Các hãng superbike “đứng ngồi không yên” khi nghe tin chiếc siêu mô tô điện này sắp được bán ra

Sở hữu hiệu năng sánh ngang với những superbike 1.000cc chạy xăng truyền thống nhưng siêu mô tô điện Damon Hypersport Pro còn hiện đại hơn trong khi chỉ có giá tương đương.

Cách đây ít lâu, xedoisong.vn đã có dịp giới thiệu với bạn đọc về Damon Hypersport Pro - một mẫu siêu mô tô điện tới từ công ty khởi nghiệp Damon của Canada. Dù chiếc xe mới chỉ được công bố tại triển lãm điện tử dân dụng CES 2020, nhưng Damon đã tiếp tục hé lộ thêm nhiều chi tiết độc đáo của Hypersport Pro trước khi bắt đầu bán ra chiếc xe vào đầu nửa sau của năm 2021.

Các hãng superbike “đứng ngồi không yên” khi nghe tin chiếc siêu mô tô điện này sắp được bán ra ảnh 1
 Trên thực tế, ban đầu Damon vốn không định phát triển Hypersport Pro để trở thành một chiếc superbike hoàn chỉnh. Thay vào đó, hãng định bán hệ động lực và dàn điện của chiếc xe dưới dạng bộ kit để bán cho các hãng xe lớn. Để làm được điều này, Damon đã hợp tác cùng Yamaha để có thể phát triển các chi tiết nêu trên dựa vào nền tảng của chiếc R1. Tuy nhiên sau khi mối quan hệ này chấm dứt, hãng đã tự phát triển riêng bộ khung và dần xây dựng lên Hypersport Pro như ngày nay.
Các hãng superbike “đứng ngồi không yên” khi nghe tin chiếc siêu mô tô điện này sắp được bán ra ảnh 2
 So với mọi mẫu superbike 1.000cc trên thị trường hiện tại, Damon Hypersport Pro có hiệu năng hoàn toàn không thua kém. Chiếc xe sở hữu công suất khoảng 200 mã lực đi kèm với 200Nm mô-men xoắn, khiến nó mất chưa đầy 3 giây để tăng tốc từ 0-97km/h trước khi đạt tốc độ tối đa 322km. Cung cấp năng lượng cho Hypersport Pro là khối pin có dung lượng 21,5kWh với thời gian sạc đầy điện khoảng 3 giờ và tầm hoạt động tối đa 322km.
Các hãng superbike “đứng ngồi không yên” khi nghe tin chiếc siêu mô tô điện này sắp được bán ra ảnh 3
 Điểm khiến Hypersport Pro trở nên khác biệt so với những siêu mô tô chính thức đó là Shift - khả năng điều chỉnh linh hoạt tư thế ngồi và các hệ thống hỗ trợ biker gần đạt tới mức tự lái. Bắt đầu với Shift, hệ thống này cho phép ghi-đông có thể điều chỉnh trong khoảng 101.6mm; bộ gác chân trong khoảng 63,5mm và kính chắn gió nghiêng 5 độ. Chính vì vậy, chiếc xe có thể biến đổi từ dáng ngồi thoải mái sport touring sang "nằm bò" của sport thuần.
Các hãng superbike “đứng ngồi không yên” khi nghe tin chiếc siêu mô tô điện này sắp được bán ra ảnh 4
Trong khi đó, gói hệ thống hỗ trợ người lái của Hypersport Pro được Damon hợp tác cùng Blackberry để phát triển. Với các camera, radar và cảm biến đặt xung quanh xe, hệ thống này có khả năng quan sát tới 360 độ. Dữ liệu thu thập từ các cảm biến này sẽ được gửi lên máy tính đám mây với trí thông minh nhân tạo thông qua mạng 5G siêu nhanh. Nhờ đó, nó có khả năng định vị cũng như đo tốc độ và dự đoán hướng di chuyển của tối đa 64 phương tiện khác trên đường.
Các hãng superbike “đứng ngồi không yên” khi nghe tin chiếc siêu mô tô điện này sắp được bán ra ảnh 5
Nếu phát hiện ra 1 hoặc nhiều trong số các phương tiện này có khả năng gây nguy hiểm cho người lái Hypersport Pro, hệ thống này sẽ cảnh báo bằng đèn và bộ rung trên ghi-đông. Damon đã cài đặt cho chiếc xe 3 cấp độ khác nhau cho hệ thống, và những mô tả trên là ở cấp độ thứ 2 (Predictive). Trong đó với cấp độ thấp nhất (Basic), chiếc xe sẽ không theo dõi các phương tiện tham gia giao thông khác mặc dù vẫn cảnh báo nguy hiểm cho người lái.
Các hãng superbike “đứng ngồi không yên” khi nghe tin chiếc siêu mô tô điện này sắp được bán ra ảnh 6
 Ở cấp cao nhất Automated, các cảm biến sẽ ghi nhận và phân tích cả cách người lái điều khiển xe. Dựa vào những dữ liệu này, chiếc xe thậm chí còn có thể tự động điều khiển tay ga và phanh để đảm bảo sự an toàn cho người lái. Hiện tại, Damon vẫn cân nhắc có nên đưa chế độ Automated lên Hypersport Pro bản thương mại hay không. Tuy nhiên ngay cả khi có mặt, chế độ tự lái bán tự động Automated cũng có thể được người lái ngừng kích hoạt.
Các hãng superbike “đứng ngồi không yên” khi nghe tin chiếc siêu mô tô điện này sắp được bán ra ảnh 7
 Dù có cấu hình "khủng" và các trang bị hiện đại, nhưng Damon chỉ để giá niêm yết của Hypersport Pro ở mức 24.995 USD - nghĩa là tương đương với các superbike cao cấp với động cơ xăng truyền thống như Ducati Panigale V4 S hay Kawasaki Ninja H2. Phiên bản cao cấp Premium của chiếc xe có giá lên tới 40.000 USD, nhưng khách hàng sẽ có gắp đơn phía sau cùng hệ thống phuộc Ohlins và phanh Brembo HP như xe đua.
Các hãng superbike “đứng ngồi không yên” khi nghe tin chiếc siêu mô tô điện này sắp được bán ra ảnh 8
Các hãng superbike “đứng ngồi không yên” khi nghe tin chiếc siêu mô tô điện này sắp được bán ra ảnh 9
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác