Với những sản phẩm đột phá, hãng xe điện Trung Quốc này đang “đe dọa” Tesla!

Giữa một rừng các hãng xe điện khởi nghiệp khác tới từ Trung Quốc, NIO đã gây chú ý bởi những sản phẩm hiệu năng cao và đem tới trải nghiệm hoàn toàn mới.

Vào cuổi năm 2014, William Li, người được mệnh danh là Elon Musk của Trung Quốc đã khai sinh ra một hãng xe điện mang tên NIO.  Với việc áp dụng các công nghệ và khái niệm kinh doanh mới, NIO được ví von như là Tesla của Trung Quốc. Nhưng theo Autocar, hai thương hiệu này có những sự khác nhau mang tính căn bản nếu nhìn sâu hơn. Cụ thể hơn, đó là triết lý mà cả hai đang theo đuổi. 

Với những sản phẩm đột phá, hãng xe điện Trung Quốc này đang “đe dọa” Tesla! ảnh 1
 Ông William Li - Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành NIO

 Trong khi Tesla sử dụng công nghệ mới để ‘hủy diệt’ ngành công nghiệp xe hơi và định nghĩa lại một chiếc xe thì NIO lại lợi dụng những thay đổi to lớn đang diễn ra để làm mới trải nghiệm của người dùng. Điều này làm cho NIO trở nên nổi bật giữa một rừng start-up EV Trung Quốc. Không những vậy, hãng này đã trở thành một đối thủ đích thực với bất cứ tên tuổi nào khi tiến ra thế giới với vai trò là một thương hiệu xe cao cấp có uy tín. Và NIO đã có một khởi đầu khá sáng sủa.  

Với những sản phẩm đột phá, hãng xe điện Trung Quốc này đang “đe dọa” Tesla! ảnh 2
Hypercar NIO EP9  

Được thành lập với tên gọi Nextev, NIO có lẽ là quen thuộc hơn với nhiều người thông qua giải đua Formula E. Ngay tại mùa giải đầu tiên 2014-2015, đội đua của hãng này đã giành chức vô địch. Ngoài ra, tên tuổi của NIO còn được biết tới thông qua siêu xe hypercar EP9 – chiếc xe đang giữ kỷ lục về thời gian hoàn thành một vòng đua Nurburgring trong hạng mục EV. 

Đó là những ánh hào quang trước khi sản phẩm đường phố đầu tiên của NIO ra đời – ES8, mẫu SUV chạy điện đã được bán ra tại thị trường nội địa trong năm ngoái. Tiếp theo đó là ES6, một phiên bản thu nhỏ của ES8. Vào tháng 4 năm nay, hãng này đã trình làng bản concept ET được cho là nguyên mẫu của một chiếc sedan sẽ ra mắt trong năm 2021. 

Với những sản phẩm đột phá, hãng xe điện Trung Quốc này đang “đe dọa” Tesla! ảnh 3
 NIO ES6

Dù là một hãng xe non trẻ nhưng NIO lại sở hữu một hệ thống cơ sở sản xuất, văn phòng khá hùng hậu. Cụ thể, NIO có các văn phòng tại Thượng Hải và Bắc Kinh, một nhà máy tại Hợp Phì, một trung tâm phát triển tại Nam Kinh và hai khu sản xuất pin. Nhưng đó mới chỉ là các cơ sở tại Trung Quốc. Ở ngoài biên giới, NIO đang có một trung tâm kỹ thuật ở San Jose (Mỹ), một studio thiết kế tại Munich (Đức) và một phân nhánh hiệu năng cao ở Oxford (Anh). Hiện tại, công ty này đang có khoảng 10.000 nhân viên trên toàn cầu.

Với những sản phẩm đột phá, hãng xe điện Trung Quốc này đang “đe dọa” Tesla! ảnh 4
 Không chỉ đầu tư mạnh vào xe điện và công nghệ tự lái, NIO còn cho thấy cách tiếp cận đột phá ở khía cạnh tương tác với khách hàng. Theo đó, ứng dụng NIO có thể được sử dụng để bán sản phẩm cũng như xây dựng một cộng đồng. Kết hợp với đó là cơ chế tích điểm thưởng. Đấy là chưa kể số lượng không ngừng tăng lên các showroom theo mô hình câu lạc bộ NIO House. 

Có thể hiểu nôm nà chúng giống như một sự kết hợp giữa Tesla hoặc Apple Store với cửa hàng Starbucks. Ngoài ra, cũng phải nhắc đến sự phong phú về mặt hàng, không chỉ gói gọn ở những chiếc EV mà cả các sản phẩm hợp tác với những thương hiệu thời trang cao cấp và các nhà thiết kế đồ gia dụng. 

Với những sản phẩm đột phá, hãng xe điện Trung Quốc này đang “đe dọa” Tesla! ảnh 5

Tất nhiên, NIO cũng vận hành một hệ thống dịch vụ sạc điện của riêng mình, cùng với đó là một mạng lưới các trạm thay pin đã và đang được xây dựng. Nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả bởi NIO còn cho thấy sự quan tâm tới nhiều khía cạnh khác nữa. Tất cả những điều trên đều có một điểm bắt đầu. Đó chính là William Li – người sáng lập nên hàng loạt công ty công nghệ.

Đây cũng là lý do vì sao ông được gọi là Elon Musk của Trung Quốc. Nhưng một lần nữa, sự so sánh này lại có gì đó sai sai. Bởi trái với CEO của Tesla, Li không phải là một kẻ tay ngang mới dấn thân vào lĩnh vực xe hơi. Bởi thành công lớn nhất của ông chính là Bitauto – một công ty truyền thông về ô tô và kiêm một ‘chợ’ xe cũ. Chính vì thế mà ông nói rằng “trong thế giới xe hơi, tôi là một chàng trai internet nhưng trong thế giới internet, tôi là một chàng trai xe hơi”. 

Với những sản phẩm đột phá, hãng xe điện Trung Quốc này đang “đe dọa” Tesla! ảnh 6

Li cho biết quyết tâm xây dựng một hãng xe điện bắt nguồn từ năm 2012. “Ô nhiễm không khí tại Trung Quốc là rất nghiêm trọng. Lúc đó, tôi chuẩn bị làm bố và nghĩ rằng mình nên làm điều gì đó.” Vì vậy, NIO còn có một tên gọi khác trong tiếng Trung là Weilei (tạm dịch là bầu trời xanh tương lai). Tuy nhiên, phương thức triển khai NIO thì đến từ trước đó hơn 10 năm khi ông sáng lập Bitauto vào năm 2000 – đúng lúc nhu cầu sở hữu ô tô tại nước này tăng mạnh. Nó mang đến cho Li một ý tưởng rằng ông có thể bán xe trực tiếp cho khách hàng thông qua smartphone. Cái ông cần chỉ là công nghệ và cơ sở hạ tầng. 

Với những sản phẩm đột phá, hãng xe điện Trung Quốc này đang “đe dọa” Tesla! ảnh 7
 Xe đua của NIO tại giải Formula E
 

“Đôi khi bạn có một tầm nhìn rất tốt từ quá sớm. Tôi đã phải chờ gần 18 năm đến khi mọi thứ chín muồi.” Và bây giờ chính là thời điểm thích hợp bởi theo ông Li, sự bùng nổ của công nghệ tự lái và xe điện đã mang đến cho ông cơ hội để chen chân vào ngành công nghiệp xe hơi. “Các thương hiệu Trung Quốc sản xuất những chiếc xe giá rẻ. Khi mức giá trung bình tăng lên, họ cố gắng tạo nên những sản phẩm tốt hơn – nhưng chúng vẫn không phải xe cao cấp. Chưa có một hãng xe cao cấp nào đến từ Trung Quốc và chúng tôi có cơ hội để trở thành một thương hiệu như vậy.”

Thành công với Bitauto giúp ông nhìn thấy được tương lai của ngành công nghiệp này. Theo William Li, vấn đề không nằm ở việc các nhà sàn xuất ô tô không thể làm EV mà do họ không biết cách phục vụ các khách hàng trong kỷ nguyên mobile internet.Ông tự nhận mình không phải là một fan bự của những chiếc xe 4 bánh nhưng ông nhận thức được giá trị của những gì mà khách hàng trải nghiệm. “Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là một chiếc xe tốt hơn mà trải nghiệm của người dùng cũng phải tốt hơn.”

Với những sản phẩm đột phá, hãng xe điện Trung Quốc này đang “đe dọa” Tesla! ảnh 8
Bên trong một NIO House 

Nhưng để làm mới yếu tố này, NIO trước hết cần phải làm ra những chiếc xe. Nói đến đây, sự khác biệt giữa niềm tự hào Trung Quốc với Tesla càng được thể hiện rõ. Hợp Phì – một thành phố nằm cách Thượng Hải 480km về phía Tây là nơi đặt đại bản doanh của JAC Motors, một tập đoàn xe hơi do nhà nước sở hữu. NIO đã tìm đến JAC như một nhà cung ứng, chuyên sản xuất những chiếc xe theo thiết kế và tiêu chuẩn của NIO. Các tiêu chuẩn này được thiết lập bởi đội ngũ quản lý đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành. Rất nhiều người đã từng là ‘quân’ của hãng xe hàng đầu thế giới như Ford hay Volvo. 

Vào năm ngoái, các chuyên gia đầu tư đã bày tỏ sự lo ngại khi NIO tạm dừng các kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất của mình và vẫn tiếp tục dựa vào mối quan hệ với JAC. Nhưng rồi, nhà máy cũng được hoàn thiện với tổng diện tích lên tới 230.000m2. Làm việc tại đây là khoảng 2000 công nhân của JAC, phần lớn chuyển tới từ các nhà máy khác. Khu nhà xưởng này cũng cho thấy mức độ tự động hóa rất cao khi có tới 97% công việc được thực hiện bởi rô-bốt (307 con).  

Với những sản phẩm đột phá, hãng xe điện Trung Quốc này đang “đe dọa” Tesla! ảnh 9
 Trợ lý ảo NIO Nomi

Những chiếc xe của NIO chủ yếu được chế tạo từ nhôm nhằm làm giảm trọng lượng vốn bị độn lên do các khối pin. Cùng với hệ thống động cơ điện, pin là một trong những dấu ấn công nghệ lớn nhất của NIO. Chúng được thiết kế để có thể dễ dàng tháo ra và thay thế. Được biết, quy trình thay pin diễn ra hoàn toàn tự động chỉ trong vòng 3 phút. Không chỉ giúp rút ngắn thời gian tái nạp năng lượng, giải pháp này còn cho phép các chủ xe sử dụng những khối pin có dung lượng lớn hơn. 

NIO dành rất nhiều nguồn lực vào công cuộc nghiên cứu và phát triển công nghệ nhưng để phục vụ khách hàng. Và đó cũng chính là điều làm nên sự khác biệt của NIO khi so sánh với Tesla. Ông Li tuyên bố: “Tôi nghĩ rằng Tesla chỉ quan tâm đến công nghệ. Chúng tôi có công nghệ tốt – hơn 3000 bằng sáng chế - nhưng mục tiêu của chúng tôi là về con người, về người dùng. Chúng tôi nghĩ rằng nếu có một sản phẩm tốt hơn, dịch vụ tốt hơn, khách hàng sẽ ủng hộ chúng tôi.”

Với những sản phẩm đột phá, hãng xe điện Trung Quốc này đang “đe dọa” Tesla! ảnh 10
 NIO Power
 

Với mức giá trung bình của một chiếc ES8 vào khoảng 55.000 Bảng (khoảng 1,65 tỷ đồng). Điều đó phản ánh một nhu cầu nhất định dành cho những mẫu xe cao cấp đến từ Trung Quốc. “Không ai nghĩ rằng chiếc xe của chúng tôi là đắt. Điều đó thật thú vị bởi thực ra đó là một mức giá cao. Nếu người ta cho rằng đó là một mức giá hợp lý, họ sẽ nghĩ rằng NIO là một thương hiệu cao cấp.” Theo Autocar, NIO đã bán được khoảng 15.000 chiếc ES8 và đặt mục tiêu ngắn hạn là tăng trưởng bền vững.

Tất nhiên, sẽ có thêm những model khác được ra lò. Nhưng theo ông Li, dòng sản phẩm của NIO sẽ không trải rộng như các hãng xe truyền thống. Ngoài ra, ông cũng có tham vọng đưa những đứa con của mình tiến ra toàn cầu song ông nói rằng NIO cần bình tĩnh. Bởi ông cho rằng điều cần làm là tìm ra điểm khác biệt mấu chốt để làm cho NIO nổi bật tại từng quốc gia. “Một thị trường như Vương quốc Anh sẽ khác với Trung Quốc. Vậy khách hàng Anh mong đợi những trải nghiệm gì và NIO có thể tạo sự sự khác biệt như thế nào để mang đến một trải nghiệm mới?”

Với những sản phẩm đột phá, hãng xe điện Trung Quốc này đang “đe dọa” Tesla! ảnh 11
 Một showroom NIO House
 Sự thận trọng của Li là có thể hiểu được. Bởi trong thời gian gần đây, doanh số của NIO đã chậm lại do ảnh hưởng từ sự suy thoái của thị trường trong nước. Ngoài ra, hãng này cũng đã cắt giảm một số nhân công tại Mỹ. Động thái này làm rấy lên những lo ngại đối với các nhà đấu tư và là một lời nhắc nhỏ rằng NIO vẫn chỉ là một start-up chưa được kiểm chứng. Khi NIO được thành lập, ông Li có thừa nhận rằng tỷ lệ thành công chỉ là 5%. Và đến này là 51%. Nhưng theo ông, quá bán vẫn là chưa đủ.
“Start-up xe hơi là công việc khó nhằn nhất trên hành tinh. Nó không hề dễ dàng". Cũng phải nói qua đối chút về ES8. Theo đó, trang tin về ô tô hàng đầu xứ sở sương mù đã có những nhận định hết sức tích cực về chiếc xe. Cụ thể, hệ thống treo mang đến sự êm ái trong khi cảm giác lái cũng rất tốt. Còn sức mạnh thì không phải bàn cãi khi cặp mô-tơ điện của chiếc xe đạt tới công suất lên tới 644 mã lực và cung cấp một cách tức thì – đặc trưng của EV. 
Với những sản phẩm đột phá, hãng xe điện Trung Quốc này đang “đe dọa” Tesla! ảnh 12
 Những nhân viên của NIO trong giờ giải lao.

Còn ở bên trong, ES8 cũng sở hữu một màn hình cảm ứng cỡ lớn như Model X nhưng vẫn duy trì nhiều cụm điều khiển truyền thống chứ không ‘trơn tuột’ như cabin trên chiếc xe của Tesla. Nhưng trên hết, điều khiến người ta chú ý nhất có lẽ là Nomi – hệ thống điều khiển bằng giọng nói nhỏ xinh được bố trí trên táp-lô. Nomi có hẳn một đôi mắt điện tử với các biểu hiện cảm xúc khác nhau.

Có thể thấy rằng mục tiêu tối thượng của William Li không phải là trở thành một Tesla của Trung Quốc như người ta vẫn ví von. Sự khác biệt là quá lớn, từ cách triển khai ban đầu, sự tương tác, quan tâm đến khách hàng cho đến đặc tính của những chiếc xe. Theo chia sẻ từ William Li, NIO muốn cạnh tranh sòng phẳng với các hãng xe cao cấp, không chỉ Tesla mà cả Audi, BMW hay Mercedes-Benz. Đó là một điều đáng trân trọng của một start-up Trung Quốc không đi theo con đường ăn cắp ý tưởng như bao công ty đồng hương khác.

 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác