Dân chơi Việt độ xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý!

Chiếc hatchback nhỏ xinh Kia Ray không chỉ thể thao, mà còn sang trọng hơn sau khi được người chơi xe Sài Gòn độ lại theo phong cách VIP.

Trong Thế giới xe, Nhật Bản là cái nôi của nhiều phong cách độ đặc trưng - một trong số đó là VIP. Khởi điểm của phong cách này tới từ nhu cầu của những băng đảng mafia Yakuza. Ban đầu với tài sản thu được từ các hoạt động phi pháp hoặc nằm trong "vùng xám", các thành viên và ông trùm của Yakuza thường chạy những dòng sedan hạng sang từ châu Âu. Tuy nhiên sau một thời gian, những dòng xe này dần thu hút sự chú ý của cả cảnh sát lẫn các băng nhóm cạnh tranh, họ đã dần chuyển sang các mẫu xe nội địa.

Dân chơi Việt độ xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý! ảnh 1
Nhưng các tay Yakuza không thể đi lại trên những chiếc Toyota Crown hay Nissan Cedric nguyên bản, vốn có thiết kế đạo mạo và nhóm khách hàng chính là giới cổ cồn trung tuổi gần về hưu. Đó là nguồn gốc dẫn tới phong cách độ VIP, khi chúng được nâng cấp với những điểm chung sau: la zăng đắt tiền với đường kính lớn, bản rộng và nằm sát với vòm bánh xe; trang bị đầy đủ bodykit/bodylip, sơn bóng với các màu đơn giản như trắng/đen/bạc và khoảng sáng gầm xe thấp. 
Dân chơi Việt độ xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý! ảnh 2
 Nội thất của xe thường được bọc trong những vật liệu đắt tiền, với những bề mặt được thêu tay hoàn toàn thủ công có thể thách thức bất kỳ hãng xe sang trọng nào và được trang bị hệ thống thông tin giải trí hi-end. Với kiểu dáng uy nghi, những chiếc xe độ VIP sau đó đã thoát ra khỏi Thế giới ngầm, định hình nên một phong cách độ mới và thậm chí còn được áp dụng cho cả các dòng sedan từ chính châu Âu hay Mỹ.
Dân chơi Việt độ xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý! ảnh 3
 Nhưng dù có xuất xứ từ đâu đi nữa, nền tảng cho các bản độ VIP đa phần luôn dựa trên những dòng sedan có kích thước tương đối hào phóng một chút - thường nằm ở phân khúc D trở lên. Chính vì vậy, việc lựa chọn một chiếc xe đô thị bé nhỏ cho phong cách độ này hoàn toàn đi ngược với tinh thần ban đầu của phong cách VIP. Mặc dù vậy, một người chơi xe tại TP.HCM vẫn quyết định lựa chọn mẫu hatchback hạng A hàng hiếm Kia Ray để "dọn" lại theo phong cách này.
Dân chơi Việt độ xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý! ảnh 4
 Có lẽ mối liên hệ khiến chủ xe quyết định lựa chọn phong cách VIP cho Ray là vì chiếc Kia tí hon này cũng được thiết kế với cảm hứng từ nước Nhật. Ra mắt lần đầu từ năm 2011 và dựa trên cơ sở Morning, nhưng Ray có thiết kế thân xe hình hộp nhằm tối đa diện tích cabin trong một kích thước tối thiểu theo kiểu Kei Car của Nhật. Với dung tích máy tối đa chỉ 660cc cùng chiều dài x rộng tối đa (3,4 x 1,48)m, những chiếc xe Kei Car không bị đánh thuế cao, chủ xe không cần phải chứng minh có chỗ đỗ và tỏ ra cực kỳ linh hoạt trong những con phố nhỏ của xứ Phù Tang.
Dân chơi Việt độ xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý! ảnh 5
 Mặc dù có kích thước và kiểu dáng trái ngược với một chiếc sedan độ VIP truyền thống, nhưng những nét đặc trưng của phong cách độ này vẫn được người chơi xe áp dụng một cách "đúng bài" vào Kia Ray. Bắt đầu từ ngoại thất, chiếc xe đã được sơn lại toàn bộ trong tông màu đen bóng đầy vẻ bí ẩn. Bộ bodykit nguyên bản được giữ nguyên, nhưng gắn thêm các tấm ốp khí động học ở bên dưới nhằm khiến cho Ray trông có vẻ thấp và thể thao hơn.
Dân chơi Việt độ xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý! ảnh 6

Ấn tượng về sự thể thao còn có được nhờ vào cánh đuôi phía sau và không thể thiếu đó là bộ mâm đẹp. Người chơi xe đã lựa chọn bộ mâm SSW Venom 15 inch với thiết kế 5 cánh kép thời thượng, phủ trong màu xám nòng súng để tăng cường sự bí ẩn khi kết hợp với tông đen của thân xe. Và giống như một chiếc sedan độ VIP thực sự, chiếc Kia Ray này cũng nằm sát mặt đất. Nhìn vào đặc điểm này, nhiều bạn đọc chắc chắn sẽ đặt những câu hỏi kiểu như "Gầm thấp vậy sao có thể lăn bánh trong điều kiện đường sá tại Việt Nam?".

Dân chơi Việt độ xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý! ảnh 7
 Trên thực tế, bản độ có thể vận hành bình thường ngay cả khi đi trên những con đường không bằng phẳng, do chủ xe đã trang bị hệ thống phuộc hơi tới từ hãng Airlien. Nhờ 4 giảm xóc cùng bình khí nén ở phía sau khoang hành lý và bộ điều khiển đặt trong cabin, gầm xe có thể hạ sát đất hoặc nâng cao tương đương với Kia Ray nguyên bản để không bị chạm khi lăn bánh qua những chướng ngại vật kiểu như gò giảm tốc.
Dân chơi Việt độ xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý! ảnh 8
 Giống như ngoại thất, nội thất của Ray cũng được người chơi xe "sang trọng hoá" theo đúng phong cách VIP. Bắt đầu từ vật liệu, toàn bộ các ghế ngồi, tấm ốp cửa, một phần bảng táp-lô, vô-lăng... đã được bọc lại trong da cao cấp. Những đường chỉ chần ở vô-lăng hay lưng ghế khiến chiếc xe trông sang trọng không kém các dòng xe sang thực thụ, trong khi toàn bộ trần cũng được bọc Alcantara.
Dân chơi Việt độ xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý! ảnh 9
 Không chỉ có ngoại hình, các trang bị tiện nghi và nội thất cũng được chủ xe chú trọng. Nằm trên bảng táp-lô là hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng chạy hệ điều hành Android, trong khi treo trên lưng ghế trước cũng là những màn hình giải trí cho hàng ghế sau. Điểm yếu của các dòng xe cỡ nhỏ thường là cabin ồn, chính vì vậy để mọi người trong xe có thể thưởng thức những nội dung đa phương tiện từ các màn hình này, chủ xe đã cách âm toàn bộ nội thất bằng vật liệu từ hãng DrArtex của Singapore.
Dân chơi Việt độ xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý! ảnh 10
Những chiếc xe nhỏ gọn như Kia Ray khiến người lái dễ dàng căn vị trí trên đường hơn. Mặc dù vậy, người chơi xe vẫn gắn đầy đủ các hệ thống camera hành trình và màn hình quan sát cập lề để đảm bảo không gây hư hại cho ngoại thất độ kiểu VIP trong bất kỳ tình huống nào.
Dân chơi Việt độ xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý! ảnh 11
 
Dân chơi Việt độ xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý! ảnh 12
 
Dân chơi Việt độ xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý! ảnh 13
 
Dân chơi Việt độ xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý! ảnh 14
Dân chơi Việt độ xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý! ảnh 15
 
Dân chơi Việt độ xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý! ảnh 16
 
Dân chơi Việt độ xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý! ảnh 17
 
Dân chơi Việt độ xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý! ảnh 18
 Ảnh: Nguyễn Châu

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác