Volkswagen “nhăm nhe” kết liễu động cơ đốt trong, thực hiện kế hoạch xe điện với tốc độ chóng mặt

Chỉ trong 6 năm, "người khổng lồ" Đức Volkswagen đã tạo ra được tới 250.000 chiếc xe điện hoá, và con số này trong tương lai sẽ còn tăng lên.

Volkswagen chính thức bước chân vào thị trường xe điện hóa vào năm 2013 bằng phiên bản EV của mẫu xe đô thị Up. Vào giữa tháng 12 vừa qua, nhà sản xuất xe hơi hàng đầu nước Đức đã đón nhận một sự kiện đặc biệt khi chiếc VW điện hóa thứ 250.000 ra đời. Đó là một chiếc e-Golf màu trắng Pure White. Đây được coi là một cột mốc quan trọng cho VW dù cho thành tích này không có gì ấn tượng nếu so sánh với nhiều tên tuổi khác.

Volkswagen “nhăm nhe” kết liễu động cơ đốt trong, thực hiện kế hoạch xe điện với tốc độ chóng mặt ảnh 1
 Theo thống kê của VW, hãng này đã bán được hơn 70.000 chiếc xe điện hóa trong năm 2019. Thành tích này tốt hơn 40% so với năm 2018. Những thị trường chủ đạo của VW là Trung Quốc, Na-Uy, Đức, Mỹ và Anh. Được biết, e-Golf là thành viên thứ 2 trong gia đình xe điện hóa của VW sau e-Up. Bản concept của e-Golf thực chất đã đi vào thử nghiệm kể từ năm 2011 trước khi phiên bản sản xuất chính thức cập bến thị trường vào năm 2014.
Volkswagen “nhăm nhe” kết liễu động cơ đốt trong, thực hiện kế hoạch xe điện với tốc độ chóng mặt ảnh 2
 Theo công bố từ VW, e-Golf ban đầu có phạm vi di chuyển trong khoảng 130-190km dựa theo chuẩn NEDC. Con số này giảm xuống còn 134km nếu dùng đánh gia theo chuẩn EPA của Mỹ. Trong khi đó, e-Up đời đầu sử dụng pin 18,7kWh, cho phép chiếc xe chạy liên tục 160km sau mỗi lần sạc đầy điện.
Cũng trong năm 2014, dòng sản phẩm điện hóa của VW đón chào thành viên tiếp theo, đó chính là Golf GTE. Đây chính là biến thể PHEV của Golf thế hệ thứ 7. Trái tim của chiếc xe là khối động cơ xăng 1,4 lít kết hợp với mô-tơ điện cho tổng công suất 201 mã lực. Nếu chỉ sử dụng điện năng, Golf GTE có thể di chuyển tối đa 50km. Còn ở chế độ kết hợp, quãng đường tối đa mà chiếc xe có thể đi được lên tới hơn 900km (con số lý thuyết). 

Volkswagen “nhăm nhe” kết liễu động cơ đốt trong, thực hiện kế hoạch xe điện với tốc độ chóng mặt ảnh 3

Tiếp đến là các biến thể điện hóa của các model Passat, Tiguan, Bora và Lavida. Một vài trong số này không dành cho thị trường châu Âu. Cũng theo thống kê của VW, doanh số của các dòng xe chạy điện và PHEV là tương đương nhau. Còn xét theo từng model, e-Golf chính là chiếc VW điện hóa bán chạy nhất với tổng cộng 104.000 chiếc đã được tiêu thụ. Xếp ngay sau là Golf GTE, Passat Variant GTE và e-Up với kết quả lần lượt là 51.000, 42.000 và 21.000 chiếc.

 
Volkswagen “nhăm nhe” kết liễu động cơ đốt trong, thực hiện kế hoạch xe điện với tốc độ chóng mặt ảnh 4
 

Với sự xuất hiện của ID 3 và sắp tới là những model tiếp theo trong gia đình xe điện ID, doanh số xe điện chạy pin nói riêng và xe điện hóa nói chung của VW được cho là sẽ gia tăng đột biến. Chắc chắn là VW sẽ không phải chờ thêm 6 năm nữa để cán mốc doanh số nửa triệu ở mảng xe điện hóa.

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác
Ảnh