Chỉ với một lần sạc, Jaguar I-PACE đã leo đoạn đường dốc có tổng độ cao tương đương đỉnh Everest như thế nào?

Jaguar I-PACE chạy hoàn toàn bằng điện hoàn thành 'Thử thách Everesting' bằng cách leo 8.848m - độ cao của đỉnh Everest - chỉ với một lần sạc.

Jaguar I-PACE đã vượt qua những đoạn dốc, đường ngoằn ngoèo và nhiệt độ gần như đóng băng của con đường lát đá cao nhất Vương quốc Anh để lên đỉnh “Everest” thành công tại Great Dun Fell, ở Cumbria, chỉ với một lần sạc pin 90kWh của nó. Mẫu xe SUV chạy hoàn toàn bằng điện từng đoạt giải thưởng được điều khiển bởi tay đua xe đạp vô địch Thế vận hội và Thế giới, Elinor Barker MBE.

 

Khái niệm về Everesting rất đơn giản nhưng cực kỳ khó: hoàn thành một loạt các đoạn đường với độ dốc khác nhau cho đến khi đạt được tổng độ cao 8.848m - tương đương với đỉnh Everest - và mức độ phổ biến của thử thách độ bền này đã bùng nổ đối với những người đi xe đạp trong đại dịch. Được những người đi xe đạp gọi là ‘Britain’s Mont Ventoux’ - một tham chiếu tương đương với chặng leo núi An-pơ đầy khó khăn trong Tour de France - Great Dun Fell là nơi có con đường có độ cao lớn nhất ở Vương quốc Anh.

Chỉ với một lần sạc, Jaguar I-PACE đã leo đoạn đường dốc có tổng độ cao tương đương đỉnh Everest như thế nào? ảnh 1
 Đoạn đường nhựa nhỏ cấu thành bởi một loạt các khúc cua và độ dốc lớn lên đến 20% khi nó leo 547m từ điểm xuất phát đến đỉnh cao 848m so với mực nước biển. Elinor đã hoàn thành 16,2 lần lặp lại chặng leo 3,6 dặm/5,8km (tổng cộng là 7,2 dặm / vòng 11,6km) bằng cách sử dụng công nghệ phanh tái tạo năng lượng của I-PACE để tạo ra khoảng 60% năng lượng tái tạo với đoạn đường có độ dốc 16,2. Hoàn thành quãng đường với tổng độ dài 124 dặm (199,6km) - bao gồm cả đoạn đường 8 dặm (12,87km) từ điểm xuất phát, Chiếc I-PACE vẫn còn tới 31% pin – Số pin này có thể đủ để di chuyển tiếp quãng đường dài 80 dặm (128,7km)
Chỉ với một lần sạc, Jaguar I-PACE đã leo đoạn đường dốc có tổng độ cao tương đương đỉnh Everest như thế nào? ảnh 2
 Chìa khóa để hoàn thành thử thách “Everesting” chình là nhờ vào hệ thống phanh phục hồi của I-PACE. Được phát triển dựa trên công nghệ của đội đua Jaguar Formula E, khả năng phục hồi năng lượng chính là điểm mấu chốt dẫn đến thành công trên đường đua. Trong một cuộc đua, chiếc I-TYPE 5 có thể tái tạo lên tới 30% năng lượng, nếu không có nó, chiếc xe sẽ không thể về đích. Elinor đã được hỗ trợ trong suốt quá trình lái xe bởi các thành viên của Jaguar Racing và đội
kỹ sư I-PACE, luôn sẵn sàng theo dõi hoạt động của chiếc xe.
Chỉ với một lần sạc, Jaguar I-PACE đã leo đoạn đường dốc có tổng độ cao tương đương đỉnh Everest như thế nào? ảnh 3
 Elinor Barker, MBE, cho biết: “Tôi đã xem với sự say mê khi những người đi xe đạp thực hiện thử thách Everesting khi phải đóng cửa do dịch bệnh - ngay cả với tư cách là một tay đua chuyên nghiệp, đó là một kỳ tích đáng kinh ngạc về độ bền, vì vậy tôi rất vui khi thực hiện nó sau tay lái của Jaguar I-PACE điện. Khi tôi phát hiện ra rằng các tay đua Jaguar Racing đã tái tạo 30% dung lượng pin I-TYPE của họ trong một cuộc đua Công thức E, với tư cách là một đối thủ, tôi tự nhiên muốn đánh bại con số đó! Tôi rất vui vì đã đạt được mục tiêu đó - tất cả trong khi tận hưởng sự thoải mái, khả năng cung cấp điện không ồn và tính năng lái một bàn đạp của Jaguar I-PACE”.
Chỉ với một lần sạc, Jaguar I-PACE đã leo đoạn đường dốc có tổng độ cao tương đương đỉnh Everest như thế nào? ảnh 4
 Jack Lambert, Kỹ sư của Jaguar Racing, cho biết: “Hệ thống phanh tái tạo tiên tiến được phát triển cho I-PACE là một tính năng trong trải nghiệm lái xe. Bài học kinh nghiệm thông qua chương trình Formula E của chúng tôi trên đường đua đảm bảo khách hàng của I-PACE được hưởng lợi ích trên đường về quãng đường di chuyển được tối ưu hóa. Phanh tái tạo cũng cung cấp khả năng giảm tốc lên tới 0,4g, vì vậy Elinor sẽ chỉ sử dụng phanh ma sát thông thường ở hai hoặc ba điểm trên mỗi lần chạy.”
Chỉ với một lần sạc, Jaguar I-PACE đã leo đoạn đường dốc có tổng độ cao tương đương đỉnh Everest như thế nào? ảnh 5
 Để chuẩn bị cho thử thách, I-PACE đã được điều chỉnh trước bằng ứng dụng Jaguar Remote. Trong khi xe được cắm điện, điều hòa sẽ tự động làm nóng hoặc làm mát pin để pin đạt đến nhiệt độ hoạt động lý tưởng và thiết lập nhiệt độ khoang nội thất mong muốn – sử dụng nguồn điện chính. Sử dụng lưới điện để làm điều này thay vì lấy dòng điện từ pin của xe sẽ tối ưu hóa phạm vi lái xe - đặc biệt là trong thời tiết lạnh.
Chỉ với một lần sạc, Jaguar I-PACE đã leo đoạn đường dốc có tổng độ cao tương đương đỉnh Everest như thế nào? ảnh 6
 Một tính năng khác giúp nâng cao hiệu quả của I-PACE là hệ thống Điều hòa thông minh, sử dụng cảm biến thắt dây an toàn để xác định có bao nhiêu người đang ở bên trong và chỉ sưởi ấm hoặc làm mát các khu vực liên quan của khoang xe, duy trì sự thoải mái trong khi giảm thiểu việc sử dụng năng lượng.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác