Chạy “tour” dài với mô tô, làm thế nào để luôn giữ cơ thể tỉnh táo trên đường?

Những chuyến "đi tour" kéo dài nhiều giờ có thể khiến bạn mệt mỏi và buồn ngủ? Sau đây là những "mẹo" giúp bạn giữ được sự tỉnh táo trước khi tới được điểm dừng chân.

Mỗi người trong số chúng ta sẽ có một lựa chọn riêng cho mình về phương tiện di chuyển khi đi du lịch tùy thuộc vào sở thích và điều kiện kinh tế. Máy bay mang lại sự tiện dụng và nhanh chóng nhưng giá thành tương đối cao. Trong khi đó đối với ô tô bạn chỉ được thấy lướt qua các địa điểm trên đường, không thể ngửi thấy mùi hay nghe thấy âm thanh của thế giới bên ngoài bởi đã bị ngăn cách qua những ô kính của khối sắt hộp. 

Chạy “tour” dài với mô tô, làm thế nào để luôn giữ cơ thể tỉnh táo trên đường? ảnh 1
 Còn hình thức đi du lịch bằng xe hai bánh hiện nay đang trở thành một trào lưu mà nhiều bạn trẻ lựa chọn. Nó có nhiều điều thú vị mà các phương tiện khác không thể mang lại, ví dụ như trải nghiệm, khám phá thêm những miền đất mới, cảm giác được chinh phục những cung đường,.. Tuy nhiên những chuyến đi đường dài cũng gây ra những mệt mỏi đặc biệt khi di chuyển trên đường hàng giờ liền. Vậy làm thế nào để không bị mất tập trung hay thậm chí là buồn ngủ trong lúc lái xe? 
Chạy “tour” dài với mô tô, làm thế nào để luôn giữ cơ thể tỉnh táo trên đường? ảnh 2
 Tất cả chúng ta đều phải đối mặt với điều này vào một thời điểm nhất định nào đó trong ngày. Đặc biệt là sau bữa ăn, khi mà cơ thể đang bận tiêu hóa thức ăn hơn là tập trung vào nhiệm vụ đang làm trước đó. Cách đơn giản nhất để trả lời câu hỏi “Làm thế nào để không cảm thấy buồn ngủ?” - đó là nghỉ ngơi nếu có thể, hãy chợp mắt trong vài phút là biện pháp tốt nhất. Theo nghiên cứu của NASA, chỉ cần ngủ trong khoảng 26 phút cũng đủ để làm bạn tỉnh táo va tái tạo nguồn năng lượng.
Chạy “tour” dài với mô tô, làm thế nào để luôn giữ cơ thể tỉnh táo trên đường? ảnh 3
 

Tuy nhiên khi di chuyển bằng xe máy ở những vùng xa xôi hẻo lánh việc tìm một nơi thoải mái, yên tĩnh để nghỉ ngơi cũng là vấn đề nan giải. Nhưng trên hết là bạn đang bị giới hạn về thời gian hoặc đang cần đến điểm cuối cùng càng sớm càng tốt (ví dụ: điều kiện thời tiết xấu) nên mỗi lần nghỉ sẽ mất đi một khoảng thời gian nhất định trong lịch trình dày đặc. Dưới đây sẽ là một vài gợi ý để bạn giới hạn số lần nghỉ và giữ được tỉnh táo khi ngồi trên xe.

Mở kính mũ bảo hiểm

Chạy “tour” dài với mô tô, làm thế nào để luôn giữ cơ thể tỉnh táo trên đường? ảnh 4
 

Sau khi nghỉ ngơi (có thể dừng lại để uống nước) chỉ cần mở kính mũ bảo hiểm để gió lùa vào bên trong cũng là cách hiệu quả giúp bạn chống lại sự mất tỉnh táo, nhưng nếu bạn quá buồn ngủ thì cách này không còn phát huy tác dụng. Còn trong trường hợp “nửa tỉnh nửa mê” thì hãy lật kính mũ lên điều đó sẽ thu hút sự tập trung của bạn.

Giữ đủ nước cho cơ thể.

Chạy “tour” dài với mô tô, làm thế nào để luôn giữ cơ thể tỉnh táo trên đường? ảnh 5
 Có khả năng bạn buồn ngủ vì mất nước, đặc biệt nếu bạn đang di chuyển trong điều kiện thời tiết nắng nóng của mùa hè. Buồn ngủ là một trong các biểu hiện của tình trạng mất nước, đây là điểm cần lưu ý. Thường trên xe hai bánh không có khay để nước như ô tô, và bạn cũng không thể vừa chạy vừa uống nước được. Vì vậy nên sắm cho mình một túi đựng nước phía sau lưng, có thể hơi cầu kỳ so với việc bạn dừng lại và uống nước đồng thời nghỉ ngơi giữa chặng đường di chuyển, thời gian ấy ngắn hơn nhiều so với một giấc ngủ.
Chạy “tour” dài với mô tô, làm thế nào để luôn giữ cơ thể tỉnh táo trên đường? ảnh 6
 

Nhưng túi nước cũng có ưu điểm riêng là bạn có thể vừa ngậm vòi uống nước vừa lái xe. Theo nghiên cứu liên quan đến việc uống nước thì cứ 3mL nước trên 0,45kg trọng lượng cơ thể có thể giúp bạn duy trì tới 4 giờ chạy xe.  Uống nước khi bạn đang khát giống như băng bó vết thương hở đúng thời điểm, Bạn không thể uống nước đủ nhanh để bù lại lượng nước mà bạn mất đi. Vậy nên biện pháp sử dụng túi nước là cách giải quyết theo hướng lâu dài và nhanh chóng.

Khởi hành sớm 

Chạy “tour” dài với mô tô, làm thế nào để luôn giữ cơ thể tỉnh táo trên đường? ảnh 7
 

Đối với một số người chạy xe vào sáng sớm đó là một cực hình, và không có động lực nào để kéo họ dậy khỏi chiếc giường. Nhưng điều đáng nói ở đây là việc bắt đầu sớm một chuyến đi giúp bạn điều chỉnh phù hợp với giờ sinh học của cơ thể. Mặc dù dậy sớm là một cực hình nhưng đó là hoạt động đầu tiên trong ngày, khiến bạn tỉnh táo hơn so với lúc bạn thức khuya. Điều đó có nghĩa là khi bạn chạy xe đêm, trong điều kiện thiếu ánh sáng bộ não không còn minh mẫn để điều khiển phản xạ nên việc xử lí các tình huống sẽ kém nhanh nhạy. 

Thả lỏng cơ thể

Chạy “tour” dài với mô tô, làm thế nào để luôn giữ cơ thể tỉnh táo trên đường? ảnh 8
 

Thể trạng của người lái trên một hành trình dài sẽ tùy thuộc vào loại xe đang sử dụng nhưng hầu như bất kể mẫu xe adventure, sport-touring hay touring nào cũng có một thời điểm khiến người lái cảm thấy mệt mỏi. Đó là lí do nên tạo thói quen vận động cơ thể khi ngồi trên xe: duỗi chân bằng cách đứng trên gác chân hoặc xoay các khớp vai, tay và lưng. Đây là những vận động dễ thực hiện, đặc biệt là khi bạn đang di chuyển trên một chặng đường dài thẳng tắp và nhàm chán.

Lựa chọn đồ ăn nhẹ phù hợp

Chạy “tour” dài với mô tô, làm thế nào để luôn giữ cơ thể tỉnh táo trên đường? ảnh 9

Theo lời khuyên của các chuyên gia nghiên cứu, chúng ta nên tránh nạp vào cơ thể những thực phẩm chứa quá nhiều đường và tinh bột. Các loại sô-cô-la, bánh ngọt hay hoa quả sẽ là những đồ ăn nhẹ dễ mang đi chúng nhưng chúng khiến lượng đường trong cơ thể tăng lên đột ngột trước khi giảm xuống, khiến mức năng lượng cũng giảm theo. Tóm lại, bạn sẽ quay trở lại trạng thái không minh mẫn giống như ban đầu hoặc thậm chì là tồi tệ hơn. Một số loại hoa quả và hạt không chứa nhiều đường và thậm chí còn chưa nhiều loại carb hấp thụ chậm để tránh hiện tượng lượng đường tăng đột biến.

Âm nhạc và tiếng ồn

Chạy “tour” dài với mô tô, làm thế nào để luôn giữ cơ thể tỉnh táo trên đường? ảnh 10

Một chút nhạc nhẹ dễ nghe có thể giúp bạn tỉnh táo hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp với điều này, một số người lại thích nghe loại nhạc khuấy động và mở hết cỡ âm lượng. Loại nhạc nào cũng có thể duy trì được trạng thái minh mẫn miễn là âm lượng đủ nghe để có thể nghe thấy những âm thanh xung quanh. Nếu không thích nghe nhạc bạn cũng có thể sử dụng nút tai, nhưng đừng chọn loại cách âm hoàn toàn tiếng ồn xung quanh. Bởi nếu quá yên tĩnh cũng có thể sẽ khiến bạn buồn ngủ. Vậy nên hãy chọn một loại nút tai chuyên dụng có thể cho phép tiếng ồn lọt qua một mức độ nhất định mà không làm tổn thương đến tai của bạn.

 

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác