Drift để... sạc lại điện cho xe? Chuyện thật như đùa với thế hệ xe hiệu năng cao hybrid của Mercedes-AMG!

Những cú drift với xe hơi thường tiêu hao nhiều năng lượng của động cơ nhưng trên các dòng Mercedes-AMG hybrid thế hệ mới, hành động này lại góp phần nạp lại pin cho xe.

Như chúng ta đã biết, chi nhánh xe hiệu năng cao Mercedes-AMG cũng đang dần điện hoá dòng sản phẩm bằng những hệ động lực mới kết hợp hệ thống mô-tơ điện hybrid. Trong đó những chiếc AMG 63e sẽ được trang bị động cơ 2.0l tăng áp và AMG 73e dùng máy 4.0l V8 bi-turbo quen thuộc. Dù có trọng lượng nặng hơn so với các dòng xe động cơ đốt trong truyền thống nhưng hệ động lực hybrid cũng mở ra những khả năng mới cho các dòng Mercedes-AMG trong tương lai.

Một trong những lợi ích đó là khả năng sạc lại pin khi drift như ông Jochen Schmitz - Nhà phát triển hệ thống hybrid của Mercedes-AMG đã nói tới trong video trên. Chi tiết cách hoạt động của hệ thống này hiện chưa được công bố, nhưng trên lý thuyết việc tái tạo động năng khi drift là hoàn toàn khả thi.

Drift để... sạc lại điện cho xe? Chuyện thật như đùa với thế hệ xe hiệu năng cao hybrid của Mercedes-AMG! ảnh 1
 Về cơ bản, drift là kỹ thuật lái xe khi "tay nài" cố tình khiến cho bánh sau bị mất đi độ bám, trượt trên mặt đường và đánh lái ngược theo chiều cua. Để có thể drift, một lượng lớn sức mạnh cần phải được dồn vào bánh sau để khiến những chiếc lốp bắt đầu mất độ bám, sau đó duy trì cho bánh sau tiếp tục xoay với tốc độ nhanh hơn nhiều so với bánh trước. Theo Schmitz, khi người lái drift chiếc xe, hệ thống tái tạo năng lượng sẽ lấy một chút động năng dư thừa ở bánh sau để chuyển hoá thành điện năng và sạc lại pin.
Drift để... sạc lại điện cho xe? Chuyện thật như đùa với thế hệ xe hiệu năng cao hybrid của Mercedes-AMG! ảnh 2
 Giải pháp của Mercedes-AMG nghe có vẻ kỳ lạ và mới mẻ, nhưng trên thực tế nguyên lý tương tự đã được Ferrari ứng dụng trên siêu xe hybrid SF90 Stradale. Hệ thống điều khiển lực kéo của SF90 đủ thông minh để khiến cho người lái dễ dàng drift hơn hay về cơ bản, những "bộ não" điện tử của chiếc xe hoạt động cùng tài xế để cùng điều khiển đường drift. Có lẽ trên Mercedes-AMG, bộ điều khiển sẽ có khả năng tính toán sâu hơn nữa để duy trì sức mạnh đủ để giữ bánh sau trượt trên đường, trong khi năng lượng dư thừa chuyển hoá thành điện sạc.
Drift để... sạc lại điện cho xe? Chuyện thật như đùa với thế hệ xe hiệu năng cao hybrid của Mercedes-AMG! ảnh 3
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác