Honda đi chậm trong cuộc đua xe ô tô điện, tăng tốc bằng 30 mẫu xe mới toanh: có cả siêu xe “khủng“

Để có thể bắt kịp các đối thủ, Honda sẽ dành tới 62% chi phí phát triển sản phẩm để tạo ra 30 mẫu ô tô điện từ nay tới năm 2030.

Honda đã tiết lộ chi tiết về kế hoạch điện hóa của mình trong 10 năm tới, theo đó thương hiệu Nhật Bản sẽ tung ra 30 mẫu xe điện (EV) mới vào năm 2030 và đặt mục tiêu sản xuất hàng năm hơn 2 triệu chiếc. Về thị trường, Honda sẽ tung ra thị trường hai mẫu xe điện cỡ trung đến cỡ lớn mới hiện đang được hợp tác phát triển với General Motors. Chúng sẽ có hai nhãn hiệu riêng biệt: từ Honda sẽ có một mẫu SUV Prologue hoàn toàn mới, và từ Acura sẽ có một mẫu SUV chạy điện hiện chưa được đặt tên.

Honda đi chậm trong cuộc đua xe ô tô điện, tăng tốc bằng 30 mẫu xe mới toanh: có cả siêu xe “khủng“ ảnh 1
 Đối với Trung Quốc, nhà sản xuất đặt mục tiêu giới thiệu 10 mẫu xe điện mới trên thị trường vào năm 2027. Trong khi đối với thị trường Nhật Bản, Honda sẽ tung ra một mẫu xe điện mini thương mại có giá khoảng 1 triệu yên (182,3 triệu đồng). Tiếp theo là sự ra đời “kịp thời” của các xe điện mini và SUV điện dành cho cá nhân. Khi bước sang nửa sau của thập niên 2020, Honda có kế hoạch bắt đầu tung ra “những chiếc EV tốt nhất từ góc độ toàn cầu” dựa trên kiến trúc Honda e:, tích hợp của phần cứng, phần mềm và các nền tảng xe điện.
Honda đi chậm trong cuộc đua xe ô tô điện, tăng tốc bằng 30 mẫu xe mới toanh: có cả siêu xe “khủng“ ảnh 2
 Từ năm 2027, nhà sản xuất Nhật Bản có kế hoạch giới thiệu một loạt các loại xe điện giá cả phải chăng thông qua liên minh với General Motors với việc ra mắt thị trường bắt đầu từ Bắc Mỹ. Việc Honda giới thiệu các mẫu xe sắp tới tại Trung Quốc và Bắc Mỹ sẽ được hỗ trợ bởi các nhà máy sản xuất ở những thị trường đó. Đối với Trung Quốc, họ sẽ xây dựng một nhà máy dành riêng cho nhà sản xuất xe điện ở Quảng Châu cũng như ở Vũ Hán, trong khi một dây chuyền sản xuất dành riêng cho xe điện ở Bắc Mỹ cũng được lên kế hoạch.
Honda đi chậm trong cuộc đua xe ô tô điện, tăng tốc bằng 30 mẫu xe mới toanh: có cả siêu xe “khủng“ ảnh 3
 Ngoài kế hoạch điện hóa ô tô, Honda sẽ củng cố khả năng mua pin lithium-ion lỏng ở từng khu vực thông qua việc tăng cường các mối quan hệ đối tác bên ngoài. Ở Bắc Mỹ, điều này sẽ thông qua việc mua pin Ultium từ General Motors. Trong khi trong một nỗ lực riêng cho khu vực, Honda đang khám phá khả năng thành lập một công ty liên doanh để sản xuất pin.
Honda đi chậm trong cuộc đua xe ô tô điện, tăng tốc bằng 30 mẫu xe mới toanh: có cả siêu xe “khủng“ ảnh 4
 Trong khi đó tại Trung Quốc, Honda sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa với nhà sản xuất pin CATL và tại thị trường bản địa Nhật Bản, pin dành cho xe điện mini của nhà sản xuất ô tô này sẽ được lấy từ Envision AESC - một nhà sản xuất pin lithium-ion được thành lập thông qua liên doanh giữa Nissan và NEC. Nhà sản xuất Nhật Bản đang cố gắng vượt ra khỏi lĩnh vực kinh doanh bán phần cứng không định kỳ và chuyển trọng tâm sang kinh doanh định kỳ, nơi họ có thể tiếp tục cung cấp dịch vụ và giá trị cho khách hàng thông qua các sản phẩm kết hợp giữa phần cứng và phần mềm.
Honda đi chậm trong cuộc đua xe ô tô điện, tăng tốc bằng 30 mẫu xe mới toanh: có cả siêu xe “khủng“ ảnh 5
 Trong lĩnh vực công nghệ phần mềm và kết nối, Honda nói rằng chìa khóa để đạt được kết nối là công nghệ và khuôn khổ. Đó là nơi các sản phẩm của họ được định vị như “thiết bị đầu cuối”, sẽ kết nối năng lượng và thông tin trong mỗi sản phẩm với người dùng cũng như với phạm vi rộng hơn xã hội. Mục tiêu tăng cường khả năng phát triển của Honda cũng sẽ vượt ra ngoài tổ chức của chính mình, vì họ có kế hoạch tăng cường tuyển dụng nhân lực từ bên ngoài Honda. Điều này cũng có nghĩa là Honda sẽ “chủ động theo đuổi” sự hợp tác và liên minh giữa các ngành, cũng như hướng sự chú ý vào các khoản đầu tư vào các công ty mới thành lập.
Honda đi chậm trong cuộc đua xe ô tô điện, tăng tốc bằng 30 mẫu xe mới toanh: có cả siêu xe “khủng“ ảnh 6
 Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Honda đã đảm bảo duy trì yếu tố thú vị trong nỗ lực hướng tới tính trung hòa carbon và điện hóa. Hãng xe Nhật Bản sẽ giới thiệu hai mẫu xe thể thao, một mẫu đặc biệt và một mẫu chủ lực, sẽ dành cho các thị trường toàn cầu và mỗi mẫu xe đều có những đặc điểm riêng biệt. 1 trong số đó có thể sẽ là thế hệ kế tiếp của siêu xe NSX.
Honda đi chậm trong cuộc đua xe ô tô điện, tăng tốc bằng 30 mẫu xe mới toanh: có cả siêu xe “khủng“ ảnh 7
 Cùng với kế hoạch EV của riêng mình, Honda cũng đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) với Sony để liên doanh nhằm phát triển “xe điện chạy bằng pin có giá trị gia tăng cao” sẽ được thương mại hóa và bán ra thị trường vào năm 2025, sẽ cũng tạo ra một kỷ nguyên mới về dịch vụ di động và di chuyển. Các nỗ lực của nhà sản xuất Nhật Bản sẽ chứng kiến khoảng 5 nghìn tỷ yên được dành cho công nghệ phần mềm và điện hóa, bao gồm khoảng 3,5 nghìn tỷ yên cho chi phí nghiên cứu phát triển (R&D) và khoảng 1,5 nghìn tỷ yên cho các khoản đầu tư.
Honda đi chậm trong cuộc đua xe ô tô điện, tăng tốc bằng 30 mẫu xe mới toanh: có cả siêu xe “khủng“ ảnh 8
 Honda cho biết đây là một phần của nhóm chi phí R&D rộng lớn hơn trong giai đoạn này với tổng chi phí khoảng 8 nghìn tỷ yên. Điều này có nghĩa là 62,5% tổng ngân sách R&D của Honda được cam kết phát triển xe điện, điều này cho thấy nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang tham gia vào lĩnh vực điện hóa nghiêm túc như thế nào.
Honda đi chậm trong cuộc đua xe ô tô điện, tăng tốc bằng 30 mẫu xe mới toanh: có cả siêu xe “khủng“ ảnh 9
 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác