Đây là cách Mercedes C-Class đã từng đi tiên phong với hệ động lực điện từ 30 năm trước!

Dù có hiệu năng vận hành không so được với xe điện hiện đại, nhưng những chiếc 190E Electro - tiền thân của Mercedes C-Class đã chứng minh được tính thực tế của động cơ điện từ 1990.

Trong những năm qua, khách hàng đã quá quen thuộc với những phiên bản Mercedes C-Class được trang bị hệ động lực kết hợp mô-tơ điện dạng mild hybrid, hybrid hay plug-in hybrid. Nhưng cho tới tận ngày nay, hãng vẫn chưa từng tung ra cho khách hàng một chiếc C-Class thuần điện 100%. Mặc dù vậy, hãng cũng đã từng thử nghiệm ý tưởng trang bị động cơ điện cho C-Class từ cách đây 30 năm. 

Trở lại tháng 5 năm 1990, Mercedes đã tiết lộ một chiếc 190 E - tiền nhiệm của C-Class chạy điện hoàn toàn tại Hội chợ Hanover. Đây không phải là một phải là một mẫu xe thử nghiệm thường thấy của Mercedes khi công ty này muốn sử dụng nền tảng của 190 E để thử nghiệm các cô cấu lái và hệ thống pin khác nhau. Chúng bao gồm chủ yếu là pin natri-niken clorua hoặc natri-lưu huỳnh, cung cấp mật độ năng lượng cao hơn nhiều so với loại pin chì cổ điển thời đó.

Đây là cách Mercedes C-Class đã từng đi tiên phong với hệ động lực điện từ 30 năm trước! ảnh 1
 Tại Triển lãm ô tô Geneva năm 1991, Mercedes thậm chí đã mang đến một phiên bản cao cấp hơn của 190 E chạy điện là “Elektro”, thể hiện cam kết của họ đối với dự án.  190 E Elektro giữ lại không gian cabin của các phiên bản động cơ đốt trong thông thường, cũng như tất cả các tính năng an toàn của chúng. Chiếc xe trưng bày ở Geneva có hai động cơ điện từ một chiều vĩnh cửu. 
Đây là cách Mercedes C-Class đã từng đi tiên phong với hệ động lực điện từ 30 năm trước! ảnh 2
Mỗi mô-tơ dẫn động một bánh sau, với công suất cực đại kết hợp là 44 mã lực. Con số này nghe có vẻ rất thấp so với tiêu chuẩn của xe điện ngày hôm nay - nhưng bạn phải nhớ rằng sự phát triển của hệ truyền động EV thực tế đã bị bỏ rơi trong ngành công nghiệp ô tô trong nhiều thập kỷ. Nói về tầm hoạt động 190 E Elektro đi được 110 km mỗi lần sạc đầy. 
Đây là cách Mercedes C-Class đã từng đi tiên phong với hệ động lực điện từ 30 năm trước! ảnh 3
 Mercedes 190 E Elektro đã sử dụng pin natri-niken clorua và hệ thống phanh tận dụng động năng để giúp sạc pin trong quá trình giảm tốc. Mercedes cũng bỏ đi nhiều bộ phận cơ khí nặng để khiến chiếc xe không quá nặng ngay cả khi lắp khối pin lớn. Kết quả là một chiếc xe điện nặng hơn chỉ 200 kg so với chiếc 190 E nền tảng.
Đây là cách Mercedes C-Class đã từng đi tiên phong với hệ động lực điện từ 30 năm trước! ảnh 4
 

Mercedes thậm chí đã tham gia một thử nghiệm thực địa quy mô lớn trên đảo Rügen của Đức từ năm 1992 đến 1996, với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Họ muốn thử nghiệm xe điện và hệ truyền động của họ trong điều kiện hàng ngày. Mercedes đã gửi 10 chiếc xe điện 190 E Elektro được chế tạo thủ công với các cấu hình động cơ điện và pin khác nhau. Một số trong số còn chẳng có hệ trục truyền động, trong khi những chiếc khác thậm chí còn có hộp số tay kết hợp với hệ truyền động điện của hãng.

Đây là cách Mercedes C-Class đã từng đi tiên phong với hệ động lực điện từ 30 năm trước! ảnh 5
 Các trạm sạc điện đặc biệt với bộ thu năng lượng mặt trời cũng đã được lắp đặt trên đảo để thử nghiệm mẫu xe ý tưởng này theo phương châm “không khí thải”. Ngoài 190 E Elektro, nhìn chung đã có tổng cộng có 60 mẫu xe hơi và xe tải chạy điện từ các thương hiệu khác nhau đã tham gia vào thử nghiệm trên đảo Rügen. Chúng đã được lái bởi những người khác nhau, bao gồm cả  lái xe taxi lẫn người dùng thông thường. 
Đây là cách Mercedes C-Class đã từng đi tiên phong với hệ động lực điện từ 30 năm trước! ảnh 6
 Theo Mercedes, hầu như không có bất kỳ vấn đề nào với đội xe 190 E Elektro của hãng, những chiếc xe thử nghiệm cho thấy độ tin cậy tuyệt vời. Một trong những chiếc xe thử nghiệm thậm chí còn chạy được tới 100.000km chỉ trong vòng 1 năm! 
Đây là cách Mercedes C-Class đã từng đi tiên phong với hệ động lực điện từ 30 năm trước! ảnh 7
Đây là cách Mercedes C-Class đã từng đi tiên phong với hệ động lực điện từ 30 năm trước! ảnh 8
 

Nhật Minh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác