Xe điện MBI S “na ná” Yamaha NM-X, kết nối thông minh với smartphone tại Việt Nam

Sở hữu thiết kế maxi scooter rất giống một dòng xe tay ga của Yamaha, nhưng chiếc MBI S của hãng MBI Motors tới từ Hàn Quốc có nền tảng động cơ điện hiện đại.

Trong triển lãm Vietnam AutoExpo 2019 vừa diễn ra vào tuần qua, những mẫu xe 2 bánh đã dành được sự quan tâm của nhiều khách tham quan. Riêng về xe máy điện, ngoài Vinfast với chiếc Klara còn có một hãng sản xuất mới nổi khác tới từ Hàn Quốc là MBI Motors. Trái ngược với Vinfast với khu trưng bày lớn nhất triển lãm, gian hàng của MBI nằm khiêm tốn ở góc phía sau của Trung tâm hôi nghị Quốc gia. Mặc dù vậy, những mẫu xe của hãng lại thu hút được một lượng lớn người xem bởi các công nghệ độc đáo của chúng.

Xe điện MBI S “na ná” Yamaha NM-X, kết nối thông minh với smartphone tại Việt Nam ảnh 1
 Khu trưng bày của MBI Motors tại Vietnam AutoExpo 2019.
 Trước khi xuất hiện tại Vietnam AutoExpo 2019, MBI Motors đã từng chính thức bước chân vào Việt Nam thông qua nhà lắp ráp & phân phối DK Bike vào tháng 12/2018 vừa qua. Tuy nhiên phải tới nay, hãng mới chính thức công bố 3 dòng xe máy điện trước công chúng là MBI X, S và V. Giống như Vinfast với chiếc Klara, cả 3 mẫu xe của MBI Motors đều nhắm vào phân khúc xe điện cao cấp, với mức giá rẻ nhất dành cho chiếc X là 38 triệu đồng.

Xe điện MBI S “na ná” Yamaha NM-X, kết nối thông minh với smartphone tại Việt Nam ảnh 2

Các dòng MBI S và V có giá lần lượt đắt hơn là 50 và 60 triệu đồng. Cả 3 mẫu xe này đều sử dụng chung hệ động lực và công nghệ giống nhau, với sự khác biệt chủ yếu chỉ nằm ở kiểu dáng. Trong khuôn khổ bài viết này, xedoisong.vn sẽ nói chi tiết về mẫu xe hạng trung MBI S.  Nếu nhìn vào MBI S, những người yêu xe sẽ dễ dàng liên tưởng tới mẫu maxi scooter Yamaha NM-X từng một thời được phân phối chính hãng tại Việt Nam.
Xe điện MBI S “na ná” Yamaha NM-X, kết nối thông minh với smartphone tại Việt Nam ảnh 3
 Về cơ bản, MBI đã chỉnh sửa lớn phần đầu và đuôi của chiếc xe, cũng như một chút tiểu tiết khác trên phần thân để tạo sự khác biệt với chiếc tay ga của Yamaha. Và đương nhiên, MBI S sẽ không có ống xả như NM-X do nó sử dụng động cơ điện. Trong khi MBI S "na ná" NM-X, dòng MBI X lại khá giống với Honda Vario 150 đời trước. Chỉ có chiếc MBI V sở hữu thiết kế nữ tính và không giống với một mẫu xe nào khác trên thị trường.
Xe điện MBI S “na ná” Yamaha NM-X, kết nối thông minh với smartphone tại Việt Nam ảnh 4Yamaha NM-X.
Tương tự như NM-X và NVX của Yamaha, MBI S sử dụng bánh xe với vành đường kính 14 inch cho cả phía trước và sau. Kết hợp cùng lốp 90/90/14 cho vành trước và 130/70/17 cho vành sau, cấu hình bánh này đem tới cho chiếc xe cảm giác điều khiển an toàn và ổn định hơn so với các dòng scooter bánh nhỏ. Hệ thống phanh của chiếc xe cũng khá cao cấp với phanh đĩa cho cả 2 bánh, sử dụng heo 2 piston phía trước và 1 piston ở bánh sau. Giống nhiều dòng xe Honda, MBI S có hệ thống phanh kết hợp 2 bánh CBS.
Xe điện MBI S “na ná” Yamaha NM-X, kết nối thông minh với smartphone tại Việt Nam ảnh 5
 Tuy nhiên điểm nhấn đặc biệt nhất của MBI S, cũng như các mẫu xe còn lại của MBI Motors đó là nền tảng hệ thống điều khiển và hệ động lực khá tân tiến của chúng. Giống như điện thoại thông minh, chúng được tích hợp đầy đủ các kết nối như USB, 3G, Bluetooth, GPS để kết nối với smartphone và sử dụng khóa từ với công nghệ giao tiếp trường gần NFC. Thậm chí khách hàng cũng có thể nghe nhạc thông qua hệ thống loa trên xe.

Xe điện MBI S “na ná” Yamaha NM-X, kết nối thông minh với smartphone tại Việt Nam ảnh 6

 Cung cấp động năng cho MBI S và toàn bộ 2 mẫu xe còn lại của MBI Motors là động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu (PMSM) với bộ biến tốc loại trung tâm, có công suất định mức 5kW và công suất cực đại 14,4kW - tương đương 6,7 và 19,31 mã lực. Những con số này tương đương với các dòng xe máy từ 100-150cc khác nhau hiện tại trên thị trường, nhưng điểm nổi bật của mô-tơ điện của MBI S đó là mô-men xoắn "siêu khủng" 220Nm đạt được một cách tức thì.
Xe điện MBI S “na ná” Yamaha NM-X, kết nối thông minh với smartphone tại Việt Nam ảnh 7
Xe có 3 chế độ lái là Eco (giới hạn tốc độ tối đa ở 50km/h), Drive (giới hạn ở 70km/h) và Sport (giới hạn ở 110km/h). Cung cấp sức mạnh cho động cơ điện này là các khối pin nằm dưới yên xe. Mỗi khối pin Li-ion có trọng lượng 10kg, đạt điện năng tiêu chuẩn 1.295Wh, dung lượng phóng tiêu chuẩn 35Ah và đem tới cho xe tầm hoạt động khoảng 110km trong điều kiện tiêu chuẩn ở tốc độ 50km/h.
Xe điện MBI S “na ná” Yamaha NM-X, kết nối thông minh với smartphone tại Việt Nam ảnh 8
 Hệ thống pin của MBI Motors có khả năng sạc nhanh/chậm cũng như dễ dàng tháo rời khỏi xe để người dùng đem sạc trong nhà. Tuy nhiên quan trọng hơn, hãng cũng đã thiết kế giải pháp trạm sạc/đổi pin Mbigo để giúp người dùng có thể sạc và thay "nóng" pin để tiếp tục hành trình một cách nhanh chóng. Trước đây khi mới bước chân vào Việt Nam, MBI từng chia sẻ rằng đến cuối tháng 7/2019, họ sẽ có 500 trạm sạc/đổi pin trên toàn quốc và đến cuối 2020 con số này sẽ rơi vào khoảng 15.000.
Xe điện MBI S “na ná” Yamaha NM-X, kết nối thông minh với smartphone tại Việt Nam ảnh 9
 Tổng ngân sách được MBI Motors và các đối tác đầu tư cho riêng dự án phát triển mạng lưới trạm sạc và trạm cho thuê PIN này tại Việt Nam dự kiến có thể lên tới hơn 1 tỷ USD. Theo dự kiến, MBI Motors sẽ bắt đầu bán ra những MBI S cùng các dòng xe còn lại từ khoảng tháng 10/2019.
Xe điện MBI S “na ná” Yamaha NM-X, kết nối thông minh với smartphone tại Việt Nam ảnh 10
 
Xe điện MBI S “na ná” Yamaha NM-X, kết nối thông minh với smartphone tại Việt Nam ảnh 11
 
 
Xe điện MBI S “na ná” Yamaha NM-X, kết nối thông minh với smartphone tại Việt Nam ảnh 12
 
Xe điện MBI S “na ná” Yamaha NM-X, kết nối thông minh với smartphone tại Việt Nam ảnh 13
 
Xe điện MBI S “na ná” Yamaha NM-X, kết nối thông minh với smartphone tại Việt Nam ảnh 14
 
Xe điện MBI S “na ná” Yamaha NM-X, kết nối thông minh với smartphone tại Việt Nam ảnh 15

MBI X.

 
Xe điện MBI S “na ná” Yamaha NM-X, kết nối thông minh với smartphone tại Việt Nam ảnh 16

MBI V

 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác