Phiên bản đua của Yamaha R9 được thiết kế để thi đấu tại giải World Supersport (WSSP) của liên đoàn đua mô tô toàn cầu (FIM), nhưng dự kiến sẽ được bán ra cho khách hàng với tên R9 GYTR.
Được thiết kế để cùng lúc thay thế cho cả R6 và R1 trên đường phố, Yamaha R9 mới chỉ được ra mắt cách đây không lâu với vai trò là mẫu sportbike dân dụng, được phép lưu thông ngoài đường công cộng cao cấp nhất của hãng. Tuy nhiên chiếc sportbike dựa trên bản naked MT-09 này vốn đã được thiết kế rất thể thao, chính vì vậy nhiều fan mô tô đã dự đoán sớm muộn nó sẽ có bản đua "chạy trường".
Không để mất thời gian, Yamaha đã ra mắt bản đua của R9. Phiên bản đua của Yamaha R9 được thiết kế để thi đấu tại giải World Supersport (WSSP) của liên đoàn đua mô tô toàn cầu (FIM), nhưng dự kiến sẽ được bán ra cho khách hàng với tên R9 GYTR. Giống như các bản đua dựa trên những dòng xe R-Series trước đây, bộ vỏ của R9 đã bị lột bỏ toàn bộ các đèn chiếu sáng và tín hiệu.
Bộ vỏ này cũng được làm bằng sợi thuỷ tinh FRP thay vì nhựa ABS. Tính công thái của R9 WSSP cũng hướng tới đường đua hơn nhờ bộ gác chân mới, ghi-đông clip-on CNC và kính gió cao hơn. Hệ thống điện cũng có sự thay đổi lớn với các cùm công tắc rút gọn và bảng đồng hồ ghi dữ liệu đường đua, có vẻ là loại I2M Chrome.
Về hiệu năng, R9 WSSP có pô Akrapovic full system kèm map động cơ được cân chỉnh phù hợp và két nước lớn hơn. Tuy nhiên Yamaha không công bố chi tiết thông số của xe sau khi được nâng cấp. Điểm ưu việt nhất của bản đua này là cấu hình hệ treo đã được thay đổi toàn bộ với ruột phuộc trước Ohlins FGR và sau Ohlins TTX.
Kết thúc các thay đổi là loạt phụ tùng nâng cấp từ bộ phận phụ tùng đua GYTR nhà Yamaha như cùm ghi-đông, yên xe... Do thể thức 300cc của giải WSSP đã bị FIA loại bỏ, R9 bản đua sẽ cùng cạnh tranh với các đối thủ sportbike hạng trung khác như Suzuki GSX-8R, Kawasaki Ninja 650, Honda CBR650R... Để công bằng, FIM giới hạn mọi đấu thủ chỉ ở 100 mã lực, bất kể bản dân dụng mạnh bao nhiêu.
Kiều Anh
Theo NgheNhinVietNam
Xe mới | 04/12/2024