7 định kiến về xe điện và những ý kiến phản bác ‘ngọt như mía lùi’ của Volkswagen

Đắt đỏ, nguy hiểm, không thể đoán định... Có rất nhiều quan niệm thiếu tích cực về xe điện nhưng theo Volkswagen, đây đuề là những định kiến đã không còn chính xác. 

Trong một bài đăng mới đây, Volkswagen đã nêu 7 định kiến phổ biến vẫn tồn tại về loại xe này và đưa ra lập luận xác đáng để phản bác. Đây được coi là một động thái ‘mở đường’ trước khi hãng này chính thức tung ra dòng xe điện ID.3.

1. Xe điện cũng gây hại cho môi trường

7 định kiến về xe điện và những ý kiến phản bác ‘ngọt như mía lùi’ của Volkswagen ảnh 1

Dựa theo nhiều nghiên cứu đã được công bố, VW khẳng định EV thân thiện với môi trường hơn hẳn so với các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) hoặc hybrid tương đương. Không những vậy, quy trình sản xuất pin vốn bị coi là phát thải nhiều nhưng nay cũng đã được công nhận là sạch hơn với lượng CO2 chỉ còn một nửa so với trước đây.

Xét về nhiều mặt, xe điện là sự lựa chọn tốt nhất cho cuộc chiến bảo vệ môi trường. Còn theo VW, nơi sản xuất ID.3 – nhà máy Zwickau đang dùng điện sạch trong khi pin của chiếc xe cũng được sản xuất với nguồn điện sạch. Mục tiêu là biến ID.3 thành chiếc xe CO2 trung tính, kế đến là ID.4.

2. Chỉ những người thu nhập cao mới mua được xe điện

 
7 định kiến về xe điện và những ý kiến phản bác ‘ngọt như mía lùi’ của Volkswagen ảnh 2
 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng cách về giá bán giữa xe điện và xe ICE đã có sự thu hẹp đáng kể và nhanh chóng trong những năm qua. Còn theo VW, nhiều quốc gia trong đó có Đức đã tung ra các chính sách khuyến khích người dân mua xe điện, ví dụ như các khoản thưởng vì môi trường. Nhờ đó, sức cạnh tranh của EV đã gia tăng đáng kể. Đơn cử như model tiêu chuẩn của ID.3 sau khi được cộng tiền thưởng đã rẻ hơn so với Golf Life bản máy dầu 2,0 lít TDI và máy xăng 1,5 lít TSI.

Chưa dừng lại ở đó, ID.3 còn được khẳng định là giúp người dùng tiết kiệm 70 EUR (gần 1,8 triệu) mỗi tháng so với các model ICE tương đương. Bên cạnh đó còn có những thế mạnh về giá năng lượng, thuế cũng như bảo hiểm. Ngoài ra, giá bán lại của xe điện cũng không hề thấp, nhất là khi nhu cầu với các dòng xe chạy điện đã qua sử dụng đang ngày càng tăng lên.

3. Pin xe điện nhanh xuống cấp và không thể xử lý

7 định kiến về xe điện và những ý kiến phản bác ‘ngọt như mía lùi’ của Volkswagen ảnh 3

Ngày nay, các thương hiệu đều có những chương trình ưu đãi, chăm sóc đối với khách hàng mua xe điện. Cụ thể, VW sẽ bảo hành pin của EV trong vòng 8 năm hoặc 160.000km. Trong khi đó, bản thân những chiếc xe điện giờ đây đã được tích hợp hệ thống quản lý pin nhằm tạo sự cân bằng giữa các cell pin, qua đó dung lượng pin có thể được duy trì lâu hơn, hạn chế tốc độ xuống cấp.

Còn khi các khối pin hết hạn sử dụng, chúng sẽ được đem đi tái chế để tận dụng các nguyên liệu quý thay vì chôn lấp. VW cho biết hãng này đã khai trương một nhà máy thử nghiệm với công suất tái chế ban đầu vào khoảng 1200 tấn nguyên liệu mỗi năm.

4. Xe điện chỉ di chuyển được quãng đường ngắn, đặc biệt là trong mùa lạnh

 
7 định kiến về xe điện và những ý kiến phản bác ‘ngọt như mía lùi’ của Volkswagen ảnh 4

Đúng là phạm vi hoạt động từng là một hạn chế lớn của xe điện. Nhưng với sự phát triển theo thời gian, xe điện giờ đây đã có thể di chuyển trên một quãng đường xa hơn rất nhiều. Ở phiên bản cao nhất, ID.3 có thể chạy liên tục 550km sau mỗi lần sạc đầy (theo chuẩn WLTP). Trong khi đó, công nghệ sạc nhanh cũng cho phép chiếc xe nạp năng lượng mau chóng hơn. Chỉ cần 30 phút cắm điện là ID.3 có thể chạy thêm 290km. 

5. Gần như chưa có địa điểm nào để sạc cho xe điện

 
7 định kiến về xe điện và những ý kiến phản bác ‘ngọt như mía lùi’ của Volkswagen ảnh 5
 

Để củng cố niềm tin cho người tiêu dùng, các thương hiệu kinh doanh xe điện đang xây dựng và củng cố mạng lưới trạm sạc của mình, đặc biệt là tại Bắc Mỹ và châu Âu. Chỉ riêng tại Đức, số trạm sạc điện dành cho EV đã tăng từ 6700 trong quý I 2018 lên khoảng 24.000 trong năm nay. Trong khi đó, liên doanh IONITY được khởi xướng bởi các tập đoàn BMW, Daimler, Ford và VW hứa hẹn sẽ phủ sóng các trạm sạc với khoảng cách giữa các trạm chỉ là 120km. 

Không những vậy, nhu cầu của người dùng xe điện sẽ được đáp ứng nhanh chóng hơn thông qua các ứng dụng tìm kiếm trạm sạc cũng như thẻ tiện ích cho phép người dùng EV có thể sử dụng dịch vụ của nhiều nhà cung cấp khác nhau. We Charge của VW là một trong số đó.

6. Xe điện dễ bốc cháy và không thể dập được

7 định kiến về xe điện và những ý kiến phản bác ‘ngọt như mía lùi’ của Volkswagen ảnh 6
 

Karl-Heinz Knorr, phó chủ tịch hiệp hội cứu hỏa Đức khẳng định EV không gây cháy thường xuyên và nghiêm trọng hơn ICE mà là cháy theo một cách khác. Các bài thử nghiệm của hiệp hội ô tô Đức ADAC cũng cho kết quả tương tự. Còn trong trường hợp xe bị bốc cháy, chúng hoàn toàn có thể được cứu bằng cách phun nước. Bản thân các nhà sản xuất cũng chủ động tích hợp các hệ thống an toàn nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ EV bị tăng nhiệt, gây cháy nổ hoặc rò điện.

7. Không có đủ nguyên liệu để làm xe điện trong khi quá trình khai thác lại gây hại cho con người và môi trường

7 định kiến về xe điện và những ý kiến phản bác ‘ngọt như mía lùi’ của Volkswagen ảnh 7
 

Công nghệ pin hiện tại cần tới các nguyên tố hiếm, ví dụ như cobalt và lithium. Khi xe điện bùng nổ, nhu cầu cho những nguyên liệu này liên tục tăng lên. Theo dự báo của cục nguyên liệu thô Đức  DERA, nhu cầu đối với pin lithium-ion dành riêng cho xe điện sẽ tăng 33% vào năm 2025. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc nguồn cung nguyên liệu thô cần thiết sẽ bị thiếu hụt. Các chuyên gia đầu ngành ước tính rằng trữ lượng của các nguyên liệu này trên toàn thế giới vẫn còn đủ dùng cho 150 năm nữa.

7 định kiến về xe điện và những ý kiến phản bác ‘ngọt như mía lùi’ của Volkswagen ảnh 8

Về phần mình, các đơn vị sản xuất như VW cũng chủ động tìm kiếm các giải pháp mới. Trong đó, nổi bật là các nghiên cứu nhằm tìm kiếm các vật liệu mới, thay thế hoàn toàn cho các nguyên tố hiếm để sản xuất pin. Đồng thời, tái chế pin cũ cũng được cho là hướng đi tất yếu. 

Trong khi đó, VW cũng đề cao tính bền vững khi đặt ra các tiêu chuẩn khắt khe dành cho các đối tác cung ứng nguyên vật liệu thô. Bằng chứng là hãng này đã áp dụng một hệ thống đánh giá nhằm phát hiện và loại trừ mọi rủi ro liên quan đến con người và môi trường. Nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn đó, họ sẽ không thể giành được hợp đồng từ VW.

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác