Từ những trải nghiệm ban đầu của xedoisong.vn, có thể thấy Honda CBR1000RR-R thực sự là chiếc superbike thương mại với hiệu năng cao nhất mà Honda từng tạo ra.
Vào đầu tháng 10 tại Trung tâm hội nghị quốc gia Hà Nội, Honda Việt Nam đã tổ chức sự kiện Trải nghiệm một số dòng mô tô phân khối lớn của hãng dành cho giới truyền thông, khách hàng tiềm năng và những người có tầm ảnh hưởng. Tại đây, khách tham dự đã có dịp trực tiếp trải nghiệm các dòng xe Honda như CBR650R, CBR500R,… Tuy nhiên mọi sự tập trung vẫn đổ dồn về Honda CBR1000RR-R - mẫu superbike thế hệ mới nhất của nhà sản xuất Nhật Bản này. Phóng viên xedoisong.vn cũng đã có mặt tại sự kiện và trải nghiệm nhanh mẫu xe đang “hot” này.
So với CBR1000RR cũ, phiên bản 3R mới đã có sự thay đổi hoàn toàn về thiết kế bên ngoài cũng như động cơ. Ngoại hình chiếc xe trông dữ dẵn và mang tính khí động học hơn, với điểm nhấn là cánh gió hai bên lấy ý tưởng từ các dòng mô tô đua. Bộ cánh gió này tạo một lực ép xuống mặt đường giúp CBR1000RR-R ổn định hơn ở tốc độ cao. Là một chiếc superbike, CBR1000RR có tư thế lái chồm nhiều về phía trước thuần chất với phần gác chân thiết kế lùi ra sau, ghi đông hạ thấp tạo một cảm giác hứng thú. Phần bình xăng đã được làm lại thon gọn hơn so với những chiếc CBR1000RR trước đây. Tuy nhiên hình dáng bình xăng không đem lại cảm giác chắc chắn khi kẹp hai đầu gối, làm giảm sự gắn kết giữa người và xe. Cũng giống như những chiếc superbike khác, tư thế ngồi chồm về phía trước với góc lái hẹp và chân gác lên cao khiến việc điều khiển CBR1000RR-R là một “cực hình” ở các khu vực hẹp và trong phố. Tuy nhiên do có trọng lượng nhỏ, chiếc xe vẫn khá dễ dắt. Với chiều cao 1,7m, người viết vẫn có thể chống 1 bàn chân thoải mái khi ngồi trên CBR1000RR-R. Ở những vòng chạy đầu với tốc độ không quá cao nhằm làm nóng lốp và làm quen với xe, CBR1000RR-R đem lại cảm giác máy quen thuộc như những dòng xe Honda khác: êm ái và mượt mà. Ở những dải tua thấp dưới 5.000 vòng/phút, dù được trang bị sẵn pô Akrapovic nhưng âm thanh phát ra từ chiếc xe vẫn rất êm. Ngoài tư thế ngồi cực đoan, việc làm chủ CBR1000RR-R không mấy khó khăn. Tuy nhiên ở tốc độ càng cao chiếc xe ngày càng tỏ ra nó là một cỗ máy không hề hiền lành. Ở số 1 xe đã có thể đạt ở tốc độ 130 km/h mặc dù vẫn chưa kéo hết tua máy. Trong khu vực thử nghiệm hạn hẹp tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, tôi không có cơ hội để trải nghiệm gần hết sức mạnh lên tới 214 mã lực của CBR1000RR-R. Ngay cả việc chuyển lên số 3 hay 4 cũng rất khó khăn nhưng chỉ với số 2, chiếc xe vẫn có thể dễ dàng đạt tốc độ ngoài 150km/h. Trên CBR 1000RR-R, dải tua của mỗi cấp số tương đối dài nên ngay cả khi kéo tua cao với số thấp, chiếc xe vẫn không có hiện tượng bị gằn máy. Sức mạnh động cơ thực sự được phát huy kể từ vòng tua 6000 vòng/phút bởi lúc này các van pô được mở hoàn toàn, mô-men xoắn đáp ứng đủ khiến cảm giác xe lao đi rất nhanh. Cùng với đó, tiếng ống xả bắt đầu gào thét tạo âm thanh vô cùng phấn khích đối với người lái. Có thể nói bắt đầu từ dải đua tầm trung trở lên sau mỗi cú vặn ga, CBR1000RR-RR luôn trực chờ cơ hội “lên đầu” nếu không có sự can thiệp của công nghệ trên xe. Với một sức mạnh khủng khiếp như vậy thì khả năng hãm tốc là cực kì quan trọng bởi vậy Honda đã trang bị trên 3R hệ thống phanh có hiệu năng cao. Chỉ cần rà nhẹ phanh là xe đã giảm tốc một cách nhanh chóng. Trên những mẫu xe thương mại trong quá trình phanh người điều khiển thường kết hợp cả phanh bằng động cơ để giảm tốc độ xuống nhanh nhất. Tuy nhiên trên CBR1000RR-R vai trò này chưa được thể hiện rõ nét bởi lực hãm động cơ nhỏ khi xuống số. Đôi lúc người điều khiển thử phanh gấp thì hệ thống ABS hoạt động chính xác, phản hồi lại chuẩn theo từng thao tác phanh. Đến những khúc cua, CBR1000RR-R đem tới cảm giác rất tự tin và chắc chắn. Điều đó có được là nhờ hệ thống treo và khung trên xe đã có nhiều nâng cấp và thay đổi. Phần sau của động cơ giữ vai trò là điểm bắt trên của phuộc sau thay vì gắn trực tiếp vào khung sau. Trong khi đó chân phuộc vẫn được nối với gắp nhôm và từ đó tạo ra một hệ thống khung có độ cứng cao, cải thiện độ bám đường khi xe thoát khỏi khúc cua. Hệ thống phuộc trước sau hoạt động ổn định không hề có hiện tượng bồng bềnh hay sàng lắc. Nếu đi qua những gờ trên đường, phuộc xe có độ giữ và phản hồi lại từ từ tránh tình trạng mất cân bằng. Từ những trải nghiệm ban đầu này, có thể khẳng định rằng CBR1000RR-R thực sự là chiếc superbike thương mại số lượng lớn với hiệu năng cao nhất mà Honda từng tạo ra - đúng như những gì mà hãng đã quảng cáo. Trong thời gian tới, xedoisong.vn sẽ tiếp tục gửi tới bạn đọc những đánh giá chi tiết hơn về mẫu superbike này.
Theo NgheNhinVietNam