Công nghệ

Trầm trồ trước xe điện Hyundai IONIQ 5 có thể "bò ngang" như cua, xoay như compa

Ngoài khả năng bò ngang như cua, chiếc xe điện Hyundai IONIQ 5 được lắp hệ thống e-Corner thử nghiệm còn có thể quay đầu tại chỗ, xoay như compa và đi chéo.

Cũng giống như Toyota, Hyundai không trực tiếp tham gia vào triển lãm CES 2023 mà để chi nhánh sản xuất linh phụ kiện của mình góp mặt. Có tên gọi Hyundai Mobis (MObility Beyond Integrated Solution), chi nhánh này không chỉ sản xuất linh phụ kiện, phụ tùng cho các dòng xe của hãng mà còn chịu trách nhiệm phát triển các công nghệ cho toàn bộ tập đoàn Hyundai. Và tại CES 2023, Hyundai Mobis đã thể hiện tiềm lực kỹ thuật của mình thông qua hệ thống đánh lái e-Corner lắp trên xe điện IONIQ 5.

Hệ thống e-Corner System được thiết kế để tăng đáng kể độ cơ động của xe điện, cho phép xe di chuyển theo nhiều hướng một cách dễ dàng. Khi trang bị hệ thống này, chiếc xe điện Hyundai IONIQ 5 thử nghiệm không chỉ bò ngang được như cua mà còn có thể quay đầu tại chỗ, xoay như compa và đi chéo. Theo công ty, hệ thống e-Corner được thiết kế cho xe hybrid điện (HEV), pin điện (BEV) và pin tế bào nhiên liệu điện (FCEV).

e-Corner có thiết kế động cơ trong bánh xe, đồng thời tích hợp công nghệ phanh và lái điện tử cũng như giảm xóc điện vào một gói duy nhất. Vì thế nên hệ thống này có thể được trang bị cho ô tô mà không cần động cơ đốt trong dẫn động bánh xe, thiết kế khung gầm thông thường hay thậm chí là cột lái.

Mỗi bánh xe có thể tăng tốc, phanh và đánh lái một cách độc lập, cho phép hệ dẫn động bốn bánh thực sự có thể thích ứng với nhiều loại xe khác nhau -  từ SUV đến xe cỡ trung và nhỏ gọn. 

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/tram-tro-truoc-xe-dien-hyundai-ioniq-5-co-the-bo-ngang-nhu-cua-xoay-nhu-compa