Không “hứa lèo”, đúng là Mercedes EQXX đi được hơn 1.000km với mỗi lần sạc điện!

Dập tắt những nghi ngờ, Mercedes EQXX đã đi được tới 1.008km chỉ bằng một lần sạc đầy pin và trong điều kiện thực tế.

Ngay từ trước khi ra mắt EQXX tại triển lãm CES vào đầu năm, Mercedes đã từng khẳng định mẫu xe ý tưởng này có thể đi được 1.000km với 1 lần sạc pin đầy duy nhất. Khẳng định này từng nhận được không ít sự nghi ngờ khi thậm chí nhiều mẫu xe động cơ đốt trong truyền thống cũng khó có thể đạt tới con số như vậy với một bình nhiên liệu đầy. Nhưng mới đây Mercedes EQXX đã dập tắt những nghi ngờ đó khi đi được không chỉ 1.000, mà tới 1.008km với một lần sạc đầy và di chuyển trong điều kiện thực tế.

Không “hứa lèo”, đúng là Mercedes EQXX đi được hơn 1.000km với mỗi lần sạc điện!  ảnh 1
 Hành trình của mẫu xe ý tưởng bắt đầu từ trung tâm nghiên cứu & phát triển R&D Sindelfingen gần Stuttgart, Đức, băng qua dãy Alps của Thụy Sĩ và miền Bắc nước Ý và kết thúc ở Cassis đầy nắng trên Côte d’Azur, Pháp. Toàn bộ chuyến đi hoàn thành trong 12 giờ và 2 phút, với thời gian lái xe là 11 giờ và 32 phút. Điều ấn tượng là sau khi đi hết quãng đường 1.008km, EQXX vẫn có phạm vi hoạt động còn lại là 140km theo máy tính của xe dự đoán, với pin ở mức 15%. Mức tiêu thụ năng lượng trung bình chỉ là 8,7kWh/100km, cực kỳ thấp đối với một chiếc xe điện dân dụng.
Không “hứa lèo”, đúng là Mercedes EQXX đi được hơn 1.000km với mỗi lần sạc điện!  ảnh 2
Để đảm bảo tính khách quan và công bằng, cổng sạc của chiếc xe thử nghiệm được niêm phong, và một chuyên gia độc lập từ tổ chức chứng nhận TÜV Süd đã cùng ngồi trên xe nhằm chắc chắn không có sự gian lận nào. Trong khi hầu hết các nỗ lực chứng minh tầm hoạt động được hoàn thành với tốc độ thấp hơn, Mercedes cho biết chiếc EQXX đã phóng tới 140km/h trên đường cao tốc không giới hạn Autobahn của Đức, với tốc độ trung bình 87,4km/h trong toàn bộ chuyến đi.
Không “hứa lèo”, đúng là Mercedes EQXX đi được hơn 1.000km với mỗi lần sạc điện!  ảnh 3
Điều kiện thời tiết ở Đức, Thụy Sĩ, Ý và Pháp rất khác nhau, với nhiệt độ dao động từ 3 đến 18 độ C. Chuyến đi bao gồm lái xe trên đường cao tốc, đường núi, các đoạn đường dài lên dốc và những đoạn tắc nghẽn giao thông để kiểm tra hiệu quả của EQXX trong nhiều môi trường khác nhau. Phạm vi hoạt động thực tế ấn tượng có được nhờ một loạt tiến bộ về khí động học, các biện pháp tiết kiệm trọng lượng, pin và công nghệ hệ động lực.
Không “hứa lèo”, đúng là Mercedes EQXX đi được hơn 1.000km với mỗi lần sạc điện!  ảnh 4
 EQXX có hệ số cản khí động học siêu thấp 0,17 cd nhờ diện tích phía trước nhỏ, thân xe hình giọt nước với bề rộng phía sau hẹp hơn phía trước. Một yếu tố rất quan trọng khác là lốp Turanza Eco có lực cản lăn thấp của Bridgestone, kích thước 185/65 R 20 97 T để đạt tính tiết kiệm nhiên liệu chưa từng có. Cuối cùng, mui với 117 mảnh pin năng lượng mặt trời cung cấp năng lượng cho các hệ thống phụ trợ như định vị đã tăng thêm 2% phạm vi hoạt động, trong trường hợp này là 25km.
Không “hứa lèo”, đúng là Mercedes EQXX đi được hơn 1.000km với mỗi lần sạc điện!  ảnh 5
 Hệ động lực điện được phát triển với sự hỗ trợ của Mercedes-AMG Petronas F1 Team, sản sinh công suất 241 mã lực được truyền tới bánh sau. Quan trọng hơn, gói pin lithium-ion 900V đặt riêng có công suất 100kWh tương tự mẫu sedan thương mại EQS, nhưng với kích thước nhỏ hơn 50% và trọng lượng thấp hơn 30%. Để giữ cho nó ở nhiệt độ tối ưu, hệ thống quản lý nhiệt bao gồm làm mát hệ thống truyền động thụ động bằng cách sử dụng luồng không khí bên dưới không tạo thêm lực cản. Tất cả những tính năng đó đã dẫn đến cái mà Mercedes gọi là “hiệu suất chuẩn” tối ưu 95% dung lượng của pin cho các mô-tơ.
Không “hứa lèo”, đúng là Mercedes EQXX đi được hơn 1.000km với mỗi lần sạc điện!  ảnh 6
 Dù không sản xuất thương mại, nhưng những kinh nghiệm và công nghệ tiên phong trên EQXX sẽ được Mercedes đem tới những mẫu xe điện của hãng trong tương lai gần.
Không “hứa lèo”, đúng là Mercedes EQXX đi được hơn 1.000km với mỗi lần sạc điện!  ảnh 7
 
Không “hứa lèo”, đúng là Mercedes EQXX đi được hơn 1.000km với mỗi lần sạc điện!  ảnh 8
 
Không “hứa lèo”, đúng là Mercedes EQXX đi được hơn 1.000km với mỗi lần sạc điện!  ảnh 9
 
Không “hứa lèo”, đúng là Mercedes EQXX đi được hơn 1.000km với mỗi lần sạc điện!  ảnh 10
 
Không “hứa lèo”, đúng là Mercedes EQXX đi được hơn 1.000km với mỗi lần sạc điện!  ảnh 11
 
Không “hứa lèo”, đúng là Mercedes EQXX đi được hơn 1.000km với mỗi lần sạc điện!  ảnh 12
 
Không “hứa lèo”, đúng là Mercedes EQXX đi được hơn 1.000km với mỗi lần sạc điện!  ảnh 13
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác