Nhờ xe điện, Renault đang tạo ra cuộc cách mạng năng lượng cho quê hương của Cristiano Ronaldo

Với việc sử dụng pin xe điện, Renault đã có thể bình ổn mạng lưới sản xuất điện tại một hòn đảo nhỏ ở Bồ Đào Nha.

Không phải bàn cãi khi nói các vấn đề môi trường đang là một trong những cơn đau đầu nhức nhối nhất ở thời điểm hiện tại. Và để tháo gỡ vấn đề này, người ta đang tính đến việc làm cách mạng các phương tiện giao thông. Một trong những bước đi quyết liệt mà nhiều quốc gia đang dự tính chính là loại bỏ hoàn toàn những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong. Cùng với đó, họ sẽ tập trung nhiều hơn đầu tư và khuyến khích sử dụng xe điện – loại phương tiện được kỳ vọng sẽ dẫn dắt cuộc cách mạng này.

Nhờ xe điện, Renault đang tạo ra cuộc cách mạng năng lượng cho quê hương của Cristiano Ronaldo ảnh 1
 Với năng lượng mặt trời và gió, Porto Santo chỉ cần 2/6 máy phát điện chạy diesel ngoài mùa du lịch.
 Rất nhiều mô hình đã đi vào thử nghiệm trên thế giới. Một trong số đó là Porto Santo, một hòn đảo nhỏ thuộc quần đảo Madeira, Bồ Đào Nha. Renault cùng các đối tác của mình gọi nơi đây là một phòng thí nghiệm sống. Nó có khả năng khai thác các khối pin của lực lượng xe điện ngày càng đông đảo tại đây để bình ổn mạng lưới sản xuất điện địa phương.

Porto Santo bị biệt lập khỏi mạng lưới điện của Madeira. Hiện tại, nơi đây đang vận hành một hệ thống hỗn hợp các nhà máy nhiệt điện chạy bằng dầu diesel, điện mặt trời và điện từ sức gió để cung cấp năng lượng phục vụ những mục đích sống còn. Đó không chỉ là nhu cầu sinh hoạt hay thương mại mà còn nhằm duy tr hoạt động của nhà máy lọc nước biển. Bởi lẽ, lượng nước ngọt tự nhiên trên Porto Santo không đủ để cung cấp cho người dân tại đây, đặc biệt là vào mùa du lịch. Ngoài ra, mạng lưới trên còn phục vụ 40 điểm sạc dành cho EV, bao gồm những chiếc Zoe và Kangoo của Renault. 

Nhờ xe điện, Renault đang tạo ra cuộc cách mạng năng lượng cho quê hương của Cristiano Ronaldo ảnh 2
 3 khối pin lấy từ "xác" của những chiếc xe điện cũ.

 Tuy nhiên, có một vấn đề khá nghiêm trọng mà đơn vị sản xuất điện ở đây phải đối mặt. Đó là khi nhu cầu sử dụng điện tăng vọt hoặc các nguồn tài nguyên tái tạo mà họ đang khai thác bất ngờ ‘hụt hơi’. Ví dụ như vào những ngày trời đầy mây và mặt trời bị che khuất, khi đó những tấm pin mặt trời sẽ bị giảm năng suất hoạt động. Hay những lúc gió lặng hoặc ngừng thổi, những cánh quạt turbine khổng lồ của hệ thống phong điện cũng sẽ không thể quay để tạo ra điện.

 Nhưng trong hoàn cảnh đó, mạng lưới điện tại Porto Santo sẽ có một lực lượng dự bị di động - đó chính là những chiếc xe điện của Renault. Ban đầu, chỉ có 2 trong tổng số 20 chiếc EV của Renault trên hòn đảo này là được trang bị nền tảng phần cứng hai chiều, cho phép chúng đóng góp điện năng vào mạng lưới trên đảo. Nhưng một hợp đồng mới được ký kết, trong đó hãng xe đến từ Pháp sẽ cung cấp thêm 20 chiếc EV nữa dành cho các cơ quan nhà nước cũng như dịch vụ xe taxi.

Nhờ xe điện, Renault đang tạo ra cuộc cách mạng năng lượng cho quê hương của Cristiano Ronaldo ảnh 3
 Một trạm điện sử dụng 3 khối pin từ xe điện Renault.

 Patricia Dantas – một cán bộ đang công tác tại đây cho biết mục tiêu của chương trình này là đưa Porto Santo từ bỏ hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch. Theo đó, hòn đảo này sẽ giảm dần mức tiêu thụ diesel, khoảng 500.000 lít mỗi năm cho mạng lưới sản xuất điện. Được biết, đây là một phần của chiến lược 20-20-20. Cụ thể, chiến lược này hướng tới việc giảm 20% lượng phát thải CO2 (kể từ mức của năm 1990) vào năm 2020. Đồng thời, 20% lượng điện được tạo ra từ những nguồn tài nguyên tái tạo.

Nhờ xe điện, Renault đang tạo ra cuộc cách mạng năng lượng cho quê hương của Cristiano Ronaldo ảnh 4

 Sẽ còn một con đường dài trước khi Porto Santo có thể thực hiện mục tiêu nói trên. Hiện tại, chỉ có 15% lượng điện ở hòn đảo này đến từ các nguồn tài nguyên tái tạo, 11% từ mặt trời và 4% từ gió. Vị trí địa lý của hòn đảo được đánh già là rất lý tưởng đối với cả hai nguồn tài nguyên này. Nhưng như đã nói ở trên, chúng sẽ được bổ trợ bởi một lực lượng xe điện có khả năng đóng góp ngược lại vào mạng lưới điện trên đảo. Lợi ích của sự kết hợp này là rất đáng kể. Eric Feunteun – người đứng đầu chương trình EV tại Renault đã có những giải thích cụ thể hơn về phương pháp này.

Nhờ xe điện, Renault đang tạo ra cuộc cách mạng năng lượng cho quê hương của Cristiano Ronaldo ảnh 5

 Chia sẻ trên Autocar, ông cho biết 13/5/2018 là một ngày chủ nhật đầy nắng và gió tại Đức. Lượng điện tiêu thụ sẽ thấp hơn nhiều so với ngày trong tuần và mạng lưới điện sẽ phải kiểm soát một nguồn năng lượng tái tạo rất lớn. Và một lượng không nhỏ trong số này sẽ bị bỏ phí. Feunteun nói: “Họ không thể cân bằng toàn bộ mạng lưới. Họ buộc phải ngắt turbine gió nhưng họ vẫn phải trả cho những gì được tạo ra.” Những tình huống này vẫn xảy ra thường xuyên và người ta đã tìm đến EV như một giải pháp tối ưu.

Nhờ xe điện, Renault đang tạo ra cuộc cách mạng năng lượng cho quê hương của Cristiano Ronaldo ảnh 6
 “Ban đầu, các nhà điều hành mạng lưới điện không hề thích EV bởi sự sản sinh năng lượng tập trung. Nhưng giờ đây họ đang cần đến chúng đóng vai trò như một công cụ cân bằng bởi chúng tôi đang hướng tới mục tiêu sở hữu nhiều điểm sản xuất (các nguồn tái tạo, sản xuất năng lượng tại nhà) và một lượng lớn các điểm tiêu thụ (các trạm sạc EV) và mạng lưới cần thêm khả năng phục hồi nhanh chóng. Bây giờ, các nhà điều hành mạng lưới điện sẽ nói chúng tôi cần bạn (người dùng EV) để các nguồn tái tạo có hiệu quả.”
Theo ông Feunteun, EV mang đến lợi ích kép: không phát thải CO2 trong quá trình vận hành đồng thời
giảm lượng CO2 được thải ra từ hoạt động sản xuất năng lượng.
Nhờ xe điện, Renault đang tạo ra cuộc cách mạng năng lượng cho quê hương của Cristiano Ronaldo ảnh 7
Jose Cotrim – giám đốc phân phối của công ty năng lượng Empresa de Electricidade da Madeira, mọi thứ sẽ xoay quanh sự ‘ổn thỏa’. Hàm ý ở đây là tối ưu việc cung cấp điện từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm diesel, quang năng và phong năng. Công việc này trở nên nhẹ nhàng hơn với một ‘kho chứa’ được hình thành từ các khối pin vòng đời thứ hai ‘second-life’ (những khối pin EV đã qua khai thác và bị ngừng sử dụng) và những chiếc xe điện hai chiều. Về mặt lý thuyết, ý tưởng này tỏ ra rất đơn giản. Thế nhưng, quản lý hệ thống điện đa nguồn và dễ bị ‘tổn thương’ một cách hiệu quả là một câu chuyện hoàn toàn khác.
Đó là lý do vì sao The Mobility House đã tham gia vào dự án này.
Có trụ sở đặt tại Munich và thung lũng Silicon, đây là một trong những công ty đầu tiên của châu Âu cung cấp các hệ thống quản lý sạc và năng lượng dành cho các toán xe điện. Về bản chất, các thuật toán và hệ thống của The Mobility House sẽ giám sát mức tiêu thụ điện của những chiếc EV từ mạng lưới điện, không chỉ điều chỉnh sản lượng điện mà còn giúp nhà điều hành của đoàn xe tránh được những tình huống sạc điện trong những thời điểm đắt đỏ hoặc có nhu cầu cao. Và công ty này đang quản lý những khối pin vòng đời thứ hai (second-life) trên Porto Santo.
Nhờ xe điện, Renault đang tạo ra cuộc cách mạng năng lượng cho quê hương của Cristiano Ronaldo ảnh 8
Ban đầu, chương trình dự định khai thác những khối pin của những chiếc xe điện bị thải loại. Nhưng vì niên hạn sử dụng của chúng kéo dài hơn dự tính nên nguồn cung là không đủ. Vì vậy, nguồn cung cấp tốt nhất vào lúc này là những chiếc xe bị nghiền nát cũng như từ bưu điện Pháp – nơi mà những chiếc EV chỉ được khai thác trong vòng 6 năm. Sử dụng chúng như một phần của hệ thống lưu trữ năng lượng sẽ trì hoãn ngày chúng bị tái chế và tận dụng nốt những gì còn sót lại. Cotrim chia sẻ rằng những khối pin second-life là trụ cột của hệ thống.
Một vài trong số chúng đã bắt đầu được sử dụng ở trên hòn đảo này. Cụ thể, 6 cụm pin second-life đã được đấu nối và năng lượng mà chúng lưu trữ đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng trong vòng 30 phút của 50 hộ gia đình. Chúng có thể phục vụ thêm 10 năm nữa. Mặc dù đó là một hành động khá liều lĩnh nhưng không thể nói trước được điều gì. Đồng thời, cũng chưa thể khẳng định rằng bao lâu nữa thì mô hình này sẽ được áp dụng rộng rãi. Nhưng bước đầu, chương trình này đã cho thấy những tín hiệu tích cực.
Nhờ xe điện, Renault đang tạo ra cuộc cách mạng năng lượng cho quê hương của Cristiano Ronaldo ảnh 9
Ngoài Porto Santo, Renault cũng đang thử nghiệm một dự án tương tự ở hai hòn đảo Belle-Île-en-Mer (Pháp) và Reunion (Ấn Độ Dương). Ngoài ra, chương trình này cũng được thử nghiệm trên đất liền, cụ thể là ở thành phố Utrecht, Hà Lan. Sắp tới, nó cũng sẽ được triển khai tại một số khu vực ở Pháp, Đức, Thụy Sỹ, Thụy Điển và Đan Mạch. Còn ở những quốc gia như Vương quốc Anh, ông Feunteun cho rằng mọi chuyện sẽ khó khăn hơn rất nhiều bởi số lượng lớn các nhà cung cấp năng lượng.
Tất nhiên, sẽ có những trở ngại gây khó khăn cho chương trình này. Theo ông Feunteun, vấn đề đầu tiên chính là việc không phải chiếc xe điện nào cũng có phần cứng hai chiều. Bên cạnh đó, không có bất kỳ quy định kỹ thuật nào dành cho EV hai chiều, từ đó dẫn tới các vấn đề liên quan đến tính tương thích. Thứ ba
 là cần có sự thay đổi trong tư duy của người tiêu dùng. Mà điều này thì không thể xảy ra trong một sớm một chiều.
Nhờ xe điện, Renault đang tạo ra cuộc cách mạng năng lượng cho quê hương của Cristiano Ronaldo ảnh 10
 Nhưng trái lại, ông cũng sớm nảy ra một vài sáng kiến giúp người dùng EV có thể được hưởng lợi về kinh tế. Cụ thể, họ có thể kiếm được khoảng 300 EUR mỗi năm từ việc cung cấp năng lượng dư thừa cho mạng lưới điện. Nhưng điều này chỉ khả thi với những ai sử dụng EV hai chiều. Còn với những chiếc xe một chiều thông thường, họ sẽ kiếm được một khoản khiêm tốn hơn – 60 EUR khi họ không tiêu thụ điện vào những lúc cao điểm.
Nhờ xe điện, Renault đang tạo ra cuộc cách mạng năng lượng cho quê hương của Cristiano Ronaldo ảnh 11
Có thể thấy, EV đang dần thay đổi quan niệm của chúng ta về loại phương tiện. Không chỉ là những chiếc xe tiêu tốn một lượng điện khổng lồ, chúng đang dần trở thành một phần quan trọng trong mục tiêu khai thác có hiệu quả các nguồn tài nguyên tái tạo để phục vụ đời sống nhân loại. Và dự án đang triển khai ở Porto Santo chỉ là một bước đi nhỏ bé để tiến tới mục tiêu đó. Dù mới chỉ được triển khai ở một quy mô cực kỳ khiêm tốn nhưng rõ ràng là những chiếc xe điện của Renault đã chứng tỏ được rất nhiều điều. Nếu được nhân rộng, hiệu quả từ ý tưởng trên sẽ càng được thấy rõ.
Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác