Công nghệ

Xe điện thiếu an toàn sắp thành quá khứ với chassis mới từ CATL: đâm ở tốc độ 120km/h không cháy nổ!

CATL vừa ra mắt nền tảng chassis xe điện tích hợp pin dạng ván trượt 'siêu an toàn đầu tiên trên thế giới', vững như bàn thạch theo đúng nghĩa đen với khả năng chịu lực tác động ở tốc độ 120km/h mà không bị cháy nổ liên quan tới pin.

Contemporary Amperex Technology (CATL), nhà sản xuất pin EV lớn nhất thế giới, đã ra mắt một khung gầm xe điện mới có tính an toàn là điểm nhấn chính vào ngày 24/12 vừa qua. Theo công ty, nền tảng dạng ván trượt mới – được gọi là “panshi” trong tiếng Trung, có nghĩa là “Bedrock” trong tiếng Anh hay "Bàn thạch" trong tiếng Việt – có khả năng chịu được tác động trực diện 120km/h mà không bắt lửa hoặc phát nổ.

CATL tuyên bố công nghệ mới nhất của họ "đặt ra một tiêu chuẩn mới cho sự an toàn của khung gầm thông minh" với khả năng bảo vệ toàn diện trong mọi tình huống và phạm vi tốc độ. Theo CATL, Bedrock Chassis đã vượt qua bài kiểm tra an toàn kép “tốc độ cao nhất + va chạm mạnh nhất” đầu tiên trên thế giới.

Ở Trung Quốc, tốc độ thường được sử dụng cho các bài kiểm tra an toàn va chạm trực diện trong C-NCAP (Chương trình đánh giá xe mới của Trung Quốc) là 56km/h. Ở tốc độ đó, vụ va chạm tạo ra năng lượng tương đương với việc rơi từ một tòa nhà cao 12 mét. Ở tốc độ 120km/h, giống như rơi từ độ cao 56 mét. Theo CATL, năng lượng va chạm lớn hơn 4,6 lần.

xedoisong_chassis_xe_dien-2.jpg (59 KB)

Công ty cho biết trong sự kiện này rằng chưa từng có trường hợp nào một loại xe năng lượng mới (NEV) “dám thử thách thử nghiệm va chạm trực diện ở tốc độ 120km/h”. Với thiết kế tập trung vào pin, Bedrock Chassis mới của CATL tích hợp trực tiếp các cell pin vào bộ phận. Thiết kế này cho phép hấp thụ 85% năng lượng va chạm của xe so với khoảng 60% của khung gầm thông thường.

xedoisong_chassis_xe_dien-3.jpg (137 KB)

Chassis này có “thiết kế cell pin siêu an toàn”, ngắt mạch điện áp cao ngay lập tức trong vòng 0,01 giây. Sau đó, nó sẽ hoàn tất quá trình xả năng lượng điện áp cao còn lại của xe trong vòng 0,2 giây, một kỷ lục mới của ngành. CATL tự hào rằng thiết kế khung gầm mới của họ "mở đường cho ngành công nghiệp", nhưng quan trọng hơn là "nó cũng đảo ngược quan niệm thông thường rằng xe chạy bằng xăng an toàn hơn xe chạy bằng năng lượng mới (NEV).

xedoisong_chassis_xe_dien-4.jpg (148 KB)

Nhà sản xuất pin xe điện toàn cầu tuyên bố Bedrock Chassis mới của họ "kích hoạt thị trường nghìn tỷ nhân dân tệ" và sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang thiết kế xe thông minh, cá nhân hóa và mô-đun. Tại sự kiện ra mắt, CATL tiết lộ rằng AVATR sẽ là nhà sản xuất ô tô đầu tiên sử dụng công nghệ mới.

CATL đang trên một “cuộc hành trình không bao giờ kết thúc” để tạo ra các loại pin và xe an toàn hơn nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện của ngành.

Tin tức này xuất hiện sau khi CATL tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng nhằm mở rộng mạng lưới trao đổi pin EV của mình vào tuần trước với pin SEB “Chocolate” mới. CATL đặt mục tiêu loại bỏ dần các trạm xăng trong vài năm tới khi nhanh chóng mở rộng các trạm đổi pin trên khắp Trung Quốc.

Tài Lương

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/xe-dien-thieu-an-toan-sap-thanh-qua-khu-voi-chassis-moi-tu-catl-dam-o-toc-do-120kmh-khong-chay-no