Quyết định giữ lại các hệ động lực đốt trong của Audi không chỉ áp dụng cho các mẫu xe thông thường, mà cả các dòng hiệu năng cao RS.
Thứ Hai tuần tới, ngày 23 tháng 6, sẽ đánh dấu 3 năm kể từ khi Audi cam kết ra mắt những chiếc xe chạy động cơ đốt trong cuối cùng của mình vào năm 2025 và chuyển sang chỉ bán xe điện hoá bắt đầu từ năm 2026. Vào thời điểm đó, thương hiệu xe sang của Tập đoàn Volkswagen cũng cam kết sẽ chấm dứt sản xuất xe động cơ đốt trong vào năm 2033. Mặc dù vẫn để ngỏ cánh cửa cho động cơ đốt trong tiếp tục được sản xuất tại Trung Quốc sau ngày đó tùy thuộc vào nhu cầu, Audi được kỳ vọng sẽ trở thành thương hiệu chỉ chạy bằng điện ở tất cả các khu vực khác.
Nhưng giờ đây hãng đã thay đổi quyết định đó. Tổng giám đốc điều hành Audi là Gernot Döllner đã cho biết Audi có khả năng sẽ tiếp tục sản xuất xe chạy bằng động cơ đốt trong (ICE) cho đến khoảng năm 2035 và có thể là lâu hơn nữa. Ông giải thích rằng việc tung ra nhiều sản phẩm cho đến năm 2026 sẽ mang lại cho thương hiệu sự linh hoạt để tiếp tục bán xe ICE trong ít nhất "7, 8, có thể là 10 năm nữa".
Ông không loại trừ khả năng kéo dài sản xuất ICE sau giữa thập kỷ tới, mặc dù ông nhấn mạnh rằng điều đó sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng:
“Sau đó, chúng ta sẽ xem thị trường của chúng ta phát triển như thế nào. Chúng tôi đã quyết định mở rộng sản xuất vượt quá ngày kết thúc đã thông báo trước đây.”
Thông báo trước đó được đưa ra dưới thời CEO Markus Duesmann. Trong khi đó Gernot Döllner tiếp quản Audi vào tháng 9 năm 2023. Mặc dù Audi buộc phải ngừng sản xuất Q8 E-Tron và đóng cửa một nhà máy do doanh số bán hàng kém, các xe điện khác của hãng đang thu hút được sự chú ý. Trong quý đầu tiên của năm, Audi đã giao thêm 30,1% xe điện hoàn toàn so với cùng kỳ năm 2024.
Nhu cầu về xe điện tăng lên 46.371 xe, mặc dù BMW gần như tăng gấp đôi con số đó với 86.449 xe điện được bán trong cùng kỳ. Tuy nhiên, Audi vẫn vượt qua Mercedes, hãng chỉ bán được 40.706 xe điện. Một mẫu xe điện mới , dự kiến ra mắt vào năm sau trong phân khúc A3, sẽ giúp tăng cường việc phổ cập hoá xe điện nhờ giá thấp hơn so với Q4 E-Tron.
Nhưng động cơ đốt trong sẽ không biến mất trong thời gian tới. Các mẫu xe mới như A5, A6 và Q3 vừa được ra mắt có khả năng sẽ vẫn có mặt trên thị trường cho đến tận những năm 2030. Hầu hết những mẫu xe mới cũng sẽ có các phiên bản thể thao S và RS. Vẫn chưa rõ Audi sẽ làm gì nếu Liên minh châu Âu duy trì kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới bắt đầu từ năm 2035. Công ty có thể loại bỏ hoàn toàn các mẫu xe ICE hoặc tiếp tục sản xuất chúng cho các thị trường không phải tuân theo các quy định khắc nghiệt của EU.
Tất cả các nhà sản xuất ô tô châu Âu sẽ phải đối mặt với thách thức này và họ có thể sẽ không đợi đến giữa những năm 2030 để đưa ra quyết định. Những lựa chọn chiến lược như thế này đòi hỏi thời gian chuẩn bị lâu dài do những tác động sâu rộng của chúng. Mercedes, hãng từng cân nhắc chỉ sử dụng xe điện tại một số thị trường châu Âu sớm nhất là vào năm 2030, cũng đã từ bỏ mục tiêu đó và có kế hoạch tiếp tục cung cấp xe ICE trong thập kỷ tới.
Trong số ba thương hiệu xe sang lớn của Đức, chỉ có BMW chưa bao giờ cam kết về ngày loại bỏ động cơ đốt trong. Công ty luôn nhấn mạnh đến sự lựa chọn của người tiêu dùng và chỉ ra cơ sở hạ tầng sạc vẫn còn chậm trễ. Audi và Mercedes đang tiến nhanh về phía trước với quá trình điện hóa, nhưng hiện nhận ra rằng quá trình chuyển đổi sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến ban đầu và đang điều chỉnh chiến lược của mình cho phù hợp.
Tài Lương
Theo NgheNhinVietNam
Tin tức | 05/07/2025
Tin tức | 08/07/2025
Tin tức | 06/07/2025
Tin tức | 11/07/2025