Làm thế nào để đèo người ngồi sau với mô tô an toàn và thoải mái?

Việc chở một người phía sau xe mô tô thực sự cũng đòi hỏi người lái phải có kỹ năng để có một hành trình an toàn và thoải mái cho cả "ôm" lẫn "nài".

Lái xe với một “ôm” phía sau có thể là cách tốt nhất để những người thân, bạn bè hay thành viên trong gia đình hiểu được đam mê của bạn với xe mô tô. Và việc chở một người phía sau xe mô tô an toàn thực sự cũng đòi hỏi người lái phải có kỹ năng.

Nếu bạn chưa bao giờ đèo người ở phía sau, sẽ có một vài điều bạn cần thay đổi khi điều khiển xe để tạo ra sự thoải mái và an toàn nhất cho bản thân cũng như người đồng hành với mình. Đừng phóng nhanh, phanh gấp như khi bạn chạy “solo” - bạn sẽ khiến họ va vào đầu mình và làm họ không bao giờ dám để bạn đèo nữa! Đừng quên điều chỉnh phuộc của xe để phù hợp với trọng lượng cho 2 người trước khi chạy.

Ngoài ra một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn có một hành trình thoải mái và an toàn cho cả bản thân lẫn người ngồi sau:

Cảnh báo trước cho người ngồi sau


Làm thế nào để đèo người ngồi sau với mô tô an toàn và thoải mái? ảnh 1
 Bước đầu tiên là nhắc trước người ngồi sau đề phòng một số tình huống khi đi mô tô: cảm giác bị giật ngược về sau lúc bạn tăng ga và lao phía trước nhiều hơn so với việc ngồi ô tô khi bạn phanh lại. Nói với họ hãy thoải mái, ngồi vào chính giữa yên xe và cố định tại đó - không tì vào người bạn trong lúc bạn đang ôm cua. Ngoài ra bạn cũng nên thống nhất một số tín hiệu riêng với người ngồi sau, chẳng hạn như vỗ vai hay hông khi muốn chạy chậm lại

Mua đồ bảo hộ tốt

Hãy sắm cho “ôm” của bạn một bộ đồ bảo hộ phù hợp. Ít nhất họ cần một chiếc nón bảo hiểm vừa vặn (không cần loại mũ quá dắt tiền, chỉ cần đủ tiêu chuẩn an toàn), áo bảo hộ, găng tay thích hợp, giày cao cổ với một cái quần jean dày dặn.

Hãy thử và kết hợp hai bộ đồ bảo hộ của bạn và người ngồi sau cùng một phong cách, vì bộ đồ đó cũng sẽ góp phần ảnh hưởng đến phong cách đi xe của bạn và cảm xúc của người đi cùng. Giả sử bạn mặc một bộ suit da để chạy track, “ôm” phía sau mặc đồ thời trang liệu có phù hợp?

Xe của bạn cần chuẩn bị gì? 
Làm thế nào để đèo người ngồi sau với mô tô an toàn và thoải mái? ảnh 2
Đo áp suất lốp và điều chỉnh hệ thống treo phù hợp với việc tăng thêm trọng lượng phía sau. Đa số các mẫu xe mô tô hiện nay đều có khả năng điều chỉnh được tải trọng ở phuộc sau. Nếu hệ thống treo có thể điều chỉnh được nhiều hơn, hãy giảm nảy hồi độ hồi và tăng độ nén lên 25%. Nếu không, cảm giác tay lái sẽ mất cân bằng.

Hướng dẫn người ngồi sau cách bám vào xe khi di chuyển

Phải chắc chắn rằng người ngồi sau biết điều này và vị trí bám vào. Nhiều bạn đồng hành - đặc biệt những người chưa bao giờ ngồi sau mô tô sẽ không muốn đưa tay ra phía sau nắm lấy phần tay dắt. Trong trường hợp này hãy nói với họ thử để một tay ở tay dắt phía sau và tay còn lại vòng qua eo của người lái. Nếu không ổn có thể dùng cả hai tay ôm qua eo. Nên lắp thêm thùng phía sau để “ôm” thoải mái tựa lưng.
Làm thế nào để đèo người ngồi sau với mô tô an toàn và thoải mái? ảnh 3
 Trò chuyện trên đường cũng quan trọng

Nên cân nhắc viêc sử dụng hệ thống tai nghe Bluetooth hai chiều đề có thể trò chuyện thường xuyên với bạn đồng hành trong suốt cuộc hành trình. Việc ra hiệu bằng tay để thông báo giảm tốc độ đã nói ở trên chỉ phù hợp với trường hợp khẩn cấp, còn bình thường họ có thể hỏi mà không cần phải dừng xe.

Cách ngồi lên xe.

Khi người lái ngồi lên xe trước hết hãy hạ chân chống cạnh của xe xuống sau đó trèo lên. Với người phía sau có thể bước lên gác chân bên trái của người ngồi sau rồi quàng chân qua yên sau. Hãy giữ chắc trọng tâm phía bên phải xe để làm đối trọng khi người ngồi sau đang dồn hết trọng tâm sang gác chân bên trái phía sau để trèo lên.
Làm thế nào để đèo người ngồi sau với mô tô an toàn và thoải mái? ảnh 4
 Cố gắng thể hiện sẽ gây tác dụng ngược lại!.

Khi đi cùng một người lần đầu tiên ngồi sau xe mô tô, họ sẽ cảm thấy phấn khích và thậm chí là sợ hãi bởi tốc độ cao và tư thế ngồi chông chênh. Do vậy bạn không cần phải phô trương kỹ năng lái bằng việc “thốc ga” hay luồn lách trên đường. Hãy đặt cảm giác của mình vào người ngồi phía sau.

Cẩn thận với tay ga của bạn

Khi nói đến tay ga, bạn nên cầm chắc nó để không bị mất kiểm soát. Hãy để ý xung quanh chiếc xe và cố gắng kiểm soát tay ga càng mượt mà càng tốt. Điều này không chỉ giúp người ngồi sau đỡ bị giật mình khi tăng tốc mà còn hạn chế tình trạng trọng lượng đổ dồn về phía trước khi gỉam tốc đột ngột. Chạy ở số cao hơn sẽ làm chiếc xe không bị ghìm lại.
Làm thế nào để đèo người ngồi sau với mô tô an toàn và thoải mái? ảnh 5
 Sử dụng côn số nhịp nhàng

Nếu xe bạn trang bị hệ thống sang số nhanh (quick shift), thì việc chuyển số sẽ dễ dàng hơn. Khi xuống số, hãy “vê ga” nhẹ để tua máy phù hợp với cấp số sắp chuyển và nhả côn từ từ để giảm lực hãm động cơ. Nếu về số nhả côn nhanh như khi bạn “chạy gắt” hoặc đi đường đèo, người ngồi sau sẽ thấy khó chịu.

Sử dụng phanh một cách thận trọng

Chắc chắn bạn sẽ không muốn người phía sau đập vào mũ mình bởi lỡ bóp phanh quá mạnh. Trọng lượng xuống bánh sau tăng lên khi có người ngồi sau, đồng nghĩa là phanh sau sẽ hiệu quả hơn vì trọng lượng dồn về trước ít hơn. Bạn muốn chiếc xe của mình được giữ cân bằng để “ôm” không bị đập đầu vào mình, vì vậy hãy sử dụng phanh sau nhiều hơn.

Tỷ lệ phanh phù hợp có thể là 60% phanh trước và 40% phanh sau hoặc thậm chí 50% phanh trước và 50% phanh sau thay vì 75% phanh trước, 25% phanh sau như thông thường bạn chạy một mình.
Làm thế nào để đèo người ngồi sau với mô tô an toàn và thoải mái? ảnh 6
 Giữ khoảng cách an toàn.

Luôn luôn tập trung trong lúc lái xe để phán đoán những tình huống có thể xảy ra. Hãy giữ khoảng cách đủ dài với xe phía trước để bạn có nhiều thời gian dừng xe. Khi di chuyển chậm lại sử dụng phanh sau là giải pháp tốt nhất. Việc này ít ảnh hưởng đến sự cân bằng của xe, giữ cho xe được thẳng đứng và dừng lại một cách nhẹ nhàng. Không nên bị động trong việc sử dụng phanh trước.

Dừng lại để kiểm tra
Làm thế nào để đèo người ngồi sau với mô tô an toàn và thoải mái? ảnh 7
 Sau một quãng đường bạn nên dừng lại kiểm tra hành lý nếu cột phía sau xe, xem chúng có xê dịch hay chưa cài khóa không. Điều đó cũng nên làm với người bạn đồng hành mới của mình. Cho họ 20 phút hoặc lâu hơn để họ được nghỉ ngơi, sau đó tìm một điểm nào đó thuận tiện để dừng lại để hỏi han cảm giác sau quãng đường di chuyển thế nào?

Sau khi kết thúc chặng đường hãy để họ xuống xe theo chiều ngược lại với lúc họ lên. Đỗ chiếc xe gọn bên lề và chân bạn chống xuống mặt đường, sau đó dồn trọng tâm ngược lại chiều người phía sau bước xuống khi. Nhân lúc đó hỏi xem họ có hứng thú với chuyến đi hay không, cũng như góp ý về cách điều khiển xe của bạn.
Làm thế nào để đèo người ngồi sau với mô tô an toàn và thoải mái? ảnh 8
 

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác