Hoá ra ngoài xe con, Mercedes cũng đang “điện hoá” xe hạng nặng với một tốc độ chóng mặt!

Ngoài 2 mẫu xe đầu kéo chạy điện sẽ được bán ra trong năm 2021 và 2024, Mercedes còn đang nghiên cứu về hệ động lực chạy pin tế bào nhiên liệu hydro với chiếc concept GenH2.

Nhà sản xuất xe tải Daimler Trucks đã trình bày chiến lược công nghệ điện hóa trên các mẫu xe đầu kéo Mercedes của mình với nguyện vọng có thể phổ cập hóa chúng từ đô thị cho đến vận tải quốc tế đường dài. Đó cũng là lí do để hãng tái khẳng định cam kết của mình đối với các mục tiêu của Công ước chống biến đổi khí hậu Paris. Sự kiện tập trung vào công nghệ dành cho xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro trong lĩnh vực vận tải đường dài. 

Hoá ra ngoài xe con, Mercedes cũng đang “điện hoá” xe hạng nặng với một tốc độ chóng mặt! ảnh 1
 Từ trái sang: Mercedes eActros, eActros LongHaul và GenH2
 Tâm điểm của buổi ra mắt là Mercedes-Benz GenH2 dưới dạng xe concept, đây cũng chính là cột mốc đánh dấu sự khởi đầu của hệ thống truyền động bằng pin nhiên liệu. Trên xe đầu kéo GenH2, Daimler lần đầu tiên “trình làng” chi tiết các công nghệ mà nhà sản xuất đang thúc đẩy phát triển một cách nhanh chóng để mẫu xe tải hạng nặng sử dụng pin nhiên liệu có thể vận hành linh hoạt trong quá trình di chuyển đường dài. Ngoài ra nó còn phải có phạm vi hoạt động lên đến 1.000 km sau mỗi lần nạp khí hydro. 
Hoá ra ngoài xe con, Mercedes cũng đang “điện hoá” xe hạng nặng với một tốc độ chóng mặt! ảnh 2
Hoá ra ngoài xe con, Mercedes cũng đang “điện hoá” xe hạng nặng với một tốc độ chóng mặt! ảnh 3
 Mercedes eActros
 Theo kế hoạch, Daimler Trucks dự định sẽ bắt đầu cho khách hàng thử nghiệm xe từ năm 2023 và việc sản xuất hàng loạt có thể được triển khai đâu đó trước năm 2030. Nhờ sử dụng hydro được hóa lỏng thay vì ở dạng khí, mật độ năng lượng cao hơn nên hiệu suất của chiếc xe dự kiến tương đương với các dòng xe tải sử dụng động cơ diesel thông thường. Ngoài ra, trong sự kiện ra mắt, Daimler cũng có đề cập đến 2 mẫu xe tải chạy hoàn toàn bằng pin khác đó là Mercedes-Benz eActros LongHaul và Mercedes-Benz eActros. 
Hoá ra ngoài xe con, Mercedes cũng đang “điện hoá” xe hạng nặng với một tốc độ chóng mặt! ảnh 4
 Mercedes eActros LongHaul
 Bộ pin được trang bị trên Mercedes-Benz eActros LongHaul sẽ giúp nó chạy được quãng đường lên tới 500 km sau mỗi lần sạc, mẫu xe này dự kiến sản xuất từ năm 2024. Trong khi đó eActros đã từng được giới thiệu vào năm 2018 với phạm vi sử dụng khi sạc đầy pin là 200 km và sẽ sớm được sản xuất vào năm 2021. Tất cả những mẫu xe điện nói trên đều sẽ được phát triển dựa trên nền tảng mô-đun kiểu mới gọi ePowertrain sẽ là cơ sở công nghệ của tất cả các mẫu xe tải vận hành hoàn toàn bằng điện. Daimler đã nghiên cứu phát triển để ứng dụng cho toàn bộ các mẫu xe tải điện của hãng trong tương lai.
Hoá ra ngoài xe con, Mercedes cũng đang “điện hoá” xe hạng nặng với một tốc độ chóng mặt! ảnh 5
Mercedes GenH2 
Hoá ra ngoài xe con, Mercedes cũng đang “điện hoá” xe hạng nặng với một tốc độ chóng mặt! ảnh 6
Hoá ra ngoài xe con, Mercedes cũng đang “điện hoá” xe hạng nặng với một tốc độ chóng mặt! ảnh 7
Hoá ra ngoài xe con, Mercedes cũng đang “điện hoá” xe hạng nặng với một tốc độ chóng mặt! ảnh 8
Hoá ra ngoài xe con, Mercedes cũng đang “điện hoá” xe hạng nặng với một tốc độ chóng mặt! ảnh 9

Hoá ra ngoài xe con, Mercedes cũng đang “điện hoá” xe hạng nặng với một tốc độ chóng mặt! ảnh 10
Hoá ra ngoài xe con, Mercedes cũng đang “điện hoá” xe hạng nặng với một tốc độ chóng mặt! ảnh 11
 

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác