Bị các hãng xe sang khác “vượt mặt”, BMW bắt đầu mở rộng chiến dịch xe điện

Trước sức ép từ các đối thủ và đặc biệt là cuộc đổ bộ của Tesla, BMW đã bắt đầu kích hoạt giai đoạn 2 của chiến lược điện hóa mà tập đoàn này theo đuổi.

Theo tờ Handelsblatt, BMW sẽ tung ra biến thể chạy điện của dòng sedan cỡ lớn 7 Series vào năm 2022. Tiếp ngay sau đó là đến lượt 5 Series EV. Ngoài ra, nguồn tin này còn cho biết cả hai dòng sản phẩm này vẫn sẽ được cung cấp các tùy chọn động cơ xăng, dầu và hybrid. 

Bị các hãng xe sang khác “vượt mặt”, BMW bắt đầu mở rộng chiến dịch xe điện ảnh 1
 Đây là phần trung tâm trong chiến lược mới do tân CEO Oliver Zipse khởi xướng vào mùa hè năm 2019. Theo đó, BMW sẽ lần lượt tung ra thêm các dòng xe chạy điện trong những năm tới nhằm hướng đến mục tiêu 2025 với 1/3 số xe được bán ra là EV. Dự kiến là trong khoảng 1 năm tới, BMW sẽ giới thiệu đến người tiêu dùng bộ ba xe điện rất được chờ đợi, đó là i4, iX3 và iNext. 
Bị các hãng xe sang khác “vượt mặt”, BMW bắt đầu mở rộng chiến dịch xe điện ảnh 2
 Đáng tiếc là tờ báo của Đức không đưa ra những thông tin cụ thể hơn về hai mẫu xe điện sắp tới của BMW. Nhưng theo một số nguồn tin khác, hai model này có thể được đặt tên là i5 và i7. Chúng sẽ có những tùy chọn pin dung lượng lớn với phạm vi di chuyển tối đa có thể lên đến hơn 600km.
Vào năm ngoái, BMW cũng đã từng trình làng một bản concept chạy điện được hoán cải từ dòng 5 Series hiện tại. Có tên gọi Power BEV, chiếc xe này được tích hợp 3 mô-tơ điện thế hệ thứ 5 với tổng công suất lên tới hơn 700 mã lực. Nhà sản xuất cho biết chiếc 5 Series này chỉ mất chưa đến 3 giây để tăng tốc từ 0-100km/h. Với một nền tảng hỗ trợ tốt hơn cho EV, tiềm năng của những chiếc 5 Series và 7 Series chạy điện trong tương lai là rất sáng sủa.
Bị các hãng xe sang khác “vượt mặt”, BMW bắt đầu mở rộng chiến dịch xe điện ảnh 3
 Đã từng có thời điểm BMW vươn lên vị trí tiên phong trong công nghệ điện hóa với những chiếc i3 và i8. Tuy nhiên, i3 đã không đáp lại sự kỳ vọng dù BMW đã dành rất nhiều nguồn lực để phát triển mẫu xe điện này. Một phần nguyên nhân đến từ việc lựa chọn thời điểm chưa hợp lý, khi mà người tiêu dùng vẫn chưa thực sự quan tâm đến xe điện. Hơn nữa, bản thân i3 cũng không mấy ấn tượng về mặt doanh số trong khi giá bán lại không hề rẻ.
Bị các hãng xe sang khác “vượt mặt”, BMW bắt đầu mở rộng chiến dịch xe điện ảnh 4
 Thất bại của i3 đã đẩy BMW quay lại cuộc đua điện hóa vô cùng khốc liệt và tốn kém. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận của tập đoàn. Dù có những khó khăn chung nhưng cách mà BMW đối mặt với tình hình lại không giống như những người đồng hương là Daimler hay VW. 

Nếu như Audi và Mercedes-Benz đều đưa ra kế hoạch cắt giảm 20 nghìn việc làm để tiết kiệm chi phí thì BMW vẫn tự tin giữ nguyên lực lượng lao động của mình. Trong khi đó, VW luôn khẳng định các nhà sản xuất ô tô giờ đây chỉ có thể tồn tại nếu ‘dựa hơi’ các công ty công nghệ. Đích thân CEO Herbert Diess đã khẳng định điều đó. Còn với BMW, họ lại chọn một cách khác, thu hẹp mối quan tâm và hướng tới những giải pháp khác.

Bị các hãng xe sang khác “vượt mặt”, BMW bắt đầu mở rộng chiến dịch xe điện ảnh 5
 Những bài học từ dự án i3 đã mang đến cho BMW một lối tư duy mới trong nỗ lực tối ưu năng lực sản xuất. Hiểu nôm na là trên cùng một dây chuyền, BMW có thể sản xuất những chiếc xe với các loại động cơ khác nhau, từ diesel, xăng cho đến hybrid và thuần điện. Theo Handelsblatt, những chiếc i4 sẽ được sản xuất trên cùng một dây chuyền với 3er tại nhà máy ở Munich.
Tương tự là dây chuyền sản xuất của các model khác. Các dây chuyền này sẽ thay đổi ưu tiên tùy vào nhu cầu của thị trường. Còn nếu nhìn sang VW, những chiếc xe điện của họ đều được sản xuất tại các nhà máy chuyên biệt.
Bị các hãng xe sang khác “vượt mặt”, BMW bắt đầu mở rộng chiến dịch xe điện ảnh 6
 Ngoài ra, BMW cũng đang tạm thời rút lui khỏi các dịch vụ di chuyển. Theo lý giải của ông Zipse, BMW sẽ không rời bỏ cuộc chơi hoàn toàn để có thể nắm vững yếu tố công nghệ và các mô hình kinh doanh. Bởi dù sao, nền tảng phần cứng dành cho các dịch vụ này cũng có thể được cung cấp bởi BMW cũng như thương hiệu con Mini trong tương lai. 
Bị các hãng xe sang khác “vượt mặt”, BMW bắt đầu mở rộng chiến dịch xe điện ảnh 7
 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác