Freesound Customs biến xế cổ BMW R 65 thành "phi thuyền mặt đất" chạy điện, nhìn ngỡ vẫn chạy xăng

Cỗ máy boxer mang tính biểu tượng trên BMW R 65 đã bị xưởng độ Ý "móc ruột", thay thế vào đó là một động cơ điện để phù hợp với ngoại hình tương lai của bản độ.

Khi nhắc đến những các mẫu xe mô tô của BMW Motorrad, chúng ta thường nghĩ ngay tới khối động cơ Boxer đã làm nên tên tuổi của hãng xe này. Một cỗ máy mang đến những trải nghiệm độc đáo không mẫu xe nào có được: từ âm thanh của khối động cơ hai xi-lanh đối đỉnh, tiếng động của hộp số đến hệ thống truyền chuyển động bằng trục các-đăng đặc trưng. 

Freesound Customs biến xế cổ BMW R 65 thành
Tuy nhiên hiện nay BMW đang có xu hướng điện hóa các dòng sản phẩm của mình. Trong tương lai nhiều mẫu xe sẽ dần chuyển sang động cơ điện và chúng có thể không còn sức hút như động cơ boxer hiện tại. Thế nhưng một xưởng độ tại Ý là Freesound Customs đã tổng hòa lại hai yếu tố này. Họ kết hợp giữa cỗ máy boxer mang tính biểu tượng với một hệ thống truyền động điện mà cả thể giới đang hướng tới trên một bản độ chiếc BMW R 65 ra đời từ những năm đầu 1980.
Freesound Customs biến xế cổ BMW R 65 thành
Dự án của Freesound Customs đã từng được giới thiệu lần đầu tại Triển lãm Moto Bike Expo 2020 ở Verona và trải qua thời gian dự án này đã có nhiều điều chỉnh. Tuy nhiên giá trị cốt lõi của bản độ vẫn không hề thay đổi. Vỏ ngoài cỗ máy boxer của R 65 được giữ lại nhưng các chi tiết bên trong đã thay thế bằng khối động cơ điện có công suất cực đại 20 mã lực và được cung cấp năng lượng từ bộ pin 75V. Tuy nhiên mẫu xe điện này chỉ có thể vận hành trong khoảng 20 phút. 
Freesound Customs biến xế cổ BMW R 65 thành
Mặc dù đã chuyển sang sử dụng động cơ điện nhưng nhóm nghiên cứu vẫn giữ nguyên bộ ly hợp và hộp số 5 cấp của khối động cơ boxer nguyên bản. Bản độ vận hành qua cơ chế bóp côn chuyển số tương tự những chiếc xe mô tô truyền thống, nhưng cảm giác về sức mạnh giữa các cấp số đã không còn có sự thay đổi rõ rệt. Thậm chí ngay cả khi xe ở số 5 người lái vẫn có thể "đề pa" mà không còn thấy những tiếng lục khục như trên động cơ đốt trong.

Freesound Customs biến xế cổ BMW R 65 thành
Hệ thống truyền chuyển động vẫn sử dụng trục các-đăng thể hiện nét đặc trưng của BMW và được lấy từ chiếc R 100 GS. Trong khi bộ khung thép ống đôi sử dụng của R 45 kết nối với giảm xóc sau của Honda CBR600RR để mang tới độ phản hồi tốt hơn. Hệ thống ống xả trên hai xi-lanh nằm ngang không còn và thay vào đó bằng cặp đèn trợ sáng. Freesound cũng tận dụng một số phụ tùng sẵn có như chảng ba của hai thương hiệu Harley-Davidson và Ducati để hoàn thiện phần đầu xe.

Freesound Customs biến xế cổ BMW R 65 thành
Về thiết kế ngoại hình, xưởng độ tại Ý đã lấy cảm hứng từ những chiếc máy bay để tôn vinh giá trị lịch sử của thương hiệu vùng Bavaria. Chấu của bánh sau lấy từ cánh quạt máy bay và được mạ chrome sau đó hàn vào mâm.

Freesound Customs biến xế cổ BMW R 65 thành
Phần đuôi xe cũng mô phỏng lại tua-bin của một chiếc máy bay, đặc biệt đèn hậu LED hình tròn sẽ sáng lên mỗi khi sử dụng phanh. Trong khi bộ quây trước được tạo hình đơn giản nhằm tối ưu tính khí động khí động học, bên trên tay lái có một phần kính đen nhô lên giống với khoang lái của chiếc máy bay.

Freesound Customs biến xế cổ BMW R 65 thành
Điểm nhấn trên dàn áo bằng nhôm đánh bóng là 3 dải màu đặc trưng của bộ phận nâng cấp hiệu suất M Sport chạy dọc từ đầu xe ra tới yên xe. Mặc dù bản độ R 65 có thể không mang tới cảm xúc đặc biệt của một cỗ máy boxer nhưng đó là cách để duy trì giá trị truyền thống của BMW trong kỷ nguyên không phát thải khí nhà kính.

Freesound Customs biến xế cổ BMW R 65 thành
Freesound Customs biến xế cổ BMW R 65 thành
Freesound Customs biến xế cổ BMW R 65 thành
Freesound Customs biến xế cổ BMW R 65 thành

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác