Kỷ nguyên điện hoá không chừa cả “lão làng” SUV Nga UAZ, thét giá tới gần 1 tỷ đồng sau khi lắp mô-tơ

Nối bước hàng loạt các dòng xe địa hình nổi tiếng khác như Jeep Wrangler, chiếc SUV Nga "cổ lỗ" UAZ Hunter nay cũng có bản chạy điện mang tên MWM Spartan.

Tại Việt Nam, những người đã từng sống qua thời kỳ trước năm 2000 đã không còn xa lạ gì với những chiếc "U-oát" UAZ-469. Được sản xuất từ năm 1971, cho tới hiện tại mẫu SUV này đã đạt tổng doanh số hơn 2 triệu chiếc ở 80 quốc gia trên Thế giới. Hiện tại UAZ-469 tiếp tục được bán ra với các lựa chọn động cơ "cổ lỗ" và trang bị nghèo nàn, nhưng đổi lại là độ bền cao và khả năng off-road ấn tượng. Vì những phẩm chất này, công ty MW Motors tới từ Séc đã nảy ra ý tưởng chuyển đổi những chiếc UAZ động cơ đốt trong sang chạy điện, và kết quả của ý tưởng đó là chiếc MWM Spartan.

Kỷ nguyên điện hoá không chừa cả “lão làng” SUV Nga UAZ, thét giá tới gần 1 tỷ đồng sau khi lắp mô-tơ ảnh 1
 Dự án MWM Spartan đã từng được công bố vào đầu năm 2020 nhưng do các khó khăn từ đại dịch COVID-19 gây ra, phải tới nay MW Motors mới hoàn thành chiếc xe. MWM Spartan giữ lại hầu hết các bộ phận nguyên bản của UAZ, trừ động cơ. Về mặt thiết kế, nó có thể được phân biệt bởi lưới tản nhiệt được bao phủ hoàn toàn mới với các khe dọc kiểu Jeep (thay vì nằm ngang) và cụm đồng hồ kỹ thuật số trên bảng điều khiển.
Kỷ nguyên điện hoá không chừa cả “lão làng” SUV Nga UAZ, thét giá tới gần 1 tỷ đồng sau khi lắp mô-tơ ảnh 2
Dưới nắp ca-pô là một mô-tơ điện hoàn toàn mới sản sinh công suất 161 mã lực và mô-men xoắn 600Nm. Nghe có vẻ khiêm tốn, nhưng mô-tơ điện đã đem tới sức mahj vượt trội so với động cơ 2.7 lít hút khí tự nhiên nguyên bản của UAZ, vốn chỉ sản sinh công suất 126 mã lực và mô-men xoắn 210Nm. Mặc dù chuyển đổi sang động cơ điện, chiếc xe vẫn giữ nguyên hộp số sàn 5 cấp và tốc độ tối đa 130km/h (81 dặm / giờ).  
Kỷ nguyên điện hoá không chừa cả “lão làng” SUV Nga UAZ, thét giá tới gần 1 tỷ đồng sau khi lắp mô-tơ ảnh 3
 Cung cấp sức mạnh cho mô-tơ là pin lithium-ion được bảo vệ trong lớp vỏ chống thấm nước và có công suất 62,16 kWh, cung cấp phạm vi hoạt động 150km. Với những khách hàng muốn đi các hành trình dài hơn, MW Motors đem tới pin 90kWh tùy chọn. Nhờ hệ truyền động điện và pin, tổng trọng lượng của chiếc xe địa hình đã tăng lên thành 1.966kg. Sau khi chuyển đổi thành xe điện, MWM Spartan được định giá lên tới 39.900 Bảng Anh (tương đương 900 triệu đồng).
Kỷ nguyên điện hoá không chừa cả “lão làng” SUV Nga UAZ, thét giá tới gần 1 tỷ đồng sau khi lắp mô-tơ ảnh 4
 Mức giá này đắt hơn tới khoảng 2,5 lần so với một chiếc UAZ Hunter nguyên bản, nhưng vẫn rẻ hơn nhiều so với một số phiên bản chuyển đổi điện của các dòng SUV địa hình nổi tiếng khác. Ngoài ra MW Motors còn đưa ra một số tuỳ chọn khác cho xe như mui cứng, làm dàn gầm vỏ chống rỉ và vi sai giới hạn cầu sau.
Kỷ nguyên điện hoá không chừa cả “lão làng” SUV Nga UAZ, thét giá tới gần 1 tỷ đồng sau khi lắp mô-tơ ảnh 5
 
Kỷ nguyên điện hoá không chừa cả “lão làng” SUV Nga UAZ, thét giá tới gần 1 tỷ đồng sau khi lắp mô-tơ ảnh 6
 
Kỷ nguyên điện hoá không chừa cả “lão làng” SUV Nga UAZ, thét giá tới gần 1 tỷ đồng sau khi lắp mô-tơ ảnh 7
 
Kỷ nguyên điện hoá không chừa cả “lão làng” SUV Nga UAZ, thét giá tới gần 1 tỷ đồng sau khi lắp mô-tơ ảnh 8
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác