Trình làng Cadillac LYRIQ: SUV sang chất Mỹ muốn đấu Mercedes EQC, Audi e-tron

Dù hiện tại mới chỉ ở dạng xe concept nhưng chiếc SUV điện Cadillac Lyriq của người Mỹ đã được xác nhận sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2022.

Trình làng Cadillac LYRIQ: SUV sang chất Mỹ muốn đấu Mercedes EQC, Audi e-tron ảnh 1

Khi được tung ra vào năm 2022, Cadillac Lyriq sẽ trở thành mẫu crossover thuần điện đầu tiên do thương hiệu xe sang trực thuộc GM sản xuất. Theo đại diện của Cadillac, phiên bản thương mại của Lyriq sẽ có "một số thay đổi", nhưng chiếc xe ý tưởng (concept car) mà chúng ta nhìn thấy ngày nay vốn đã "giống tới khoảng 80-85%". Về kích thước, Lyriq sẽ khá gần với chiếc XT5 với chiều dài 4.813mm hiện tại, khiến nó trở thành đối thủ của Audi e-tron, Mercedes EQC hay Jaguar I-Pace.

Video ra mắt Cadillac LYRIQ:

 "Lyriq đại diện cho một sự thể hiện tiếp theo của thiết kế thương hiệu mang tính biểu tượng này, khả thi bởi sự điện hoá, và chỉ có Cadillac thể hiện được" - ông Andrew Smith, Tổng giám đốc thiết kế Cadillac toàn cầu chia sẻ. Chúng ta vẫn có thể nhìn thấy những nét đặc trưng của Cadillac như cụm đèn hậu đặt dọc hay lưới tản nhiệt ngũ giác hình khiên rộng ngang, nối liền với các đèn pha LED sắc sảo.
Trình làng Cadillac LYRIQ: SUV sang chất Mỹ muốn đấu Mercedes EQC, Audi e-tron ảnh 2
 Tuy nhiên là một chiếc xe điện, "lưới tản nhiệt" trên Lyriq nay chỉ có tác dụng trang trí và là nơi đặt hệ thống đèn LED phức tạp. Được Cadillac gọi là "Pha lê đen" (Black Crystal), những đèn dạng sọc ở cụm lưới này có thể nháy sáng theo nhịp điệu. Ngoài cặp đèn hậu dọc ở cản hậu, điểm đặc biệt của phần đuôi trên Lyriq còn là những đèn định vị hoặc xi-nhan hình móc, chạy từ đằng sau cắt vào 2 cột D to bản.
Trình làng Cadillac LYRIQ: SUV sang chất Mỹ muốn đấu Mercedes EQC, Audi e-tron ảnh 3
 Thẫne của Lyriq được định nghĩa bằng các bề mặt phẳng phiu, chỉ bị gián đoạn bởi các đường gân bờ vai và bên dưới các cửa. Thậm chí Cadillac còn phải giấu ổ điện trong một panel nằm sau dè trước để khiến dáng xe gọn nhất có thể. Phần thân rộng và mui thấp khiến chiếc crossover điện này trông thể thao và bề thế hơn so với kích thước thật.
Trình làng Cadillac LYRIQ: SUV sang chất Mỹ muốn đấu Mercedes EQC, Audi e-tron ảnh 4
 Bên trong nội thất, tâm điểm chú ý mà Cadillac đem tới cho Lyriq là màn hình khổng lồ với kích cỡ đường chéo lên tới 33 inch, chiếm tới 2/3 chiều dài bảng táp-lô và ôm gọn theo hướng người lái. Không chỉ cung cấp các thông tin quan trọng nhất về chiếc xe và là màn hình cảm ứng điều khiển, nó còn đồng thời đem tới tầm nhìn về phía sau xe. Theo Cadillac, đây là màn hình có mật độ điểm ảnh cao nhất trong Thế giới xe hiện tại, cũng như có khả năng hiển thị tới hơn 1 tỷ màu.
Trình làng Cadillac LYRIQ: SUV sang chất Mỹ muốn đấu Mercedes EQC, Audi e-tron ảnh 5
Chưa dừng lại ở đó, chiếc xe còn có màn hình hiển thị trên kính xếp 2 lớp kép sử dụng công nghệ thực tại tăng cường (augmented reality). Lớp gần người lái hơn hiển thị các thông tin như tốc độ, hướng đi trong khi lớp xa hơn là các thông tin và tính hiệu định vị. Đương nhiên Lyriq cũng sẽ kèm theo phiên bản mới nhất của Super Cruise - hệ thống hỗ trợ lái tự động đầu tiên trong ngành hoàn toàn cho người lái rảnh tay. Một công nghệ nổi bật khác là hệ thống dập tiếng ồn với khả năng khử được cả tiếng lốp.
Trình làng Cadillac LYRIQ: SUV sang chất Mỹ muốn đấu Mercedes EQC, Audi e-tron ảnh 6
 Nằm phía sau lớp vỏ của Lyriq là khung sàn dành riêng cho xe điện thế hệ kế tiếp của tập đoàn GM, kèm theo hệ động lực điện Ultium với khả năng đem tới tầm hoạt động lên tới 483km cho mỗi lần sạc với pin 100kWh. Chiếc xe cũng sẽ tương thích với nguồn sạc nhanh DC có công suất tối đa 150kW và hệ thống trạm sạc Level 2 19kW. Khách hàng có thể lựa chọn hệ dẫn động cầu sau và 4 bánh khi mua Lyriq.
Trình làng Cadillac LYRIQ: SUV sang chất Mỹ muốn đấu Mercedes EQC, Audi e-tron ảnh 7
Công nghệ pin Ultium của GM sử dụng hỗn hợp các chất nickel, cobalt, mangan và nhôm. Trong đó cathode làm từ nhôm để giảm việc sử dụng các chất có nguồn gốc đất hiếm như cobalt. Theo GM, công nghệ này hạn chế việc sử dụng cobalt tới 70% nếu như so với các loại pin hiện tại của hãng. Thêm vào đó, bộ điều khiển của pin được tích hợp thẳng vào module pin để giảm tới gần 90% số dây diện.
Trình làng Cadillac LYRIQ: SUV sang chất Mỹ muốn đấu Mercedes EQC, Audi e-tron ảnh 8
 Vào năm 2022 Cadillac sẽ chính thức bán ra phiên bản thương mại của Lyriq với mức giá rất cạnh tranh, không chỉ so với những mẫu xe điện khác mà cả SUV động cơ đốt trong. Người phát ngôn của hãng nói: "Chúng tôi không công bố giá xe ở thời điểm này, nhưng đã thiết kế nó để có thể cạnh tranh trong phân khúc SUV/crossover cao cấp dù sử dụng hệ động lực nào đi nữa".
Trình làng Cadillac LYRIQ: SUV sang chất Mỹ muốn đấu Mercedes EQC, Audi e-tron ảnh 9
Trình làng Cadillac LYRIQ: SUV sang chất Mỹ muốn đấu Mercedes EQC, Audi e-tron ảnh 10
Trình làng Cadillac LYRIQ: SUV sang chất Mỹ muốn đấu Mercedes EQC, Audi e-tron ảnh 11
Trình làng Cadillac LYRIQ: SUV sang chất Mỹ muốn đấu Mercedes EQC, Audi e-tron ảnh 12
Trình làng Cadillac LYRIQ: SUV sang chất Mỹ muốn đấu Mercedes EQC, Audi e-tron ảnh 13
Trình làng Cadillac LYRIQ: SUV sang chất Mỹ muốn đấu Mercedes EQC, Audi e-tron ảnh 14
Trình làng Cadillac LYRIQ: SUV sang chất Mỹ muốn đấu Mercedes EQC, Audi e-tron ảnh 15
Trình làng Cadillac LYRIQ: SUV sang chất Mỹ muốn đấu Mercedes EQC, Audi e-tron ảnh 16
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác