Xe điện

Xe điện bền hơn xe động cơ đốt trong là sự thật được kiểm chứng bằng doanh số, nhưng cả 2 đều hay hỏng nhất vì lý do này

Xe điện trung bình có tỷ lệ hỏng hóc là 4,2/1.000 xe, trong khi các mẫu xe đốt trong có tuổi đời tương tự gấp đôi số đó.

Ngoài những ưu điểm như mô-men xoắn tức thì hay hàm lượng khí thải bằng 0 khi xe vận hành, ô tô điện còn có một lợi thế so với xe động cơ đốt trong: độ tin cậy. Đây không chỉ là ý kiến chủ quan, mà còn là sự thật được khẳng định bởi số liệu bởi tổ chức hỗ trợ ven đường lớn nhất châu Âu - Câu lạc bộ ô tô Đức (ADAC). Qua dữ liệu được thu thập từ hơn 3,6 triệu sự cố dọc đường khiến chủ xe phải gọi ADAC để cứu hộ, sự thật hiện lên là xe điện ít bị hỏng hơn xe đốt trong .

Lần đầu tiên vào năm 2024, ADAC cho biết họ có đủ dữ liệu để đưa ra khẳng định về độ tin cậy của EV. Với một năm dữ liệu nữa, sự khẳng định này càng được củng cố nhiều hơn. Mặc dù ADAC đã phản hồi nhiều cuộc gọi yêu cầu dịch vụ về xe điện hơn bao giờ hết, nhưng những cuộc gọi đó chỉ chiếm 43.678 trong tổng số 3,6 triệu cuộc gọi hoặc chỉ 1,2%.

Tổ chức này chỉ ra trong nghiên cứu gần đây rằng sự gia tăng này có thể là do sự gia tăng mức độ phổ biến của xe điện. Ngoài ra, kết quả sẽ chính xác hơn vì một số xe điện trên đường hiện đã cũ hơn một năm. Quan trọng hơn, năm 2024 đánh dấu năm đầu tiên ADAC cảm thấy có đủ dữ liệu để tự tin nói rằng xe điện đáng tin cậy hơn. "Đối với những chiếc xe được đăng ký lần đầu từ năm 2020 đến năm 2022, xe điện đã gặp phải 4,2 lần hỏng hóc trên 1.000 xe", hãng tin Đức Handelsblatt đưa tin. Đối với những chiếc xe đốt trong cùng độ tuổi, con số tỷ lệ đó là 10,4.

Điều thú vị là vấn đề phổ biến nhất đối với cả hai loại hệ thống đẩy đều giống nhau: ắc quy 12V. Chúng là vấn đề trong 50% sự cố hỏng hóc đối với xe điện và 45% sự cố hỏng hóc đối với xe ô tô đốt trong. Trong hầu hết mọi hạng mục trong vài năm qua, xe ô tô đốt trong gặp phải nhiều vấn đề hơn hoặc bằng so với xe điện, bao gồm hệ thống điện, quản lý động cơ và đèn chiếu sáng.

Một lĩnh vực mà xe điện có vẻ gặp nhiều vấn đề hơn là về lốp xe. Cụ thể, 1,3 cuộc gọi yêu cầu dịch vụ trong số 1000 là do xe điện có vấn đề về lốp xe, trong khi xe ô tô đốt trong chỉ có 0,9 trong cùng một nhóm. Cần lưu ý rằng xe điện mới hơn dường như không gặp phải vấn đề tương tự. Tất nhiên, xe điện cũng không có vấn đề tiềm ẩn về động cơ đốt trong bất kể tuổi đời. Chúng không cần thay dầu, cũng không cần hệ thống dẫn động phức tạp như động cơ đốt trong, và do đó, chúng có ít bộ phận dễ hỏng hơn.

ADAC thừa nhận những thách thức khi so sánh xe điện và xe động cơ đốt trong tại thời điểm này. Dữ liệu bị hạn chế vì xe điện hoàn toàn mới chỉ xuất hiện chưa lâu, do đó chúng ta vẫn chưa thể biết được độ tin cậy của chúng sau hơn 10 năm tuổi. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu tốt cho thấy xe điện đang được cải thiện và thực sự có thể là phương tiện di chuyển thiết thực hơn, ngay cả khi mọi người bỏ qua tác động của chúng đối với tính bền vững.

 

Thái Duy

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/xe-dien-ben-hon-xe-dong-co-dot-trong-la-su-that-duoc-kiem-chung-bang-doanh-so-nhung-ca-2-deu-hay-hong-nhat-vi-ly-do-nay