Dân chơi Việt độ Yamaha Exciter 150 hạ gầm, lốp “mỏng quẹt” và sự thật bất ngờ phía sau

Trái với phong cách độ thường thấy với bánh lớn, chiếc Yamaha Exciter 150 đời 2018 đã được người đam mê tại Sài Gòn độ vành lốp nhỏ, mỏng manh.

Kể từ khi ra mắt từ cuối năm 2014, Yamaha Exciter 150 đã tạo ra một cơn sốt trong giới chơi xe. Không chỉ có động cơ 150cc mạnh mẽ hơn thế hệ 135 cũ, Exciter 150 còn sở hữu thiết kế mạnh mẽ và mang nhiều chi tiết lấy cảm hứng từ mô tô phân khối lớn. Điều này đã khiến nhiều người chơi xe tìm cách "phẫu thuật" những bộ mâm bản lớn từ mô tô vào cho Exciter, khiến chiếc xe có được kiểu dáng khoẻ khoắn và bề thế hơn nữa.

Dân chơi Việt độ Yamaha Exciter 150 hạ gầm, lốp “mỏng quẹt” và sự thật bất ngờ phía sau ảnh 1
 
 Trào lưu độ bánh lớn cho Exciter 150 phổ biến tới nỗi một số người chơi xe cũng tìm cách "nhồi" lốp lớn vào vành nguyên bản của Yamaha mà không thay vành bản lớn hơn, dù trên thực tế việc này không khiến cho chiếc xe có "mông to" hơn và thậm chí là ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu năng vận hành. Tuy nhiên cũng có không ít biker Việt đã chọn hướng đi ngược lại: độ cặp vành lốp mỏng hơn so với xe nguyên bản cho Exciter 150. Bản độ Exciter 150 2018 xuất hiện trong bài viết này là một ví dụ điển hình.
Dân chơi Việt độ Yamaha Exciter 150 hạ gầm, lốp “mỏng quẹt” và sự thật bất ngờ phía sau ảnh 2
 
Thay vì bánh lớn, chiếc xe đã được người chơi Sài Gòn độ cặp mâm Racing Boy 5 cây bản mỏng 1,6 inch ở bánh trước và 1,85 inch ở bánh sau. Bên cạnh đó, nó cũng đã nằm sát đất hơn và có trục cơ sở ngắn hơn do được độ gắp nhôm dài, hạ phuộc trước và trang bị phuộc Ohlins phía sau. Phong cách độ này xuất phát từ những chiếc xe đua drag cự ly ngắn 200 hoặc 400m: lốp bản mỏng làm giảm lực cản lăn của bánh với mặt đường, trong khi việc hạ phuộc khiến trọng tâm thấp hơn.
Dân chơi Việt độ Yamaha Exciter 150 hạ gầm, lốp “mỏng quẹt” và sự thật bất ngờ phía sau ảnh 3
 
 Với những chi tiết độ này, những chiếc Exciter 150 sẽ có gia tốc cùng tốc độ lớn hơn trên đường thẳng, đổi lại không còn ổn định và nhanh nhạy khi qua các góc cua. Ngoài cách cấu hình bánh và phuộc khác thường, các mẫu xe độ kiểu drag còn phải có hệ thống phanh chất lượng cao để hãm tốc một cách nhanh chóng. Trên chiếc Exciter độ trong bài viết này, toàn bộ hệ thống phanh của chiếc xe đã được chủ nhân nâng cấp với cùm và heo phanh Anchor.
Dân chơi Việt độ Yamaha Exciter 150 hạ gầm, lốp “mỏng quẹt” và sự thật bất ngờ phía sau ảnh 4
 
 Nghe có vẻ xa lạ hơn các thương hiệu như AP Racing, Brembo, Frando..., nhưng Anchor đang là một hãng phanh mới nổi tới từ Đài Loan. Thuộc sở hữu của công ty JoYom International Trading Co., Ltd, tên gọi Anchor là viết tắt cảu 6 từ: Advanced product (Sản phẩm tiên tiến), Native taiwan (nguồn gốc Đài Loan), Customized service (Dịch vụ cá nhân hoá), High performance (Hiệu năng cao), Original design (thiết kế nguyên bản) và Racing (đua xe). Những chi tiết mang logo Anchor trên bản độ bao gồm heo phanh trước 4 piston đối xứng, heo phanh sau 2 piston và cùm phanh billet.
Dân chơi Việt độ Yamaha Exciter 150 hạ gầm, lốp “mỏng quẹt” và sự thật bất ngờ phía sau ảnh 5
 
 Cuối cùng, một chiếc xe độ drag cần phải có động cơ mạnh mẽ. Chính vì vậy, bản độ này đã được nâng cấp nội công để cho công suất lớn hơn. Khí thải của động cơ được dẫn qua hệ thống xả DBPR, đem tới âm thanh uy lực và đồng bộ với cỗ máy mạnh mẽ hơn sau khi độ lại của chiếc Exciter 150.
Dân chơi Việt độ Yamaha Exciter 150 hạ gầm, lốp “mỏng quẹt” và sự thật bất ngờ phía sau ảnh 6
 
 

Ảnh: Nguyễn Phúc Phương

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác