Đây là sự thật "không sạch sẽ" phía sau những chiếc xe hybrid cắm sạc (PHEV) thường được quảng cáo là “xe xanh“!

Ngay cả khi được kết hợp với mô-tơ điện và có chế độ chỉ chạy điện, những chiếc xe hybrid cắm sạc (plug-in hybrid - PHEV) vẫn có hàm lượng khí thải tương đương xe truyền thống.

Theo một nghiên cứu gần đây cho thấy, hầu hết các mẫu xe Plug-in hybrid (PHEV) không thân thiện hơn với môi trường là mấy nếu so sánh với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường, do phạm vi sử dụng của mô-tơ điện còn bị hạn chế. Hơn nữa, nếu PHEV không được sạc thường xuyên, lượng khí thải CO2 của chúng xả ra thực sự có thể nhiều hơn lượng khí thải của một chiếc xe chạy xăng hoặc diesel thông thường. Những kết luận của các nhà nghiên cứu Đức nói rằng các cơ quan quản lý và chính phủ cần ngưng đưa ra những chính sách ưu tiên quá mức cho những xe PHEV.

Đây là sự thật
Tuy nhiên dù kết luận đó lại là nguyên nhân cho những lời chỉ trích vào công nghệ này, các nhà sản xuất ô tô của Đức lại đang cố gắng thúc đẩy sử dụng hệ thống plug-in hybrid giống như một cách hiệu quả để giảm lượng khí thải CO2. 
Các nhà nghiên cứu tại viện Fraunhofer ISI và Hội đồng Quốc tế về giao thông xanh (ICCT) đã kiểm tra thông tin sử dụng từ hơn 100.000 hệ thống PHEV trên 66 mẫu xe khác nhau được bán tại Châu Âu, Hoa Kỳ và Trung Quốc. Những gì họ thu được là một chiếc ô tô plug-in hybrid xả ra lượng khí thải CO2 trung bình cao gấp đôi so với những gì các nhà sản xuất ô tô tuyên bố, bất kể đo đạc theo quy trình thử nghiệm nào - NEDC hay WLTP.
Đây là sự thật
 Điều tệ nhất là lượng CO2 từ PHEV có thể cao gấp 4 lần so với số liệu chính thức, nghĩa là một mẫu xe plug-in hybrid có mức CO2 tiêu chuẩn là 50 g/km còn trên thực tế sẽ thải ra từ 100-200 g/km.
Một lý do lớn khác là thực tế xe PHEV thường sử dụng cho các cơ quan, doanh nghiệp. Chính vì vậy quãng đường xe lăn bánh thực tế thường vượt quá phạm vi sử dụng mà động cơ điện. Từ đó, hầu hết các tài xế thường đổ xăng thay thế cho việc sử dụng động cơ điện.
Đây là sự thật
 Tác giả chính của nghiên cứu, Patrick Plotz, cho biết: “Ở thời điểm hiện tại nếu chúng ta muốn thấy mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải CO2 thấp thì công suất của động cơ đốt trong cần phải giảm và phạm vi sử dụng của động cơ điện phải tăng lên”. Theo ước tính của ông, để một hệ thống plug-in hybrid thay thế một cách hiệu quả cho động cơ đốt trong (ICE) thông thường thì phạm vi sử dụng hoàn toàn bằng điện của nó sẽ cần phải đạt trong khoảng 80 km đến 90 km, thay vì chỉ 30 km đến 60 km.
Đây là sự thật
 Tuy nhiên cũng cần nói thêm rằng chính Plotz đã trình bày một nghiên cứu khác vào năm 2017, khi ông ủng hộ công nghệ PHEV. Trên thực tế, chỉ mới tháng trước Volkswagen đã dẫn nguồn công trình nghiên cứu trước đó của ông với tiêu đề “Xe hybrid tốt hơn cả danh tiếng của chúng”, như một bằng chứng cho thấy người lái xe không sạc điện cho xe của họ chỉ là một câu chuyện hoang đường. Tuy nhiên, Plotz tuyên bố rằng các nhà sản xuất ô tô đã không đề cập đến việc nghiên cứu năm 2017 không chỉ ra kết luận chính xác về vấn đề này.
Đây là sự thật
Ông nói: “Vào thời điểm đó, chúng tôi chỉ xem xét số km động cơ điện đạt được. Chúng tôi đã không kiểm tra độ chênh lệch trong quá trình thử nghiệm, và đó là khi những kết quả không tốt này được tìm thấy”. Nghiên cứu mới đây ghi lại khá nhiều mẫu xe plug-in hybrid có dòng chú thích “ô tô tuân thủ”, nghĩa là chúng chỉ tiết kiệm nhiên liệu trên giấy tờ, còn trên thực tế lại thải ra lượng CO2 tương đương với các mẫu xe chạy động cơ đốt trong thông thường. 
Đây là sự thật
 Điều gì sẽ xảy ra nếu các chính phủ bắt đầu có những biện pháp nghiêm ngặt hơn với động cơ PHEV? Điều này sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến doanh số bán hàng. Ví dụ, Hà Lan đã cắt giảm các ưu đãi dành cho xe hybrid trong những năm gần đây và chứng kiến doanh số của họ giảm từ 40.000 chiếc (dẫn đầu EU) vào năm 2015 xuống chỉ còn 1.150 chiếc chỉ hai năm sau đó. Hiện tại, xe plug-in hybrid đã được bán ở châu Âu nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, cụ thể là 780.000 chiếc, vượt qua Trung Quốc khoảng 10.000 chiếc.

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác