Với 4 giải pháp sau, những chuyến “tour đêm” sẽ không còn đe doạ tới sự an toàn của các biker!

Chạy mô tô trong đêm là một việc mang tính rủi ro cao, nhưng xác suất đó có thể giảm xuống mức tối đa nếu như bạn áp dụng những điều sau.

Đối với các biker, “chạy tour đêm” là một trải nghiệm mà bất kỳ ai cũng phải trải qua. Việc lái xe trong đêm có thể do bất đắc dĩ khi bạn dang ở một nơi hẻo lánh và phải chạy cố tới thị trấn để tìm địa điểm ăn nghỉ. Cũng không ít người thích chạy xe ban đêm do đường thoáng. Tuy nhiên điều khiển xe vào ban đêm tiềm ẩn hàng loạt những mối nguy hiểm đang trực chờ phía trước, chủ yếu liên quan đến tầm quan sát do thiếu sáng. Dưới đây là một vài kinh nghiệm để bạn có thể tự tin chạy xe trong môi trường thiếu ánh sáng với độ rủi ro thấp nhất.

Với 4 giải pháp sau, những chuyến “tour đêm” sẽ không còn đe doạ tới sự an toàn của các biker! ảnh 1
 

Nấng cấp hệ thống chiếu sáng của bạn

Không có ánh sáng Mặt trời, vì vậy bạn phải dựa vào bất kỳ ánh sáng nào có trên xe nhìn thấy đường phía phước. Đèn pha theo xe có chất lượng ở mức độ trung bình đến tạm ổn, vì vậy đây là ánh sáng mà bạn nên dựa vào đầu tiên. Trong quá khứ, sử dụng bóng đèn halogen có công suất lớn hơn là phương pháp lựa chọn phổ biến. Mặc dù vậy việc này sẽ tốn thêm điện năng truyền từ ắc-quy vốn chỉ đủ dùng trên xe của bạn. Thêm vào đó, dây điện trên xe có thể cũng không đủ công suất truyền tải điện đến bóng đèn. 

Với 4 giải pháp sau, những chuyến “tour đêm” sẽ không còn đe doạ tới sự an toàn của các biker! ảnh 2

Một phương pháp khác đó là sử dụng bóng đèn LED. Chúng không chỉ sáng hơn mà còn tiêu thụ điện năng ít hơn so với bóng Halogen ban đầu. Tuy nhiên đa số ánh sáng từ bóng LED có màu trắng không phải vàng nhạt như bóng Halogen, khiến khả năng chiếu sáng trong sương mù kém hơn. Hãy đảm bảo rằng bạn lựa chọn loại bóng đèn tốt và có tuổi thọ cao. Cùng lúc đó bạn nên thay thế cả bóng LED cho đèn hậu để tuổi thọ của bóng lâu hơn và đèn phanh rõ hơn khi phanh gấp. Bạn cũng có thể sử dụng xi-nhan LED, nhưng điều này thường liên quan đến việc thay thế cục biến trở và rơ-le để giữ cho tốc độ nháy đèn chính xác.

Với 4 giải pháp sau, những chuyến “tour đêm” sẽ không còn đe doạ tới sự an toàn của các biker! ảnh 3
 

Sử dụng thêm đèn trợ sáng:

Ngoài cụm đèn pha theo xe, bạn cũng có thể lắp thể đèn trợ sáng để hỗ trợ. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại đèn trợ sáng như LED Tun, Clearwater,… để bạn dễ dàng lựa chọn. Hãy tìm những loại đèn chiếu sáng có độ chụm tập trung vào một điểm mà vẫn có ánh sáng mờ sang hai bên. Ánh sáng trên loại bóng có độ tỏa sẽ gây lóa mắt cho người đi đối diện. Việc dùng ánh sáng tỏa sẽ hiệu quả cho đi đường cao tốc một chiều vắng người ở tốc độ cao do các chùm sáng sẽ tỏa ra toàn bộ về phía trước và đường rộng. Nếu đường hai chiều hẹp hơn, hãy tránh sử dụng chúng vào trường hợp này nếu bạn không muốn gặp nguy hiểm bởi chính những bóng đèn trợ sáng trên xe của mình.

Với 4 giải pháp sau, những chuyến “tour đêm” sẽ không còn đe doạ tới sự an toàn của các biker! ảnh 4

Phía sau đèn hậu có thể sử dụng đèn LED liên tục nhấp nháy cảnh báo trước khi bạn bóp phanh để chúng sáng lên. Điều này nhằm mục đích thu hút sự chú ý của người đi sau. Tuy nhiên thay bóng LED nháy như vậy có thể không đúng luật giao thông vì nó giống với đèn ưu tiên của các xe làm nhiệm vụ khẩn cấp.

Băng dính, áo hoặc các tấm phản quang

Bạn không cần phải dùng đến đèn cảnh báo để những người khác trên đường có thể nhìn thấy bạn trong bóng tối. Băng dính phản quang dán trên xe cũng giúp định vị vị trí của bạn trên đường nhờ ánh sáng từ đèn pha của người khác chiếu vào. Có nhiều màu để lựa chọn gồm vàng, trắng, đỏ, neon hoặc màu đen để không bị lộ vào ban ngày nhưng vẫn thấy rõ vào ban đêm. Bạn có thể lựa chọn màu ưa thích sau đó cắt và tạo hình rồi dán lên bất kì chỗ nào bạn muốn như mũ bảo hiểm, áo khoác hay thậm chí là thùng sau nếu có. Bên cạnh đó bạn có thể gắn thêm những miếng phản quang cho xe, hoặc mặc đồ bảo hộ phản quang.

Với 4 giải pháp sau, những chuyến “tour đêm” sẽ không còn đe doạ tới sự an toàn của các biker! ảnh 5
 Đi chậm lại và quan sát:
 Chúng ta đã nói ở trên cách để nhìn thấy rõ các phương tiện khác trên đường trong bóng tối và ngược lại, nhưng quan trọng nhất là bạn nên thay đổi thói quen chạy xe vào ban đêm. Bạn có thể đi nhanh nếu như nhìn thấy được mọi thứ, hay chậm lại nếu thấy ánh đèn của xe khác ở phía trước tầm nhìn. Trên những con đường vắng ban đêm, không ai có thể kìm lòng trước tốc độ. Nhưng hãy nghĩ đến việc bất ngờ một con vật, phương tiện hay người qua đường mà bạn không nhìn thấy băng qua. Một mối nguy hiểm khác là nhiều người không để ý chỉ di chuyển với đèn pha phía trước mà không hề biết đèn hậu của xe không còn hoạt động.
Với 4 giải pháp sau, những chuyến “tour đêm” sẽ không còn đe doạ tới sự an toàn của các biker! ảnh 6
 

Nếu như di chuyển ban ngày bạn thường xuyên phải để ý các phương tiện xung quanh thì khi màn đêm buông xuống, bạn phải tập trung hơn thế. Nhiều trường hợp những người sử dụng chất kích thích như rượu, bia di chuyển vào ban đêm. Họ không còn làm chủ được tay lái của mình và có thể gây nguy hiểm cho chúng ta.

Với 4 giải pháp sau, những chuyến “tour đêm” sẽ không còn đe doạ tới sự an toàn của các biker! ảnh 7
 

Ngay cả khi bạn chưa kịp nâng cấp hệ thống chiếc sáng hay lắp thêm đèn trợ sáng thì đây là một vài lưu ý nhỏ để bạn di chuyển trên đường được an toàn. Tất nhiên nếu bạn đã nâng cấp và thay đổi mọi thứ để quan sát dễ dàng hơn và cho phép bản thân chạy nhanh hơn thì bạn vẫn nên chú ý quan sát và đi chậm hơn so với tốc độ di chuyển vào ban ngày.

Với 4 giải pháp sau, những chuyến “tour đêm” sẽ không còn đe doạ tới sự an toàn của các biker! ảnh 8
 

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác