Trong khi giá xe điện Trung Quốc giảm dần đều suốt 10 năm qua, phương Tây lại trái ngược hoàn toàn

Sự trái ngược về giá bán trung bình của xe điện tại Trung Quốc và các thị trường như châu Âu và Mỹ xảy ra chủ yếu do các chính sách hỗ trợ "phổ cập hoá" loại xe này.

Công ty nghiên cứu thị trường JATO Dynamics vừa chia sẻ báo cáo mới nhất về sự phát triển của thị trường xe điện (EV) ở Trung Quốc, Mỹ và Châu Âu - "EV - Thách thức về giá cả". Bản báo cáo này bao gồm dữ liệu và thông tin chi tiết hàng đầu trong ngành của JATO, khám phá giá EV trong 10 năm qua, cùng với tác động của các ưu đãi của chính phủ đối với sự tăng trưởng trên các thị trường này.

Trong khi giá xe điện Trung Quốc giảm dần đều suốt 10 năm qua, phương Tây lại trái ngược hoàn toàn ảnh 1
 Trong khi các chính phủ và các nhà hoạch định chính sách đang ngày càng bị ảnh hưởng bởi các vấn đề môi trường và chương trình nghị sự xanh trong những năm gần đây, phân tích trong báo cáo cho thấy xu hướng này vẫn chưa đủ để đưa giá xe điện về mức thấp hơn một số thị trường. Trong khi giá xe điện ở Trung Quốc - thị trường lớn nhất thế giới đối với xe điện - đã giảm gần một nửa (47%) kể từ năm 2011, thì thị trường Hoa Kỳ và châu Âu đã chứng kiến giá xe điện tăng trong cùng khoảng thời gian, lần lượt là 38% và 28%.
Trong khi giá xe điện Trung Quốc giảm dần đều suốt 10 năm qua, phương Tây lại trái ngược hoàn toàn ảnh 2
Thành công của Trung Quốc trong việc sản xuất xe điện giá cả phải chăng phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm quyết định của chính phủ nước này đầu tư mạnh vào thị trường nội địa từ đầu năm 2009. Ngày nay, người tiêu dùng ở Trung Quốc có thể mua một chiếc xe điện hoàn toàn mới với giá chỉ tương đương khoảng 3.700 Euro. Trái ngược hoàn toàn, giá bán lẻ trung bình cho một chiếc xe điện ở Mỹ tiếp tục tăng nhanh hơn bất kỳ thị trường toàn cầu lớn nào khác và hiện ở mức 36.200 Euro, tăng từ 26.200 Euro vào năm 2011. 
Trong khi giá xe điện Trung Quốc giảm dần đều suốt 10 năm qua, phương Tây lại trái ngược hoàn toàn ảnh 3
 Giá bán lẻ trung bình dành cho xe điện ngày nay cao nhất ở Châu Âu. Vào tháng 5 năm 2021, trung bình xe điện đắt hơn 52% so với ô tô với động cơ đốt trong (ICE) ở Anh và đắt hơn 54% ở Hà Lan. Tại Đức, giá bán lẻ trung bình của một chiếc EV là 39,755 Euro so với 36,979 Euro đối với xe ICE. Na Uy là ngoại lệ duy nhất - giá bán lẻ trung bình cho xe điện là 44.500 Euro so với 53.000 Euro cho xe ICE.
Trong khi giá xe điện Trung Quốc giảm dần đều suốt 10 năm qua, phương Tây lại trái ngược hoàn toàn ảnh 4
 Cho đến nay, các biện pháp khuyến khích do chính phủ lãnh đạo đã là một yếu tố quan trọng hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô bù đắp chênh lệch giá giữa ô tô truyền thống và xe điện. Cam kết của Trung Quốc đối với việc phát triển xe điện giá cả phải chăng đã củng cố thị trường đến mức chính phủ nước này hiện đang trong quá trình loại bỏ dần các ưu đãi, trong khi các nhà sản xuất (OEM) ở châu Âu và Mỹ tiếp tục dựa vào các kế hoạch như vậy để thúc đẩy doanh số bán hàng của họ.
Trong khi giá xe điện Trung Quốc giảm dần đều suốt 10 năm qua, phương Tây lại trái ngược hoàn toàn ảnh 5
 Tại Mỹ, các khoản vay tín dụng và ưu đãi thuế đã thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe điện cao cấp, nhưng chưa phát triển được dịch vụ cung cấp xe điện giá rẻ thực sự do không đưa được EV tới đại chúng. Ưu tiên hành động vì môi trường trong những năm gần đây, các chính phủ châu Âu đã phát triển một loạt các chương trình khuyến khích bao gồm miễn thuế và trợ cấp mua hàng với nhiều thành công khác nhau trên khắp lục địa. Đối với cả Mỹ và châu Âu, họ vẫn còn phải xem liệu việc rút lại các ưu đãi này có kích thích các nhà sản xuất hành động hay không, hay chấp nhận bị tụt lại phía sau Trung Quốc.
Trong khi giá xe điện Trung Quốc giảm dần đều suốt 10 năm qua, phương Tây lại trái ngược hoàn toàn ảnh 6
 

Ye Qi, thành viên của Hội đồng Cố vấn phát triển Bền vững Volkswagen, nhận xét: “Trung Quốc đã thành công rực rỡ trong cuộc đua giành vị trí dẫn đầu về xe điện - họ đang phát triển và tiến hoá dần mô hình của mình với tốc độ đáng kinh ngạc - đó là kết quả tích cực của một số yếu tố hoạt động song song. Nhu cầu cấp bách để chống lại vấn đề ô nhiễm không khí của đất nước, ảnh hưởng của tầm nhìn xa trông rộng và lãnh đạo doanh nghiệp, và các khoản trợ cấp tài chính đáng kể của chính phủ, tất cả đã đóng góp vào tỷ lệ chấp nhận xe điện ấn tượng trong những năm gần đây. Sắp tới, khi cuộc khủng hoảng khí hậu lên cao hơn nữa trong chương trình nghị sự của chính phủ, nhiều khả năng các nước phương Tây sẽ bắt đầu đẩy xe điện trở thành xu hướng chủ đạo với cùng quyết tâm mà Trung Quốc đã làm từ năm 2013”.

Trong khi giá xe điện Trung Quốc giảm dần đều suốt 10 năm qua, phương Tây lại trái ngược hoàn toàn ảnh 7
 

Trừ khi các OEM ở châu Âu và Mỹ tìm ra cách tạo ra các dịch vụ xe điện giá cả phải chăng hơn, nếu không, họ có nguy cơ mất lợi thế thị trường nội địa vào tay các đối thủ Trung Quốc. Khi sự phổ biến của xe SUV tiếp tục phát triển ở các thị trường phương Tây, phân khúc này có vẻ sẽ trở thành một chiến trường quan trọng cho các nhà sản xuất đang tìm cách trở thành người dẫn đầu trong thị trường xe điện. Ít nhất trong ngắn hạn, các khoản trợ cấp và ưu đãi của chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh số bán xe điện, nhưng trong bao lâu vẫn là một câu hỏi quan trọng đối với ngành.

David Krajicek, Giám đốc điều hành tại JATO Dynamics, nhận xét: “Các chính phủ và nhà sản xuất đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong thập kỷ qua trong việc mở rộng thị trường xe điện. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này vẫn chịu áp lực khi tiếp tục thích ứng với các yêu cầu của mục tiêu bền vững và chuyển dịch lực lượng thị trường . Sự phát triển mạnh mẽ của xe điện đã hỗ trợ các nhà sản xuất phương Tây tìm cách mở rộng dòng sản phẩm cung cấp khi nhu cầu của người tiêu dùng phát triển. Nhưng các công ty chủ chốt của ngành phải bắt đầu giải quyết khoảng cách giá giữa xe EV và xe ICE nếu họ muốn duy trì sức cạnh tranh với các đồng nghiệp của họ ở Trung Quốc".

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác