“Chưa thèm” sản xuất mô tô điện, Yamaha chơi lớn làm hẳn động cơ điện xe hơi để bán

Những lựa chọn động cơ điện nhỏ gọn, ưu việt của Yamaha có thể lắp được cho cả xe scooter chạy điện tới những chiếc ô tô hiệu năng cao.

Từ khoảng năm 2013 tới nay, Yamaha đã nhiều lần công bố các dòng xe tay ga, xe máy và xe đua chạy điện nhưng hãng vẫn chưa bao giờ tung ra thị trường một mẫu mô tô điện. Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc hãng không quan tâm tới trào lưu điện hoá. Thay vào đó, Yamaha còn có kế hoạch lớn hơn: đó là trở thành nhà cung cấp mô-tơ điện cho các hãng xe lớn nhỏ khác nhau trên Thế giới. Và kể từ ngày 3/2/2020, hãng đã chính thức nhận đặt hàng các động cơ điện với các kích thước khác nhau.

Những động cơ điện của Yamaha không chỉ dành cho xe máy, mà còn có cả tuỳ chọn cho ô tô. Trên thực tế, loại mô-tơ lớn nhất của hãng có công suất lên tới 200kW (hay 268 mã lực) đã được Yamaha thử nghiệm bằng cách thay thế cho động cơ đốt trong 1,75l 4 xi-lanh thẳng hàng tăng áp 237 mã lực của Alfa Romeo 4C. Kết quả thu được rất đáng nể: không chỉ nhỏ gọn hơn hệ động lực nguyên bản, mô-tơ điện của Yamaha còn tăng hiệu năng vận hành cho chiếc xe thể thao Ý.

“Chưa thèm” sản xuất mô tô điện, Yamaha chơi lớn làm hẳn động cơ điện xe hơi để bán ảnh 1
 Chiếc Alfa Romeo 4C bản thử nghiệm của Yamaha
 Theo Yamaha, lựa chọn gói mô-tơ cao nhất này hiện đang có công suất cao nhất trong ngành để sử dụng cho xe hơi và "các loại phương tiện khác". Ngoài ra nó còn có trọng lượng và kích thước cực nhỏ nhờ có các vật liệu dẫn điện hiệu quả cao và công nghệ đúc vỏ tân tiến. Bên cạnh gói mô-tơ 200kW, động cơ điện nhỏ nhất mà Yamaha bán ra có công suất lên tới 35kW hay 46,9 mã lực - tương đương những chiếc mô tô hạng 250-500cc trên thị trường hiện tại.
“Chưa thèm” sản xuất mô tô điện, Yamaha chơi lớn làm hẳn động cơ điện xe hơi để bán ảnh 2
 Mô-tơ Yamaha 35kW
 Loại mô-tơ nhỏ này sẽ rất phù hợp cho những mẫu mô tô điện hạng nhẹ, scooter điện cỡ lớn hay các dòng "cào cào" chuyên nghiệp. Mọi giải pháp động cơ điện được Yamaha bán ra đều sử dụng nam châm vĩnh cửu, với 2 lựa chọn làm mát là dầu hoặc nước mát. Chúng là một phần trong chiến lược kinh doanh thay đổi cách di chuyển của con người (Transforming Mobility), cũng như tầm nhìn từ nay tới năm 2030 của Yamaha.
“Chưa thèm” sản xuất mô tô điện, Yamaha chơi lớn làm hẳn động cơ điện xe hơi để bán ảnh 3
Mô tơ Yamaha 200kW
 


Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác