Lãnh đạo Nissan hé lộ “tất tần tật” mọi thứ phía sau chiếc SUV điện tiên phong Ariya EV

Trưởng phòng phát triển sản phẩm Makoto Fukuda đưa ra nhìn nhận sâu sắc về quá trình phát triển Nissan Ariya, cũng như định hướng các mẫu xe điện của Nissan trong thời gian tới. 

 

Lãnh đạo Nissan hé lộ “tất tần tật” mọi thứ phía sau chiếc SUV điện tiên phong Ariya EV ảnh 1

Giữa tháng 7 vừa qua, Nissan đã ra mắt Ariya - một mẫu crossover động cơ thuần điện từng lần đầu tiên xuất hiện tại triển lãm Tokyo Motor Show 2019 với phiên bản concept. Nissan Ariya là đại diện cho định hướng về thiết kế trong tương lai của hãng xe đến từ Nhật Bản với những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay Nissan Interlligent Mobility. Mẫu xe này hứa hẹn mang đến cho người sử dụng một trải nghiệm chân thực, trực quan, dễ điều khiển và phù hợp với mọi điều kiện cả onroad lẫn offroad.

Lãnh đạo Nissan hé lộ “tất tần tật” mọi thứ phía sau chiếc SUV điện tiên phong Ariya EV ảnh 2
 Ông Makoto Fukuda

Trong một buổi phỏng vấn tại Trung tâm kỹ thuật của Nissan ở Atsugi, Nhật Bản. Trưởng phòng phát triển sản phẩm Makoto Fukuda đã trao đổi qua một số câu hỏi về những cảm hứng và khó khăn của ông phải đối diện trong việc phát triển Ariya trên nền tảng công nghệ Nissan Intelligent Mobility. 

Điều gì khiến Ariya khác biệt hoàn toàn so với các mẫu xe khác trên thị trường?

Lãnh đạo Nissan hé lộ “tất tần tật” mọi thứ phía sau chiếc SUV điện tiên phong Ariya EV ảnh 3
 Fukuda: Có hai điều khiến Ariya trở nên đặc biệt. Điểm đầu tiên là nó thể hiện được tất cả những công nghệ Nissan Intelligent Mobility của hãng xe mang đến. Nó không chỉ đơn giản là mẫu xe điện thuần (EV) hoàn toàn mới tiếp sau mẫu LEAF, mà còn mang đến trải nghiệm hoàn toàn khác biệt và tối ưu hóa khả năng sử dụng cho người dùng - nhờ vào những đột phá về nên tảng động cơ và công nghệ kỹ thuật. Chúng tôi đã giới thiệu một công nghệ hoàn toàn mới trên Ariya sau khi trải qua quá trình nghiên cứu. 
Lãnh đạo Nissan hé lộ “tất tần tật” mọi thứ phía sau chiếc SUV điện tiên phong Ariya EV ảnh 4

Thứ hai Ariya là một minh chứng cho thấy công nghệ ô tô đang phát triển. Khi còn nhỏ tôi hay xem những chương trình về mô tô và thường thấy những phiên bản xe concept rất thú vị; nhưng khi các phiên bản thương mại cho ra mắt chúng lại không có gì đặc sắc. Tôi tự hỏi tại sao các công ty xe hơi không thể tạo ra những phiên bản thương mại trông thú vị như những phiên bản concept của nó. Với Ariya chúng tôi đã đưa chiếc xe từ trên ý tưởng đến sản xuất hầu như không có gì thay đổi.

Lãnh đạo Nissan hé lộ “tất tần tật” mọi thứ phía sau chiếc SUV điện tiên phong Ariya EV ảnh 5

Nếu dùng một từ để mô tả về chiếc xe, ông sẽ mô tả Ariya như thế nào?

Fukuda: Tôi sẽ sử dụng từ “tự tin”. Nếu bạn nhìn vào kiểu dáng bên ngoài chiếc xe, bạn có thể cảm nhận được sự tự tin mà Ariya thể hiện. Chúng tôi không cần quá nhiều chi tiết cầu kì hay tạo điểm nhấn gì cho chiếc xe. Chúng tôi muốn Ariya giữ được kiểu dáng sang trọng và mạnh mẽ. Điều này là do khi tạo ra mẫu xe này, chúng tôi cảm thấy tự tin rằng không cần phải sử dụng quá nhiều chi tiết cầu kì cho nó. “Bạn càng muốn tự tin, bạn càng cần ít thể hiện ra bên ngoài.” Cảm giác tự tin ấy được minh họa trên chiếc Ariya.

Lãnh đạo Nissan hé lộ “tất tần tật” mọi thứ phía sau chiếc SUV điện tiên phong Ariya EV ảnh 6
Mặc dù là hai loại xe khác nhau nhưng Nissan Ariya và Nissan LEAF có cùng điểm chung là sử dụng năng lượng sạch. Vậy làm thế nào để dẫn dắt khách hàng từ một sản phẩm này tiếp cận sang một sản phẩm khác?

Fukuda: Điểm mẫu chốt là tư duy của Nissan đối với việc phát triển phương tiện và công nghệ tiên tiến mang đến cho khách hàng. Như chúng tôi đã chứng minh với LEAF, Nissan không ngại sản xuất một sản phẩm “tiên phong” để cách mạng hóa lĩnh vực này. Chúng tôi không hạn chế việc tạo ra các mẫu xe thương mại để kiểm tra trong điều kiện ngập nước và sau đó đưa dần chúng ra thị trường bên ngoài. Đó không phải phương châm của Nissan. Chúng tôi luôn hướng về phía trước như đã làm với chiếc Nissan LEAF để biến nó thành một chiếc xe được nhiều người đón nhận kể từ khi ra mắt.

Lãnh đạo Nissan hé lộ “tất tần tật” mọi thứ phía sau chiếc SUV điện tiên phong Ariya EV ảnh 7

Chiếc xe vận trên đường on-road ra sao để so sánh được với các đối thủ trong phân khúc?

Fukuda: Intelligent Power của Ariya là một trong những đặc điểm nhận diện DNA của Nissan. Người ta thường thảo luận về EV và thời gian tăng tốc từ 0 lên 100km/h của nó, nhưng thực sự tăng tốc nhanh trong khoảng thời gian ngắn là việc dễ dàng với EV. Do đó phát triển sức mạnh thông minh cho động cơ không chỉ là việc tăng tốc nhanh trên đường thẳng. Ariya sở hữu mô tơ đôi công nghệ e-4ORCE (các mẫu AWD) tăng tốc một cách ấn tượng.

Ariya không chỉ đạt tốc độ cao trên đường thẳng mà nó còn đáp ứng một hiệu suất tối đa trong các tình huống khác nhau chẳng hạn như đường nói tuyết hay đường ẩm ướt trong thành phố. E-4ORCE sở hữu nhiều công nghệ hơn so với các mẫu xe của đối thủ, mặc dù nhiều trong số đó thuộc phân khúc cao cấp.

Lãnh đạo Nissan hé lộ “tất tần tật” mọi thứ phía sau chiếc SUV điện tiên phong Ariya EV ảnh 8
 Có phải e-4ORCE là một hệ thống truyền động tập trung vào hiệu suất?
 Fukuda: Vâng, theo một cách nào đó. Các yếu tố công nghệ của e-4ORCE được phát triển trên nền dữ liệu được thu thập từ những chiếc xe thể thao của chúng tôi, có thể nói chiếc xe được sinh ra từ hiệu suất. Trên thực tế phần lớn công nghệ trên Ariya là sự tổ hợp của mẫu xe thể thao. Tuy nhiên công nghệ này lại không có trên những chiếc xe đó để mang đến những nét tương đồng như Ariya; nó không chỉ hoạt động tốt trên con đường bằng phẳng mà còn đảm bảo ổn định lực kéo tối đa trên bất kì bề mặt đường nào. 
Lãnh đạo Nissan hé lộ “tất tần tật” mọi thứ phía sau chiếc SUV điện tiên phong Ariya EV ảnh 9
 Tôi thấy đây là khía cạnh thú vị nhất của e-4ORCE. Bằng cách kết hợp động cơ mô tơ đôi công suất lớn, công nghệ điều khiển e-4ORCE và bàn đạp điện tử cho phép bạn tăng tốc và giảm tốc chỉ bằng một bàn đạp. Mọi người ngồi trên xe có thể không hề biết người điều khiển thay đổi vận tốc bởi sự êm ái và mượt mà mặc dù phía dưới bàn đạp đang phải điều khiển một khối động 389 mã lực. Cảm giác vô cùng phấn khích và tìm thấy được niềm vui khi lái chiếc xe mới này cùng với đó là được chạm trực tiếp lên DNA của Nissan.
Hiện tại chúng ta đều biết Ariya có khả năng tăng tốc hiệu quả, vậy cảm giác điều khiển nó thế nào?
Lãnh đạo Nissan hé lộ “tất tần tật” mọi thứ phía sau chiếc SUV điện tiên phong Ariya EV ảnh 10
 Fukuda: Khả năng vận hành vô cùng cao của nền tảng động cơ EV mới. Bộ phận nặng nhất của chiếc xe này là ắc-quy được đặt chính giữa bên dưới phần sàn để chân. Điều này mang lại cho Ariya sự phân bố trọng lượng hợp lý 50:50 gần giống với những chiếc xe thể thao khác. Chúng tôi cũng kết hợp bộ phận giảm chấn hiệu suát cao, hệ thống treo thể thao đa cấp, giá treo mô tơ hấp thụ xung lực tốt để tăng khả năng điều khiển chiếc xe.
Kết cấu chắc chắn của Ariya được tập trung nghiên cứu ở mức độ như thế nào?
Lãnh đạo Nissan hé lộ “tất tần tật” mọi thứ phía sau chiếc SUV điện tiên phong Ariya EV ảnh 11

Fukuda: Đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, đặc biệt là phần thân trên. Thông thường việc tăng độ chắc chắc cho kết cấu cấu của chiếc crossover là một thách thức vì phần khung cửa của chúng vốn đã rộng - đặc biệt là cửa sau. Nhưng chúng tôi biết nơi nào cần phải gia cố để cải thiện độ chắc chắn cho kết cấu bên trên. Chúng tôi liên kết phần thân trên với vỏ ắc-quy với nhau để tăng độ cứng cho phần thân dưới. Chúng tôi đã thiết kế chiếc xe liền một khối để đảm bảo độ cứng cáp, góp phần mang lại nhiều sự tự tin hơn cho người lái.

Ariya sở hữu những phẩm chất đặc biệt nào của con người Nhật Bản?

Lãnh đạo Nissan hé lộ “tất tần tật” mọi thứ phía sau chiếc SUV điện tiên phong Ariya EV ảnh 12
 Fukuda: Sự tinh tế của Ariya cũng như sự phù hợp và hoàn thiện của chiếc xe. Ariya là ví dụ về một sản phẩm chất lượng cao trong nghề thủ công truyền thống của Nhật Bản. Ngoài ra, hệ thống ánh sáng andon và cách chiếu sáng bên trong làm chiếc xe điện này khác biệt với bất kỳ mẫu EV nào trên thị trường. Là chiếc crossover EV dành cho mọi thị trường đầu tiên của Nissan, chúng tôi muốn mang đến cảm giác Omontenashi của Nhật Bản trên Ariya. Omontenashi là sự hiếu khách của người Nhật và tôn trọng sự lựa chọn của khách hàng. 

Một ví dụ khác là chức năng “đến gần và mở khoá”, đây có thể xem là biểu tượng của Nissan, đèn pha và đèn hậu sẽ tự động sáng khi chủ xe đến gần. Khi mở của tất cả đèn trong cabin sẽ sáng dần lên và lúc bạn đóng cửa, đèn sẽ tắt dần để cabin tối lại sau đó nhấn vào công tắc khởi động. Điều này khác với các mẫu xe có đèn nội thất bên trong, mục đích rất hữu dụng và tinh tế. Nó tạo ấn tượng về việc chăm sóc người dùng và biết các để giới thiệu nội thất trong xe.

Ngoài công nghệ điều khiển giọng nói trong xe, bạn có thể dử dụng Amazon Alexa để điều khiển mọi thứ trong nhà dù ngồi trên xe. Ví dụ: Bạn có thể bật điều hòa trong nhà khi bạn đang lái xe về nhà hoặc bật nhiều thiết bị khác. Nó cũng có thể làm ngược lại nếu bạn muốn kiểm tra dung lượng pin của xe khi ở trong nhà. Nếu đang lái xe bạn muốn tắt màn hình hiển thị, có thể sử dụng công nghệ điều khiển bằng giọng nói của Nissan giúp người điều khiển mất thời gian thao tác. Đây chỉ là một vài ví dụ về mối liên hệ giữa Ariya với cuộc sống của khách hàng và không làm ảnh hưởng đến một vài sở thích cá nhân.

Lãnh đạo Nissan hé lộ “tất tần tật” mọi thứ phía sau chiếc SUV điện tiên phong Ariya EV ảnh 13

Ông có thêm ví dụ nào về Omontenashi trong Ariya không?

Fukuda: Dĩ nhiên là có. Công nghệ trợ lý ảo của Nissan, tôi tin rằng omotenashi ở mức thuần túy nhất. Ariya hỗ trợ trong sinh hoạt của bạn dù ở nhà hay đang di chuyển. Hiện tại, một khi bạn ngồi lên xe nhiều hệ thống không hỗ trợ như Amazon Echo hay Apple Siri dẫn đến khách hàng không thể sử dụng. Chúng tôi muốn Ariya cung cấp trải nghiệm liên tục khi nói đến hệ thống điều khiển bằng giọng nói, chẳng hạn như trang bị mang tính cách mạng hệ thống ngôn ngữ tự nhiên cho phép bạn đưa ra yêu cầu đối với hệ thống bằng cách sử dụng những câu đàm thoại thông thường.

Chúng ta sẽ thấy công nghệ trên Ariya trong những chiếc xe tương lai của Nissan chứ?

Fukuda: Ariya là sản phẩm đầu tiên có sự kết hợp với tất cả công nghệ tiên tiến mới nhất của Nissan, biến chiếc xe trở nên đặc biệt nhất trong lịch sử của hãng. Ví dụ: Chúng tôi có hai màn hình 12,3 inch phục vụ giao diện người sử dụng mà chúng tôi gọi là “nguyên khối”. Bạn sẽ thấy điều này trong các mẫu xe của Nissan ở tương lai, cũng nghệ hỗ trợ điều khiển ProPILOT mới nhất.

Lãnh đạo Nissan hé lộ “tất tần tật” mọi thứ phía sau chiếc SUV điện tiên phong Ariya EV ảnh 14

Hệ thống ProPILOT 2.0 là một trong những công nghệ được nhắc đến nhiều nhất của Ariya. Ông có suy nghĩ gì về hệ thống lái tự động này?

Fukuda: ProPILOT 2.0 sẽ cung cấp một trải nghiệm hoàn toàn mới lạ cho khách hàng. Bên trong cabin của Ariya được thiết kế để tối đa hóa việc trải nghiệm ProPILOT 2.0. Đặc biệt hệ thống cho phép sử dụng trên đường cao tốc. Trong khi hệ thống có nhiệm vụ hỗ trợ lái xe thì nội thất bên trong được làm giống như một khoang thương gia trên máy bay mang đến cảm giác cực kì dễ chịu, lúc này người lái có thể duỗi chân một cách thoải mái để trò chuyện với những người đồng hành.

Tôi nhớ khi còn nhỏ, tôi đã xem những bộ phim viễn tưởng nơi các phương tiện di chuyển trên không hoặc tăng tốc qua bằng những động cơ không bánh. Cuối cùng điều này đã không thành hiện thực nhưng khi bạn thử tính năng rảnh tay của ProPILOT 2.0 trên đường cao tốc, bạn có thể tưởng tượng ra một chút khung cảnh trong những bộ phim này. Mặc dù chiếc xe vẫn di chuyển bằng bánh, nhưng người điều khiển không phải cầm vô lăng vì nó chỉ việc đi theo lộ trình đã được được thiết lập sẵn. Tôi hy vọng điều đó sẽ nhắc nhở rằng những gì chúng ta đã thấy trong quá khứ sẽ có trong một tương lai không xa.

Lãnh đạo Nissan hé lộ “tất tần tật” mọi thứ phía sau chiếc SUV điện tiên phong Ariya EV ảnh 15

Những chiếc xe nào trong quá khứ có tầm ảnh hưởng nhiều nhất đến việc phát triển Ariya?

Fukuda: Vào những năm đầu thập niên 90, Nissan đã sản xuất nhiều mâu xe thú vị như Figaro, 300 ZX (Z32), Silvia (S13) và Cima chỉ có trong thị trường nội địa Nhật Bản ở thế hệ đầu tiên. Chúng không giống bất cứ chiếc xe nào mà các hãng sản xuất khác đang làm. Bạn sẽ thấy chúng trên đường và nhận ra ngay đó là một chiếc Nissan. Tôi muốn Ariya mang đến một cảm giác giống như vậy, đặc biệt là Cima. Mặc dù nó là một chiếc xe hạng sang nhưng nó thể hiện độ “ngông”. Chiếc xe này có một chút sắc sảo nhưng cũng có chút sự nổi loạn. 

Đi theo những dòng cảm xúc về nét riêng của Cima tôi nghĩ rằng Ariya cũng có nét tương đồng như vậy. Nó không chỉ là một thế hệ tiếp theo của Nissan mà còn mang theo những DNA đặc trung nhất đã trở thành thương hiệu của hãng xe này. Tôi mong muốn những khách hàng nói rằng: “Có, Nissan đã làm điều đó” khi họ nhìn thấy và điều khiển chiếc xe này. Tôi muốn họ thấy rằng Nissan đã đưa những chiếc xe của mình hướng tới tương lai.

Lãnh đạo Nissan hé lộ “tất tần tật” mọi thứ phía sau chiếc SUV điện tiên phong Ariya EV ảnh 16

Trong khi chúng ta đang nói về những chiếc Nissan trong quá khứ, ông nghĩ điều gì quan trọng nhất trong lịch sử của công ty?

Fukuda: Khi ai đó hỏi một người trong hãng Nissan, họ nghĩ chiếc xe nào là huyền thoại của công ty, họ có thể sẽ nói GT-R hoặc Z nhưng đối với tôi đó là Nissan LEAF. Tôi đã mua một cuốn sách cho những đứa con của mình ghị lại quá trình 100 năm thay đổi bao gồm xe lửa, tàu thủy, máy bay cũng như ô tô. Tôi rất vinh dự khi thấy LEAF được nhắc đến như là một cột mốc về xe ô tô.

Điều quan trọng nhất trong suy nghĩ của ông khi phát triển Ariya là gì?

Fukuda: Với Ariya, chúng tôi muốn tạo ra một chiếc xe thông minh có những trang bị Intelligent Power, Intelligent Driving, Intelligent Integration, nhưng đối với tôi, Nissan luôn luôn tạo ra những chiếc xe dành cho người sử dụng và sở hữu công suất vượt trội. Đây là triết lý của tôi khi phát triển Ariya.

Lãnh đạo Nissan hé lộ “tất tần tật” mọi thứ phía sau chiếc SUV điện tiên phong Ariya EV ảnh 17
 

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác
Ảnh