Nhịp sống

Tưởng chừng bị lãng quên, tay ga Honda SH 300i đời đầu bỗng hồi sinh ngoạn mục bởi biker Việt

Chiếc xe tay ga phân khối lớn Honda SH 300i thế hệ đầu tiên không chỉ được dân chơi Sài Gòn dọn mới mà còn được độ nhiều món đồ chơi đắt giá để "hồi xuân".

Hiện tại đã được thay thế bởi đàn em SH 350i, trong một khoảng thời gian dài Honda SH 300i đã từng được coi là biểu tượng xe tay ga phân khối lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên khi nhắc tới SH 300i, phiên bản được giới chơi xe nhớ tới nhiều nhất đó là thế hệ cuối cùng được sản xuất từ năm 2015 tới 2020, do mẫu xe này được Honda Việt Nam phân phối chính hãng. Trong khi đó thế hệ đầu tiên của dòng xe, được sản xuất từ năm 2007 tới 2011 gần như đã bị lãng quên bởi ngôn ngữ thiết kế đã lạc hậu và ít tính năng, trang bị tiện nghi so với các "đàn em".

Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa rằng chiếc xe không được người chơi ở Việt Nam ưa chuộng. Trái lại dù nhỏ, nhưng cộng đồng chơi các đời SH 300i cũ tại Việt Nam vẫn còn rất đam mê với dòng xe này. Không chỉ dọn mới, họ còn sử dụng chiếc xe làm nền tảng cho các bản độ độc đáo và đẹp mắt để "hồi xuân" cho SH 300i. Bản độ trong bài, tới từ một người đam mê xe tại TP.HCM là một ví dụ như vậy. Nhìn tổng thể, chiếc xe đem tới ấn tượng mạnh về sự thể thao và khoẻ khoắn.

Ấn tượng này có được bằng cách phối màu và trang bị thêm cho xe những đồ chơi cao cấp, trong khi vẫn giữ nguyên hoàn toàn thiết kế tổng thể của SH 300i thế hệ đầu tiên. Để bắt đầu, toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng và tín hiệu đã được chủ xe dán lại với decal bóng kính màu khói để đem tới cho SH 300i vẻ ngoài mạnh mẽ hơn. Dù bị che khuất bởi phần đầu, nhưng khu vực tay lái cũng đã được nâng cấp với bao tay Spider bám và êm hơn khi cầm nắm, cùm ga cuốn Domino và cặp cùm phanh Brembo RCS.

Việc nâng cấp cùm phanh là cần thiết khi ở phía trước, chiếc xe này đã được độ heo Brembo M4 kèm đĩa Braketech Axis Iron - những món đồ chơi đã quen thuộc với các biker chạy xe phân khối lớn. Nhưng ấn tượng hơn cả, phuộc trước nguyên bản của SH 300i đã được thay bằng cặp giảm xóc Ohlins FGR. Đây là loại phụ tùng cực cao cấp vốn chỉ dành cho các mẫu mô tô đua, nhưng đã được xưởng Taboo tại TP.HCM cắt ngắn kèm chảng ba CNC để phù hợp với SH 300i.

Mặc dù là hàng "chế cháo" nhưng sau khi bị cắt ngắn, cây phuộc FGR vẫn giữ lại được khả năng điều chỉnh linh hoạt độ nén/nảy/tải trọng để đảm bảo hiệu năng vận hành. Tương xứng với phuộc trước, ở phía sau xe cũng đã được thay cặp phuộc Ohlins nhưng lần này đúng là loại được thiết kế dành riêng cho SH 300i. Trong khi đó phanh sau có đĩa nguyên bản, nhưng được kẹp bởi heo billet 2 piston đối xứng từ hãng Hel của Anh. 

Giống như nhiều bản độ SH phân khối lớn khác, chiếc xe này cũng được nâng cấp "nội công" cơ bản với pô Leovince 4Road kèm cổ titan và lọc gió độ. Sau khi hoàn thành, chiếc SH 300i đời đầu đã được khoác lên mình lớp tem trùm trang trí lấy cảm hứng từ xe đua F1 của đội Red Bull bởi xưởng AK Premium, tăng sự thể thao khi kết hợp cùng các chi tiết độ của mô tô phân khối lớn nêu trên.

 

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam