Và mức giá khởi điểm tương đương 728 triệu đồng (28.000 USD) của một chiếc Slate còn chưa tính tới khoản ưu đãi dành cho xe điện.
Các công ty khởi nghiệp EV đã mọc lên như nấm sau mưa trong những năm gần đây, nhưng tỷ lệ thành công của các công ty này tại Hoa Kỳ còn lâu mới đạt đến mức ấn tượng. Trong bối cảnh đó, hãng Slate đã xuất hiện, hứa hẹn sẽ cung cấp một chiếc xe bán tải điện cơ bản cũng có thể được cấu hình lại thành một chiếc SUV 5 chỗ hoặc fastback địa hình thể thao. Đặc biệt nhất là giá sẽ bắt đầu ở mức dưới 28.000 đô la (tương đương 738 triệu đồng, hoặc khoảng 20.500 đô la (533 triệu đồng) nếu tính đến khoản ưu đãi liên bang 7.500 đô la tại Mỹ.
Slate đã tiết lộ một số mẫu xe ý tưởng tại một sự kiện ở Los Angeles và mặc dù thương hiệu này còn mới, nhưng nó đã có sự hỗ trợ tài chính đáng kể - bao gồm huy động vốn được hơn 100 triệu đô la. Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos thậm chí còn cung cấp một số khoản tài trợ, mang lại cho công ty một điểm khởi đầu quan trọng trước khi tung ra thị trường.
Nhà sản xuất ô tô mô tả chiếc xe của mình là một Slate 'trống' và do đó, nó được gọi đơn giản là Truck. Khách hàng sẽ được cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa, cho phép họ tạo ra chiếc xe điện hoàn hảo của mình. Chiếc bán tải được hỗ trợ bởi nền tảng dạng ván trượt và sẽ được cung cấp với hai bộ pin.
Bộ pin cơ bản là một bộ pin 52,7kWh sẽ cung cấp cho Slate phạm vi ước tính là 241km. Những người cần đi xa hơn một chút có thể lựa chọn bộ pin 84,3kWh lớn hơn giúp tăng phạm vi lên 386km. Tất cả các mẫu xe đều sử dụng động cơ điện gắn phía sau tạo ra công suất 201 mã lực (150kW).
Theo tiêu chuẩn, Slate cơ bản có thùng xe dài 5 feet (1,52m), đầu sạc chuẩn NACS, khả năng kéo 453kg và tải trọng tối đa là 635kg. Nó hỗ trợ sạc nhanh DC 120kW, cho phép sạc pin từ 20-80% trong khoảng 30 phút. Một lý do chính khiến Slate có thể bán xe tải điện của mình với giá rẻ như vậy là vì nó thiếu nhiều công nghệ mà mọi người mong đợi từ những chiếc EV hiện đại.
Nó không có radio, không có loa và không có màn hình thông tin giải trí. Tất cả những gì bên trong là một bảng điều khiển cơ bản với cụm đồng hồ kỹ thuật số nhỏ và một vô lăng đơn giản. Nó thậm chí còn có cửa sổ nâng hạ bằng cách quay tay. Một giá đỡ điện thoại chuyên dụng được đặt cạnh vô lăng, và Slate đang phát triển một ứng dụng để cung cấp một số tùy chọn giải trí khi đang di chuyển.
Tất cả các mẫu Slate sẽ rời khỏi nhà máy với cấu hình cơ bản này. Tuy nhiên, khách hàng sẽ có hàng trăm phụ kiện để lựa chọn để cá nhân hóa chiếc xe của mình. Chúng sẽ bao gồm các bộ dụng cụ để chuyển đổi thành SUV hoặc thành xe mui trần hai cửa.
Nếu muốn nghe nhạc trong khi lái xe, người dùng sẽ phải lựa chọn hệ thống loa Bluetooth. Nếu muốn bất kỳ màu nào khác ngoài màu xám, họ sẽ phải dán tem trùm cho Slate, công ty cho biết có thể hoàn thành việc này chỉ trong 30 phút nhờ hình dạng đơn giản của nó.
Nếu muốn bánh xe khác với bánh xe thép tiêu chuẩn, chúng cũng sẽ được bán như một phụ kiện. Đây là một cách tiếp thị và bán xe điện mới lạ, và chỉ có thời gian mới có thể trả lời liệu nó có phải là một ý tưởng hay không. Mặc dù Slate thiếu nhiều tiện nghi, công ty vẫn quyết tâm đạt được xếp hạng an toàn 5 sao. Xe được trang bị tiêu chuẩn kiểm soát lực kéo, ESC, phanh khẩn cấp tự động, túi khí, camera lùi, cảnh báo va chạm phía trước và đèn pha tự động.
Slate cho biết mẫu xe điện của hãng sẽ được sản xuất tại một cơ sở sản xuất mới ở Indianapolis, Indiana, dự kiến giao hàng cho khách hàng vào quý 4 năm 2026. Cho đến khi đến ngày đó, hãng sẽ tiếp tục thử nghiệm và phát triển mẫu xe điện độc đáo này, đồng thời cố gắng thuyết phục người mua ở Hoa Kỳ rằng đây sẽ là mẫu xe tiếp theo của họ.
Slate muốn sản xuất tới 150.000 xe bán tải điện mỗi năm. Hiện hãng đã nhận đặt xe với khoản đặt cọc 50 đô la.
Thái Duy
Theo NgheNhinVietNam
Xe điện | 01/06/2025
Xe điện | 08/06/2025
Xe điện | 04/06/2025