Gã khổng lồ về pin CATL vừa công bố 3 công nghệ sẽ tạo ra bước nhảy vọt cho ô tô điện: pin có phạm vi hoạt động 1500km, sạc siêu nhanh 520km trong 5 phút và pin natri-ion sản xuất hàng loạt năm 2025.
Nhà sản xuất pin Trung Quốc Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) đã công bố ba công nghệ pin tại sự kiện “Tech Day” của mình, có khả năng định hình lại bối cảnh cạnh tranh giữa xe điện thuần túy và xe hybrid. Thông báo chính là “Pin năng lượng kép Freevoy” cải tiến của CATL, có kiến trúc lõi kép cung cấp phạm vi hoạt động tối đa vượt quá 1500km chỉ với một lần sạc – một cột mốc có khả năng định hình lại thị trường xe điện thuần túy để cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe hybrid.
Thiết kế lõi kép chia một pin thành hai vùng năng lượng độc lập – vùng năng lượng chính và vùng mở rộng phạm vi hoạt động – mỗi vùng sử dụng các vật liệu cell khác nhau để tận dụng các lợi thế tương ứng của chúng. Phương pháp tiếp cận mang tính cách mạng này triển khai các hệ thống lõi kép điện áp cao, điện áp thấp, cấu trúc, bảo vệ chống mất kiểm soát nhiệt và quản lý nhiệt để đảm bảo an toàn, tương tự như khái niệm dự phòng trong thiết kế động cơ kép của máy bay.
CATL đã tiên phong trong công nghệ pin điện cực âm tự tạo trong lĩnh vực mở rộng phạm vi, loại bỏ vật liệu anot than chì truyền thống. Sự đổi mới này cho phép tăng đáng kể dung lượng năng lượng trong cùng một không gian gói pin trong khi vẫn tăng đáng kể mật độ năng lượng.
"Công nghệ này đại diện cho sự thay đổi cơ bản trong cách chúng tôi tiếp cận các giới hạn phạm vi của xe điện", một phát ngôn viên của CATL giải thích. "Bằng cách kết hợp hai công nghệ pin riêng biệt trong một gói, chúng tôi có thể tối ưu hóa cả hiệu suất công suất cao và khả năng mở rộng phạm vi".
CATL cũng giới thiệu Pin sạc siêu nhanh Shenxing thế hệ thứ hai, đẩy lùi ranh giới về tốc độ sạc với các thông số kỹ thuật đáng chú ý. Pin mới cung cấp phạm vi 800km và có tốc độ sạc cực đại gần 12C với công suất sạc tối đa vượt quá 1,3 megawatt. Về mặt thực tế, điều này tương đương với việc tăng thêm 2,5km phạm vi mỗi giây sạc, cho phép người lái xe tăng thêm hơn 520km phạm vi chỉ trong 5 phút khi được kết nối với các trạm sạc tương thích ở mức megawatt.
Thật ấn tượng, pin vẫn duy trì tốc độ sạc đặc biệt ngay cả trong những điều kiện khó khăn. Ở -10°C, nó vẫn có thể sạc từ 5% đến 80% chỉ trong 15 phút. Ngay cả khi gần cạn kiệt, pin vẫn có thể cung cấp công suất đầu ra 830kW. Đây là bước tiến đáng kể so với pin Shenxing thế hệ đầu tiên được giới thiệu vào năm 2023, đây là pin lithium sắt phosphate đầu tiên trên thế giới có khả năng sạc siêu nhanh 4C, cung cấp phạm vi hoạt động 400 kmchỉ với 10 phút sạc.
Thông báo quan trọng thứ ba là pin năng lượng natri-ion của CATL, dự kiến sản xuất hàng loạt vào tháng 12 năm nay và tương thích với cả xe hybrid và xe điện thuần túy. Pin natri-ion này đạt mật độ năng lượng cao nhất trong ngành ở mức 175Wh/kg, cho phép xe điện hybrid đạt phạm vi hoạt động hoàn toàn bằng điện vượt quá 200km và xe điện thuần túy đạt hơn 500km. Pin hỗ trợ sạc siêu nhanh 5C và tự hào có tuổi thọ chu kỳ ấn tượng là 10.000 lần sạc.
Có lẽ quan trọng nhất, công nghệ natri-ion mang lại hiệu suất an toàn vượt xa pin lithium truyền thống. CATL đã chứng minh điều này thông qua các thử nghiệm nghiêm ngặt, bao gồm nén nhiều mặt, đâm kim, đâm máy khoan điện và cưa pin – tất cả đều không gây cháy nổ. Công nghệ này giải quyết một trong những điểm khó khăn đáng kể nhất đối với chủ sở hữu xe điện: hiệu suất trong thời tiết lạnh. Trong khi pin lithium thường bị giảm phạm vi hoạt động đáng kể và hạn chế công suất trong điều kiện mùa đông, pin natri-ion của CATL vẫn duy trì hiệu suất vượt trội trong điều kiện thời tiết cực lạnh.
Các thử nghiệm cho thấy ở -30°C, pin có thể sạc từ 30% đến 80% chỉ trong 30 phút trong khi vẫn duy trì 93% dung lượng sử dụng được. Ngay cả khi chỉ sạc 10%, xe vẫn có thể duy trì tốc độ trên đường cao tốc là 120km/h. Ấn tượng nhất là pin vẫn tiếp tục cung cấp khả năng sạc và xả tuyệt vời ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt là -40°C (-40°F). Xe có thể duy trì tốc độ trên đường cao tốc là 120km/h ngay cả khi pin ở mức sạc 0% – một kỳ tích trước đây không thể tưởng tượng được với công nghệ lithium-ion thông thường.
Ba cải tiến này đại diện cho bước tiến đáng kể về công nghệ xe điện, với phạm vi hoạt động hiện đang đạt tới và vượt quá 1500km, khả năng sạc cực nhanh và khả năng chống chịu thời tiết lạnh, xe điện thuần túy được trang bị pin mới nhất của CATL có thể mang lại những lợi thế hấp dẫn so với các phương án lai. Khi những công nghệ này bắt đầu xuất hiện trên các phương tiện sản xuất trong những tháng và năm tới, người tiêu dùng cuối cùng có thể thấy những chiếc xe điện sẽ xoá nhoà sự đánh đổi giữa lợi ích về môi trường của năng lượng điện và sự tiện lợi của động cơ đốt trong.
Hải Chi
Theo NgheNhinVietNam
Công nghệ | 11/06/2025
Công nghệ | 06/06/2025
Công nghệ | 10/06/2025