Chỉ bằng một chi tiết, sedan Việt VinFast Lux A 2.0 đã tăng hàng chục mã lực

 
Bằng cách can thiệp kết nối giữa ECU và các cảm biến của động cơ, một xưởng độ tại TP.HCM đã "tăng lực" thành công cho mọi phiên bản của VinFast Lux A 2.0.

Mặc dù là những dòng xe lần đầu xuất hiện và mới chỉ phổ biến tại Việt Nam, nhưng mẫu sedan VinFast Lux A 2.0 và người anh em VinFast Lux SA 2.0 trong thời gian qua đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng chơi xe hơi tại nước ta. Tính tới nay những dòng xe này mới chỉ bán ra chưa đầy 1 năm, nhưng những chủ nhân của VinFast Lux đã tìm nhiều cách để độ lại "xế cưng" của mình. Không chỉ dừng lại ở việc độ nội thất hay ngoại thất, các xưởng độ và cộng đồng chơi xe Việt tới nay đã bắt đầu tìm cách nâng cấp hiệu năng của dòng xe này.

Chỉ bằng một chi tiết, sedan Việt VinFast Lux A 2.0 đã tăng hàng chục mã lực ảnh 1

Trong tháng 4 này, xưởng độ Passio Tuning tại TP.HCM đã công bố nâng cấp thành công những chiếc VinFast Lux A 2.0 để "tăng lực" cho động cơ. Theo Passio Tuning, việc nâng cấp này được thực hiện nhờ vào một thiết bị gắn thêm có tên là RaceChip GTS. Đây là một bộ điều khiển điện tử được thiết kế nhằm can thiệp giữa giao tiếp của ECU nguyên bản với các cảm biến liên quan tới động cơ xe.

Chỉ bằng một chi tiết, sedan Việt VinFast Lux A 2.0 đã tăng hàng chục mã lực ảnh 2
 Kết quả đo dyno của VinFast Lux A 2.0 nguyên bản
 Từ dữ liệu thu thập được của các cảm biến động cơ khi xe vận hành, RaceChip sẽ phân tích và đưa ra tín hiệu tối ưu tới ECU của xe để từ đó thay đổi các thông số như lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt, áp suất khí nạp, thời gian và thời điểm phun nhiên liệu. Sự tối ưu này dẫn tới kết quả là động cơ có thể vận hành mạnh mẽ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Công ty RaceChip được thành lập vào năm 2008 tại Đức và tới nay đã trở thành một trong những hãng độ công suất bằng chip can thiệp tới hệ thống điều khiển động cơ (chip tuning) hàng đầu Thế giới.

Chỉ bằng một chi tiết, sedan Việt VinFast Lux A 2.0 đã tăng hàng chục mã lực ảnh 3
Thiết bị RaceChip GTS
 Trước khi tiến hành độ lại VinFast Lux A 2.0 bằng RaceChip GTS, việc đầu tiên Passio Tuning làm đó là thử đo công suất nguyên bản của xe bằng máy dyno Mainline để có được con số nền, từ đó sẽ cân chỉnh thiết bị để đạt hiệu quả cao nhất. Ở dạng nguyên bản, VinFast Lux A 2.0 tiêu chuẩn có công suất công bố đo ở dên là 174hp tại tua máy 4.500rpm và mô-men xoắn 300Nm/1.750-4.000rpm. Trong khi đó, công suất đo ở bánh xe bằng bàn dyno chỉ là 145hp @ 4.937rpm - 245Nm @ 3.248rpm.
Chỉ bằng một chi tiết, sedan Việt VinFast Lux A 2.0 đã tăng hàng chục mã lực ảnh 4
 Biểu đồ công suất/mô-men xoắn tương ứng với vòng tua máy trước và sau khi độ RaceChip. Đường màu xanh dương là xe sau khi độ.
 
Như vậy tỉ lệ hao phí công suất từ cốt máy tới trục sau là 29 mã lực - khoảng 16,67%. Trong khi đó, tỉ lệ hao phí mô-men xoắn từ cốt máy tới trục sau là 55Nm - khoảng 18,3%. Theo Passio tính toán và phân tích, mức hao hụt công suất này là thấp, chứng tỏ VinFast Lux A 2.0 bản tiêu chuẩn cũng đã có hộp số và hệ truyền động rất xuất sắc. Thông thường hệ số hao phí rơi vào tầm 25-35% tùy kết cấu và hộp số.
Chỉ bằng một chi tiết, sedan Việt VinFast Lux A 2.0 đã tăng hàng chục mã lực ảnh 5
 
Ngoài ra từ biểu đồ tương quan giữa công suất và mô-men xoắn với vòng tua máy trải đều, có thể thấy chiếc xe sẽ có cả "nước đề" lẫn "nước hậu" tốt. Sau khi lắp và cân chỉnh RaceChip GTS lên VinFast Lux A 2.0 bản tiêu chuẩn, con số công suất - mô-men xoắn mà Passio Tuning thu được khi thử dyno là 170hp/ 4.564rpm - 289Nm/3.436rpm. Ứng với tỷ lệ hao hụt được tính toán nêu trên, điều này đồng nghĩa với động cơ 2.0l 4 xi-lanh tăng áp đã tạo ra 204,8 mã lực và 352Nm tại dên - hay lớn hơn xe nguyên bản 30,8 mã lực và 52Nm.
Chỉ bằng một chi tiết, sedan Việt VinFast Lux A 2.0 đã tăng hàng chục mã lực ảnh 6
 Kết quả do dyno của VinFast Lux A 2.0 bản cao cấp sau khi độ RaceChip GTS
Đây là những kết quả ấn tượng khi xét tới việc động cơ của xe hoàn toàn nguyên bản - thay đổi duy nhất chỉ là bộ RaceChip GTS can thiệp giữa ECU với các cảm biến ở máy. Theo Passio Tuning, họ cũng đã lắp đặt thành công thiết bị này vào VinFast Lux A 2.0 bản cao cấp và thu được công suất lớn hơn 39,7 mã lực/mô-men xoắn lớn 66Nm so với xe nguyên bản, đo tại bánh. Nhờ đó, thời gian tăng tốc từ 0-100km/h đã giảm từ 7,97 xuống còn 7,22 giây.
Chỉ bằng một chi tiết, sedan Việt VinFast Lux A 2.0 đã tăng hàng chục mã lực ảnh 7
 

 Biểu đồ công suất/mô-men xoắn tương ứng với vòng tua máy trước và sau khi độ RaceChip của VinFast Lux A 2.0 bản cao cấp.

RaceChip quảng cáo rằng trong điều kiện cân chỉnh tối ưu, chiếc xe có thể tăng tối đa 30% cả công suất lẫn mô-men xoắn, cũng như tiết kiệm nhiên liệu hơn 15%. Mức giá dành cho thiết bị RaceChip GTS trên website của hãng là 449 Euro. Tại Việt Nam, thiết bị chip tuning này có giá 15,5 triệu đồng. Ngoài GTS, RaceChip còn có các hệ thống nâng cấp ở mức thấp hơn là S và RS.

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác