Xe điện

Vẫn đang tập trung vào động cơ đốt trong, Mazda đã mạnh dạn tuyên bố ra mắt loạt xe điện từ 2028

Theo kế hoạch từ nay tới năm 2030 được chia thành 3 giai đoạn, Mazda sẽ dần phát triển công nghệ điện hoá để bắt đầu chuyển đổi dòng sản phẩm sang xe thuần điện.

Mazda gần đây đã công bố bản cập nhật cho kế hoạch tầm nhìn trung hạn và các chính sách quản lý cơ bản đến năm 2030 nhằm tính đến những thay đổi quan trọng đang xảy ra trong và ngoài ngành công nghiệp ô tô.

Về chính sách, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã vạch ra 3 mục tiêu bao gồm: góp phần giải quyết thách thức xã hội trong việc kiềm chế sự nóng lên toàn cầu; hiện thực hóa một xã hội ô tô an toàn bằng cách tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về mối quan hệ của mọi người với xe hơi; và tiếp tục quản lý giá trị thương hiệu.

Chính sách đầu tiên là quan trọng nhất và tạo cơ sở cho nhiều sáng kiến của Mazda, hầu hết nhằm đạt được mức trung hòa carbon. Do sự không chắc chắn của môi trường kinh doanh trong tương lai bao gồm vô số yếu tố (quy định của quốc gia, phát triển cơ sở hạ tầng xã hội, điều kiện cơ sở hạ tầng trạm sạc điện và những thay đổi trong cơ cấu năng lượng/lựa chọn của người tiêu dùng), Mazda cho biết họ sẽ đáp ứng nhu cầu thị trường bằng cách chia quá trình điện hoá của mình thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 từ năm 2022 đến năm 2024 hiện đã và đang diễn ra. Mazda sẽ tự chuẩn bị cho quá trình điện hóa toàn diện, bằng cách "bơm" thêm nguồn lực để phát triển công nghệ và chuẩn bị sẵn sàng các địa điểm sản xuất. Công ty cũng sẽ củng cố cấu trúc kinh doanh của mình bằng cách tăng cường chuỗi cung ứng, tài chính và thực hiện các nỗ lực cắt giảm chi phí để chuẩn bị tốt hơn cho các cuộc khủng hoảng kinh tế tiềm ẩn – đại dịch Covid-19 là một hồi chuông cảnh tỉnh mạnh mẽ đối với Mazda.

Giai đoạn thứ hai từ 2025 đến 2027 sẽ là quá trình chuyển đổi sang điện hóa khi các quy định trở nên nghiêm ngặt hơn. Trong giai đoạn này, Mazda cho biết họ sẽ tăng cường hơn nữa công tác chuẩn bị với nhiều khoản đầu tư hơn cho thời đại điện hóa toàn diện. Đồng thời hãng cho biết sẽ có “triển vọng tốt” để mua pin từ các đối tác kinh doanh.

Ngoài ra Mazda cũng sẽ đầu tư mạnh để nghiên cứu phát triển pin và công nghệ sản xuất để đảm bảo khả năng cạnh tranh về chi phí. Công ty cũng sẽ sử dụng đầy đủ các công nghệ điện hóa hiện có cho các sản phẩm của mình. Các loại xe điện (EV) mới từ nửa sau của giai đoạn này sẽ xuất hiện tại các khu vực trọng điểm như Trung Quốc và các thị trường toàn cầu khác.

Trong giai đoạn thứ 3 từ năm 2028 đến năm 2030, Mazda sẽ ra mắt hàng loạt xe EV cũng như đầu tư thêm vào sản xuất pin phụ thuộc vào nhu cầu thị trường, chính sách của chính phủ và hướng phát triển công nghệ chính. Trong giai đoạn chuyển đổi sang xe điện đến khoảng năm 2030, Mazda sẽ áp dụng cách tiếp cận đa giải pháp để đáp ứng hiệu quả nhu cầu của các thị trường khác nhau. Do đó, động cơ đốt trong, công nghệ điện hóa mới (bao gồm cả các giải pháp sử dụng động cơ đốt trong làm máy nổ phát điện) và nhiên liệu thay thế sẽ được Mazda ứng dụng phù hợp với điều kiện và yêu cầu của từng khu vực.

Kiến trúc chassis có thể mở rộng đa giải pháp Skyactiv của Mazda là nền tảng cho phương pháp tiếp cận đa giải pháp này. Nền tảng mới sẽ có 2 phiên bản phù hợp với 2 nhóm xe cỡ lớn và cỡ nhỏ. Ví dụ mới nhất là chiếc SUV CX-60 đã được tiết lộ với hệ động lực động cơ đốt trong plug-in hybrid, hybrid nhẹ và thông thường. Tương tự, Mazda sẽ ra mắt CX-70, CX-80 và CX-90 trong những tháng tới.

Trong khi đó, các mẫu xe điện trong tương lai sẽ được xây dựng trên Kiến trúc có thể mở rộng Skyactiv EV. Mazda sẽ hợp tác với nhiều bên khác nhau để phát triển các bộ biến tần và bộ truyền động điện hiệu quả hơn. Nhà sản xuất ô tô kỳ vọng xe điện sẽ chiếm 25% đến 40% doanh số bán hàng toàn cầu vào năm 2030, tùy thuộc vào điều kiện thị trường địa phương.

Ngoài các sản phẩm, cách tiếp cận trung tính carbon của Mazda cũng sẽ cho thấy hãng sử dụng nhiều năng lượng tái tạo hơn trong các hoạt động kinh doanh của mình, với mục tiêu tạm thời là làm cho tất cả các nhà máy của Mazda trên toàn thế giới trung hòa carbon vào năm 2035. Sáng kiến này sẽ được mở rộng cho các bên sản xuất, truyền tải, phân phối và bán điện để thúc đẩy tiết kiệm năng lượng. Việc mở rộng sử dụng nhiên liệu trung tính carbon cũng là một nỗ lực khác của nhà sản xuất ô tô.

Một sáng kiến cuối cùng cũng được thảo luận tập trung vào việc làm cho xe Mazda trở nên thú vị hơn khi lái để tạo ra các giá trị khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Các công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến lấy con người làm trung tâm cũng sẽ được phát triển để cải thiện độ an toàn, với việc nhà sản xuất ô tô đặt mục tiêu không có chiếc xe Mazda mới nào gây ra tai nạn chết người có thể tránh được vào năm 2040.

 

Theo NgheNhinVietNam