Đây không phải là xe tay ga Yamaha MIO đời đầu, mà là xe điện trá hình!

Có phần thân vỏ giữ nguyên bản như chiếc xe tay ga Yamaha Mio Maximo đời đầu, bản độ của xưởng Minibike Trung Khánh tại Hà Nội trên thực tế là một mẫu xe điện khá "dị".

Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang ngày càng trở nên nghiêm trọng như hiện nay, nhiều hãng xe đang có xu hướng lựa chọn phát triển động cơ điện để hạn chế tối đa việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và giảm thiểu lượng phát thải khí nhà kính. Và không chỉ có các nhà sản xuất lớn mới tạo ra được những chiếc xe điện, trên Thế giới cũng có rất nhiều xưởng độ chuyển đổi động cơ đốt trong bằng động cơ điện trên những chiếc xe có sẵn. Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ, điển hình ngay tại Hà Nội xưởng Minibike Trung Khánh (MTK) đã từng tạo ra một chiếc Vespa độ sidecar 3 bánh chạy điện. Từ những thành công bước đầu đó, MTK vừa hoàn thành một chiếc Yamaha Mio Maximo thế hệ đầu với mô-tơ điện. 

 
Người chơi xe độ lâu năm không còn lạ lẫm gì với những chiếc Mio Classico, Maximo hay Ultimo độ theo các phong cách khác nhau như Drag, độ kiểng… Tuy nhiên chiếc Mio điện của MTK lại mang một phong cách không hề giống ai. Hầu như kiểu dáng thân vỏ của chiếc Mio nguyên bản vẫn được giữ nguyên, nhưng phần đầu cùng “dàn chân” và động cơ của chiếc xe được thay đổi toàn bộ. Đầu đèn “zin” của xe đã được gỡ bỏ, thay vào đó là ghi đông trần cùng bộ gù nâng đẩy tay lái lên cao. 

Đây không phải là xe tay ga Yamaha MIO đời đầu, mà là xe điện trá hình! ảnh 1
Trên ghi đông tích hợp các công tắc còi, đèn, xi-nhan nằm ở cùm trái và một nút đóng mở yên bằng điện ở cùm phải, thay vào vị trí nút đề truyền thống. Bảng đồng hồ điện tử được sử dụng hiển thị đủ các thông tin như báo pin, vận tốc, quãng đường,… Vì không còn cụm đèn pha nên hệ thống đèn chiếu sáng bằng bi cầu tích hợp luôn trên hai xi nhan của xe. Điểm khác biệt lớn nhất trên chiếc Mio điện này nằm ở cặp bánh.  
Đây không phải là xe tay ga Yamaha MIO đời đầu, mà là xe điện trá hình! ảnh 2
 Trong đó, phuộc trước ống lồng nay được nâng cấp lên phuộc Upside-down đường kính lớn hơn, cũng chính vì vậy MTK đã phải gia công lại phần chảng ba để lắp vừa cặp phuộc. Do chiếc xe không còn bộ truyền chuyển động bằng hộp số vô cấp kiêm luôn gắp xe nên xưởng đã thiết kế gắp đôi dạng ống gắn với bánh sau, tương đối lạ so với những mẫu tay ga thông thường. Cùng với đó phuộc đơn phía sau nguyên bản theo xe đã chuyển thành dạng monoshock bình dầu rời. 
Đây không phải là xe tay ga Yamaha MIO đời đầu, mà là xe điện trá hình! ảnh 3
 Hệ thống phanh trên xe đều sử dụng phanh đĩa thủy lực, phanh trước là heo hai piston, sau là heo 1 piston đi cùm phanh độ nhằm cải thiện hiệu suất hãm tốc. Cặp mâm 14 inch thay thế bằng mâm có đường kính nhỏ, to bản hơn nên có thể lắp cặp lốp gai cỡ bự có kích thước trước là 130/90-10 và sau là 19x8 inch tăng độ hầm hố cho chiếc xe. Do đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực xe điện nên MTK không còn mất quá công sức trong việc nghiên cứu động cơ điện như trước đây. 
Đây không phải là xe tay ga Yamaha MIO đời đầu, mà là xe điện trá hình! ảnh 4
 Giống như chiếc Vespa điện trước đó của xưởng động cơ điện của Mio maximo vẫn gồm 3 phần chính: Mô tơ điện công suất 1200W, khối pin Li-on 60V-20A và bộ IC điều tốc. Toàn bộ 3 phần chính đều được đặt mua từ nước ngoài. Việc loại bỏ toàn động cơ đốt trong nguyên bản theo xe, nên có nhiều không gian rộng rãi bên trong để đặt khối pin và bộ điều tốc. Động cơ điện được tích hợp vào moay-ơ bánh sau. Nhờ sử dụng bộ truyền động điện nên bình xăng năm dưới yên được gỡ bỏ từ đó dung tích cốp xe tăng lên đàng kể.
Đây không phải là xe tay ga Yamaha MIO đời đầu, mà là xe điện trá hình! ảnh 5
Theo trải nghiệm nhanh của xedoisong.vn, hệ thống động lực đang trang bị trên bản độ này có cách thức vận hành giống với những chiếc xe tay ga phổ thông, chỉ cần mở khóa và vặn ga để di chuyển ngoại trừ việc không cần phải đề nổ động cơ. Với đặc trưng của động cơ điện luôn đáp ứng lực kéo ngay tức thì mỗi lần vặn ga, vì vậy khả năng bứt tốc của chiếc xe đặc biệt ấn tượng. Xe không hề có độ trễ khi kéo ga như động cơ đốt trong, nhưng điều này cũng có thể gây giật mình với một số người lần đầu điều khiển chiếc xe.  
Đây không phải là xe tay ga Yamaha MIO đời đầu, mà là xe điện trá hình! ảnh 6
 Khi vận hành trên đường thì chiếc Mio điện lướt đi rất nhẹ nhàng, tăng tốc nhanh chóng để đạt được tốc độ tối đa khoảng hơn 60 km/h. Cảm nhận ngồi trên xe so với một vài mẫu xe điện trên thị trường thì chiếc xe ngồi chắc chắn không có hiện tượng lọc xọc, hệ thống treo độ lại hoạt động êm ái. Điều này có được là do toàn hệ thống bộ khung trên xe vẫn giữ nguyên cộng thêm phần gắp lắp thêm hoạt động đồng nhất. Theo MTK, quãng đường tối đa chiếc xe di chuyển khoảng 65 km cho một lần sạc, mỗi lần sạc đầy kéo dài từ 5-6 tiếng.
Đây không phải là xe tay ga Yamaha MIO đời đầu, mà là xe điện trá hình! ảnh 7
 Trước đây để hoàn thành một chiếc xe điện, MTK mất khoảng 3 tháng để hoàn thành. Nhưng với chiếc Mio điện này, thời gian hoàn thiện chỉ mất 10 ngày với chi phí rơi vào khoảng 20 triệu đồng chưa bao gồm “xác xe”. 
Đây không phải là xe tay ga Yamaha MIO đời đầu, mà là xe điện trá hình! ảnh 8
 
Đây không phải là xe tay ga Yamaha MIO đời đầu, mà là xe điện trá hình! ảnh 9
 

Đây không phải là xe tay ga Yamaha MIO đời đầu, mà là xe điện trá hình! ảnh 10
 
Đây không phải là xe tay ga Yamaha MIO đời đầu, mà là xe điện trá hình! ảnh 11
 
Đây không phải là xe tay ga Yamaha MIO đời đầu, mà là xe điện trá hình! ảnh 12
 
Đây không phải là xe tay ga Yamaha MIO đời đầu, mà là xe điện trá hình! ảnh 13
 
Đây không phải là xe tay ga Yamaha MIO đời đầu, mà là xe điện trá hình! ảnh 14
 
Đây không phải là xe tay ga Yamaha MIO đời đầu, mà là xe điện trá hình! ảnh 15
 
Đây không phải là xe tay ga Yamaha MIO đời đầu, mà là xe điện trá hình! ảnh 16
 
Đây không phải là xe tay ga Yamaha MIO đời đầu, mà là xe điện trá hình! ảnh 17
 Ảnh: Lê Đức
Video: Phạm Hưng

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác
Ảnh