rồ” nhất Thế giới: xe “kiểng” mà huỷ diệt cả những superbike hàng đầu trên đường đua drag! ảnh 3
 Nhưng chưa dừng lại ở đó, Millhouse còn nâng cấp "dàn chân" của Bobber với cặp phuộc Ohlins FGRT Black Edition kèm chảng ba CNC và cặp heo Brembo .484 billet monoblock. Giống như các bản độ khác của Thorton Hundred, WFB cũng có cặp bánh "béo" với niềng Excel đường kính 17 inch bản rộng kèm lốp Pirelli Diablo Supercorsa. Một màn hình màu cũng thay cho bảng đồng hồ đơn giản của Bobber nguyên bản để theo dõi các thông số quan trọng của động cơ.
Diện kiến chiếc Triumph Bobber “điên rồ” nhất Thế giới: xe “kiểng” mà huỷ diệt cả những superbike hàng đầu trên đường đua drag! ảnh 4
 Trên thực tế, hệ thống điện mới là điều khó khăn nhất mà Thorton Hundred phải đối mặt với bản độ này. Ở dạng nguyên bản, Triumph đã thiết kế toàn bộ các chi tiết đồng bộ với nhau - đồng nghĩa với việc chỉ cần một thay đổi nhỏ cũng có thể khiến chiếc xe báo lỗi hoặc trở nên kém tin cậy. Một ví dụ đó là công tắc nhận biết bóp côn bị hỏng sẽ dẫn tới lỗi báo xăng, hay người dùng không thể khởi động được nếu mất đi bảng đồng hồ nguyên bản.
Diện kiến chiếc Triumph Bobber “điên rồ” nhất Thế giới: xe “kiểng” mà huỷ diệt cả những superbike hàng đầu trên đường đua drag! ảnh 5
 Nhưng vượt qua được những rắc rối về dàn điện, Millhouse cho biết kết quả trên WFB là một chiếc xe: "Hoàn toàn có thể sử dụng được, nó khởi động ngay lập tức mỗi lần nhấn nút đề và được thiết kế để trở nên đáng tin cậy". Và "đáng tin cậy" ở đây có lẽ là một khái niệm hơi khiêm tốn vì không chỉ có thể sử dụng hàng ngày, Bobber WFB còn có thể "huỷ diệt" ngay cả những chiếc superbike như BMW S 1000 RR hết lần này tới lần khác trên đường đua drag. 
Diện kiến chiếc Triumph Bobber “điên rồ” nhất Thế giới: xe “kiểng” mà huỷ diệt cả những superbike hàng đầu trên đường đua drag! ảnh 6
 Dù có thể đạt công suất tương đương nhưng nhờ có sức mạnh tới từ dải tua rất sớm, chiếc xe có thể dũng mãnh lao về phía trước một cách nhanh chóng - bất chấp cân nặng tổng thể khá lớn và lực cản của những chiếc lốp "béo". Nhưng Thorton Hundred vẫn chưa dừng lại ở đây, khi xưởng còn đang có dự định nâng công suất của Bobber WFB lên tới con số 300bhp vào mùa Đông năm nay. Tuy nhiên nếu như có ý định yêu cầu Millhouse tạo ra một chiếc xe tương tự, bạn sẽ phải thất vọng.
Diện kiến chiếc Triumph Bobber “điên rồ” nhất Thế giới: xe “kiểng” mà huỷ diệt cả những superbike hàng đầu trên đường đua drag! ảnh 7
 Millhouse cho biết: “Chúng tôi không có kế hoạch lặp lại những thông số này trên một chiếc xe nào khác bán cho khách hàng, vì chi phí sẽ là khổng lồ”, mặc dù anh vẫn có thể bán một số bộ phận như yên xe và giá gắn biển số. Anh kết luận: “Chúng tôi có kế hoạch gìn giữ chiếc xe này trong gia đình của mình và phát triển. Nó sẽ được sử dụng vào mỗi cuối tuần cho các cuộc dạo chơi, những lễ hội trưng bày xe độ và các sự kiện đua drag".
Diện kiến chiếc Triumph Bobber “điên rồ” nhất Thế giới: xe “kiểng” mà huỷ diệt cả những superbike hàng đầu trên đường đua drag! ảnh 8
 
Diện kiến chiếc Triumph Bobber “điên rồ” nhất Thế giới: xe “kiểng” mà huỷ diệt cả những superbike hàng đầu trên đường đua drag! ảnh 9
 
Diện kiến chiếc Triumph Bobber “điên rồ” nhất Thế giới: xe “kiểng” mà huỷ diệt cả những superbike hàng đầu trên đường đua drag! ảnh 10
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác